Trung Đạo

27/06/20214:22 CH(Xem: 13864)
Trung Đạo

TRUNG ĐẠO
Vũ Thế Ngọc

blankCó người cố tìm trong đời sống tu hành của chính Đức Phật để tìm nguyên nghĩa “trung đạo”. Họ cho rằng Trung Đạo là thoát xa cả hai cực đời sống vật chất xa hoa và ép xác khổ hạnh và đưa ra một kết luận nhanh chóng rằng nền tảng giáo lý của Đức Phật phải là một dạng của thuyết tương đối, từ khước hai lối sống cực đoan….

Không phải vậy. Trung Đạo  không có nghĩa là trung dung giữa hai thái cực tu hành là tùy tiện và khổ hạnh như các luận sư tân thời đang giảng dạy. Thực ra cách nhìn trung dung đó cũng chỉ là cách nhìn Trung Đạo theo chủ nghĩa duy vật, lấy cơ sở vật chất làm qui chiếu (xem cước chú 36). Lối giải thích “trung đạo” theo chủ nghĩa duy vật như thế chỉ còn là cách tự bào chữa cho lối tu giải đãi, đã có từ lâu không phải ngày nay mới có…

Xem tiếp phóng ảnh dưới đây trích từ sách “Long Thọ Thất Thập Không Tính Luận của Vũ Thế Ngọc – Nhà xuất bản Hồng Đức từ trang 24-30:
Trung Đạo - Vũ Thế Ngọc 01Trung Đạo - Vũ Thế Ngọc 02Trung Đạo - Vũ Thế Ngọc 03Trung Đạo - Vũ Thế Ngọc 04
Bài đọc thêm:
Kính Chánh Kiến hay còn gọi là Kinh Ca Chiên Diên


Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
16/09/2014(Xem: 28006)
31/10/2015(Xem: 15165)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.