Thượng Đế, Thiên Nhiên, Người, Tôi & Ta

16/10/201012:00 SA(Xem: 27070)
Thượng Đế, Thiên Nhiên, Người, Tôi & Ta

THƯỢNG ĐẾ, THIÊN NHIÊN, NGƯỜI, TÔI & TA
Cao Huy Thuần
Trung tâm văn hóa Khuông Việt xuất bản, 1999 
Nhà xuất bản TP Hồ Chi Minh, 2000

MỤC LỤC

LỜI GIỚI THIỆU
1. LUẬT LÀ GÌ ? GIỚI LUẬT LÀ GÌ ?
Luật là gì?
Giới luật là gì?
2. LUẬT BẮT NGUỒN TỪ THẦN LINH, LUẬT BẮT NGUỒN TỪ THƯỢNG ĐẾ
(i) Quan niệm thứ nhất: Luật là do thần linh trực tiếp làm ra
(ii) Quan niệm thứ hai: Luật là do thần linh gợi hứng
(iii) Luật trong Ki Tô giáo
3. LUẬT ĐẾN TỪ TỰ NHIÊN
(i) Quan niệm cổ điển: "Bản tính tự nhiên của sự vật
(ii) Quan niệm cận đại: Bản tính con người
4. LUẬT ĐẾN TỪ CON NGƯỜI, TỪ CÁ NHÂN
(i) Cá nhân chủ nghĩa
(ii) Tình trạng ban sơ và nguồn gốc của luật: Hobbes và Locke
5. LUẬT ĐẾN TỪ TỰ NHIÊN, TỪ SỰ SỐNG
(i) Deep Ecology
(ii) Stone, Leopold, Routley, Godfrey-Smith: Chủ thể luật pháp
(iii) Michel Serres: Hợp đồng thiên nhiên
(iv) K. Meyer-Abish: Cộng đồng luật pháp thiên nhiên
(v) Alan R. Drengson: Phẩm cách nội tại của thiên nhiên
(vi) Levi-Straus
6. LUẬT TRONG VĂN MINH Á ĐÔNG:
(i) Luật và đạo đức
(ii) Chữ Hoà trong văn minh Trung Hoa, Nhật Bản và trong giới luật Phật giáo
(iii) Đạo Phật trong luật cổ Nhật BảnViệt Nam

SÁCH THAM KHẢO
 
 

LỜI GIỚI THIỆU


của Trung Tâm Văn hoá Khuông Việt


caohuythuan_0Quyển sách này tập hợp 6 bài giảng mà tác giả đã hoàn thành vào tháng 7/1999 tại Học viện Phật giáo Huế dưới đề tài: "Triết lý luật và tư tưởng Phật giáo"

Lần đầu tiên tại Việt Nam, triết lý luật Tây phương được trình bày ở bậc đại học. Cũng là lần đầu tiên một tác giả thử đối chiếu những vấn đề căn bản trong lĩnh vực đó với tư tưởng Phật giáo.

Cao Huy Thuần là giáo sư Đại học Amiens (Pháp) và giám đốc Trung tâm nghiên cứu sự hình thành Âu Châu tại đại học đó.

Cet ouvrage rassemble les 6 conférences qui ont été données en juillet 1999 à l'Institut des Hautes Etudes Bouddhiques de Hué sur le thème: "Philosophie du droit et pensée bouddhique".

Pour la première fois au Vietnam, la philosophie occidentale du droit est abordée dans une institution académique. Pour la première fois aussi, un auteur tente d'apporter quelques réflexions bouddhiques sur des problèmes fondamentaux de cette matière.

Cao-Huy Thuần est professeur à l'Université d'Amiens et directeur du Centre de recherches universitaires sur la construction européenne de cette université.

(http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/CaoHuyThuan/CaoHuyThuanTab.htm)

Tạo bài viết
01/07/2010(Xem: 50178)
29/06/2010(Xem: 46041)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.