Chánh tâm trực kiến đạo

03/03/20203:11 SA(Xem: 8848)
Chánh tâm trực kiến đạo
CHÁNH TÂM TRỰC KIẾN ĐẠO
Quang Minh

Echo-Park-Lake-lotus-flowersTrong kiếp sống vô thường của nhân sinh là sinh, lão, bệnh tử hay có còn được mất, thành trụ hoại không đó thì đạo lại là con đường giải thoát khổ đau, đưa tâm hành giả tiến tới trực ngộ chân lýsự giải thoát mọi buộc đang của thân tâm.

Để kiến đạo hay thấy đạo thì tâm hành giả phải luôn chánh tâm, trực tâm ngay thẳng. Chánh tâm hành đạo là bên ngoài không chấp sự, bên trong không động tâm. Vì động tâm ắt tạo nghiệp, loạn tâm ắt bất thiện, sân tâm ắt tổn phước, tham tâm ắt đắm nhiễm, si tâm ắt vô minh.

Trong sự chân thật của tâm thì chánh tâm là con đường dẫn tới tâm bình an, tâm giải thoát, tâm thanh tịnh, tâm an nhiên. Chánh là không tà, không khởi niệm ác hay bất thiện là không tà, không động tâm loạn tâman định tâm, không tham sân si tâm thì sáng tâm, bình tâm, giải thoát tâm.

Trong sự chánh trực của tâm, thì tâm tròn đầy sáng rỡ bởi sự điềm đạm và ngay thẳng. Để được tâm điềm đạm và ngay thẳng thì hành giả tu tập giữ năm giới dành cho người phật tử là không sát sanh, không tà dâm, không nói dối, không rượu chè hút xách. Lại tu tập thiện nghiệp đạo, thập nhị nhân duyên, bát chánh đạo, tứ diệu đế, lục độ vạn hạnh, niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng. Tâm luôn chánh định thì hiển bày trí huệ sáng của tâm trí. Chánh trí từ đó sinh lại bổ trợ cho chánh tâm tròn đầy.


Tu hành là đem tâm trở lại trạng thái bổn nguyên ban đầu vốn có của tâm. Vì tâm không chánh cũng không tà, tâm không sinh cũng không diệt, tâm vô vi an tịnh. Nhưng chỉ do vô minh che đầy, thần trí mê mờ nhận ngũ dục lục trần làm niềm vui, nhận đau khổ làm bạn đường, nhận sinh diệt làm huynh đệ, nhận tham sân si mạn nghi tà kiến điên đảo thị phi làm người thân nên vòng bánh xe vô thường kéo trôi lăn trong sanh tử luân hồi đưa tâm thức đi sáu nẻo đạo là địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, a tu la, người, trời. Trong sáu nẻo nếu nghiệp thiện nhiều thì may được theo đạo thiên, còn lại thì nhận thọ khổ đau phiền não nhiều bay ít tùy phước thiện đã gieo. Phước từ thân khẩu ý sinh, nhưng thân khẩu ý bị chi phối ráng buộc ở tâm. Tâm chánh thì tạo nghiệp thiện, tâm tà tạo nghiệp bất thiện. Muốn tu đạo thì không từ đâu xa phải nơi tâm mà trực ngộ, nơi tâm mà trực kiến, nơi tâm mà chánh tâm, nơi tâm mà an định không động tâm. Vậy đạo là con đường quy về tâm, từ tâm ắt thấy đạo, từ đạo ắt được an vui. 

Tu hành cốt ở tâm
Tà lại não phiền hiện
Chánh đến diệt ưu phiền
Tâm luôn chánh trực định
Trực ngộ kiến đạo thành.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
03/03/2016(Xem: 10463)
Trong tập san Sagesses bouddhistes (Trí tuệ Phật giáo) của Tổng hội Phật giáo Pháp, số mới nhất tháng tư năm 2024, với chủ đề Tìm kiếm một nền hòa bình cho mình, cho thế giới (Trouver la paix pour soi, pour le Monde), trong mục ‘Tin ngắn’ có nêu lên hai mẫu tin đáng cho chúng ta suy nghĩ. Mẫu tin thứ nhất như sau :
Hôm nay, 29-4 (21-3-Giáp Thìn), tại chùa Thiên Mụ (TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế), môn đồ đệ tử Đại lão Hòa thượng Thích Đôn Hậu đã trang nghiêm tổ chức tưởng niệm 32 năm ngày ngài viên tịch. Đông đảo chư Tăng Ni, Phật tử đã đến tham dự, đảnh lễ tưởng niệm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang ngày 26/4 khởi tố bị can và bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu, 46 tuổi, về cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Khoản 2, Điều 331 của Bộ luật Hình sự vì chỉ trích một chức sắc cao cấp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.