Phẩm 26 Trần Cấu

16/01/20193:42 SA(Xem: 586)
Phẩm 26 Trần Cấu

KINH PHÁP CÚ BẮC TRUYỀN 
ĐTK/ĐCTT, N°. 0210 
Soạn tập: Tôn giả Pháp Cứu 
Hán dịch: Đời Ngô, Thiên Trúc Sa-môn Duy-kỳ-nan 
Việt dịch: Thích Đồng Ngộ - Thích Nguyên Hùng
Nhà xuất bản Ananda Viet Foundation 2019

QUYỂN HẠ
(gồm 18 phẩm, từ phẩm 22 đến phẩm 39 | 402 bài kệ)
Việt dịch: Thích Nguyên Hùng
 

Phẩm 26

TRẦN CẤU[1]

 

 

[568b] Phẩm TRẦN CẤU gồm có 19 bài kệ: phân biệt pháp đục, trong; học cần luôn sáng sạch, điều ô nhục chớ làm.

 

 

431.

Sống không làm điều lành

Chết rơi vào đường ác

Đến đó chẳng tư trang

Chịu khổ không gián đoạn.

 

432.

Trí tuệ, chăm cần cầu

Thắp sáng tâm thiền định

Trừ cấu uế, vô nhiễm

Thoát khỏi thân khổ đau.

 

433.

Người trí, bước thong dong

An nhiêntinh tiến

Tâm cấu uế lắng đọng

Như thợ luyện vàng ròng.

434.

Xấu ác từ tâm sinh

Trở lại hại thân mình

Như sắt sinh rỉ sét

Lại ăn dần chính mình.

 

435.

Không tụng, lời sẽ bẩn

Biếng nhác, nhà bụi nhơ

Không nghiêm, thân ta bẩn

Buông lung, hỏng mọi việc.

 

436.

Keo kiệt, huệ thí mờ

Bất thiện, nghiệp lành nhơ

Đời này, đời sau nữa

Ác pháp luôn phủ mờ.

 

437.

Trong các loại bẩn ấy

Ngu si, bẩn khôn lường

Hãy học bỏ điều ác

Thành tỳ-kheo cao thượng.

 

438.

Sống lỗ mãng, vô sỉ

Như con quạ mỏ dài

Mặt dày, cam phận nhục

đời sống bẩn thay.

 

439.

Liêm sỉ đời tuy khổ

Vì nghĩa, sống thanh bần

Sợ nhục, nên không dối

Xứng danh đời tịnh thanh.

440.

Người ngu ưa giết hại

Lời nói luôn dối lừa

Của không cho cũng lấy

Vợ người ta, chẳng chừa.

 

441.

Cứ mặc tình phạm giới

Say sưa trong rượu chè

Người này muôn đời kiếp

Tự đào gốc rễ mình.

 

442.

Người sống trong tỉnh giác

Điều ác dám nghĩ đâu

Kẻ ngu làm việc xấu

Tự đốt mình dài lâu.

 

443.

Hãy tín tâm bố thí

Chớ đừng vì hư danh

Ưa tô phết hư danh

Không vào dòng định tĩnh.

 

444.

Đoạn trừ mọi tham muốn

Tận ý căn ngọn nguồn

Ngày đêm luôn một lòng

Tất vào dòng định tĩnh.

 

445.

Đắm dục nhiễm bụi trần

Bụi trần sinh phiền não

Ai không nhiễm, không hành

Hết ngu thành thanh tịnh.

446.

Thấy người bị sa ngã

Ta phải chợt giật mình

Vướng dục, tự dối mình

Lậu tận, mới thanh tịnh.

 

447.

Sức lửa nào hừng hực

Cho bằng lửa dâm tà

Con đường nào nhanh qua

Cho bằng cơn phẫn nộ

Lưới nào đan dày kín

Cho bằng lưới ngu si

Sông nào cuồn cuộn đi

Cho bằng sông ái dục.

 

448.

Hư không không vết dấu

Sa-môn không ngoại cầu[2]

Chúng sanh đều ưa - ghét

Phật thanh tịnh nhiệm mầu.

 

449.

Hư không không vết dấu

Sa-môn không ngoại cầu

Thế gian, đều hư huyễn

Phật thanh tịnh nhiệm mầu !



[1] Tương đương Pāli, phẩm 18, Malavagga.

[2] Sa-môn không tìm cầu cái gì ở bên ngoài. Tham chiếu Pháp cú Pāli, phẩm 18. Malavagga : Ngoại đạo không sa-môn

Tạo bài viết
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.
Có lẽ chưa khi nào vấn đề sùng bái trở nên khủng khiếp như hiện nay. Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa đã lên tiếng: sùng bái đang dẫn dắt nhiều người xa rời văn minh, tiến bộ xã hội.