Thiền - Yoga tâm hợp nhất

08/06/20196:24 SA(Xem: 2260)
Thiền - Yoga tâm hợp nhất
THIỀN 
NĂNG LƯỢNG CHỮA LÀNH 
SÁNG TẠO VÀ & HẠNH PHÚC 
Drukpa Việt Nam biên tập và phát hành 2017
Nhà xuất bản Tôn Giáo

THIỀN - YOGA TÂM HỢP NHẤT


Trong Kim Cương thừa, chúng tapháp thực hành Thượng sư Tương ưng pháp, còn gọi là Guru Yoga. Pháp thực hành này gồm một chuỗi các bài thiền quán, có thể coi là Yoga Tâm hợp nhất. Tương tự như Yoga cho Thân giúp rèn luyện cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, Guru Yoga cũng giúp rèn luyện tâm như vậy. 
(Chia sẻ dưới đây trích từ Khai thị của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa)

Thông thường, chúng ta để những cảm xúc, căng thẳng áp lực đè nặng lên hai vai (chúng ta có thể thấy điều này qua tư thế ngồi hay dáng đi khom người về phía trước). Vì thế, ngày nay trọng lực cơ thể của nhiều người thường rơi vào vùng vai. Yoga và tọa thiền hướng cơ thể dồn trọng lực xuống dưới đan điền, nơi giúp cho thân tâm được vững chãi và ổn định nhất.
Khi bắt đầu tập thiền hay yoga, có thể bạn sẽ cảm thấy rất mỏi khi phải ngồi thẳng lưng trong một khoảng thời gian dài. Bạn dường như không thể ngồi yên mà luôn thấy mình cựa quậy, thay đổi tư thế. Tâm cũng như vậy. Khi bắt đầu tập để tâm an tịnh, bạn có thể cảm thấy khó chịu. Trên thực tế, điều này xảy ra do chúng ta đã quá quen với tâm ồn ào, vọng động, chất đầy những lo toan, bộn bề. Chúng ta phải rất nỗ lực mới có thể an định tâm.
 
Tôi vô cùng ngạc nhiênpháp thực hành cổ xưa này cho chúng ta rất nhiều bài luyện tâm (hay thiền) và vẫn còn nguyên vẹn giá trị thực tiễn trong thời đại này. Ví dụ, mở đầu pháp tu là phần phát khởi động cơ chân chính của sự thực hành. Chúng ta nhận thức được mục đích cao quý nhất của cuộc đời là giúp đỡ thật nhiều người và chúng sinh hữu tình bằng tất cả khả năng của mình. Có thể bạn sẽ thắc mắc liệu pháp tu này có phù hợp với người thế gian, hay chỉ dành cho hàng tăng sĩ. Nhưng nếu nghĩ kỹ, chẳng phải mỗi chúng ta đều hướng tới mục đích chung là dùng hết khả năng của mình để làm việc tốt, giúp thế giới thêm tươi đẹp, mang lại hạnh phúc bình an cho những người mình yêu quý, ban trải tình yêu thương và lòng bao dung hay sao?
 
Chúng ta thiền định để quán sát trí tuệ vốn sẵn đủ trong chính mình và nhận ra tự tính tâm chân thật. Chúng ta cũng có thể đơn giản chỉ thiền quán để nhận ra giá trị quý báu của cuộc sống và hành trang tâm linh. Nhờ đó, chúng ta được giải phóng khỏi những vướng mắc tự tạo, ví dụ như những kỳ vọng rã rời hay muộn phiền bất như ý làm chúng ta quên đi hạnh phúc hiện hữu mỗi ngày, khiến ta không nhận ra cuộc sống này tự thân nó đã là một hành trình kỳ diệu.

Chúng ta thiền để quán chiếu về bản chất vô thường không ngừng biến dịch của cuộc sống. Chúng ta cũng khám phá ra rằng những người chấp thủ, sợ đương đầu với thay đổi lại thường cảm thấy bất hạnh.
 
Thiền là phương tiện hữu ích giúp chúng ta tìm thấy động cơ, mục đích và phát triển trí tuệ tỉnh giác hay chính là nguồn hạnh phúc nội tại trong mỗi người. Thực hành thiền giúp chúng ta chính niệm mỗi ngày trong từng suy nghĩ, lời nói và hành động. Chúng ta thường không nhận ra mối liên hệ mật thiết giữa các phương diện thân, khẩu, ý, theo đó năng lực tư duy sẽ quyết định trực tiếp tới lời nói và hành động của chúng ta. Vì vậy, bằng việc xác định động cơ đúng đắn khi khởi đầu một ngày mới, chúng ta sẽ bắt đầu thay đổi thói quen vô thức thường ngày hoặc ít nhất cũng có thể nhận ra chúng. Đây là bước tiến quan trọng sau quá trình luyện tập. Chỉ khi nhận biết những chướng ngại đang ngăn cản hạnh phúc, chúng ta mới có thể gỡ bỏ và hóa giải được chúng.

Thiền là cách làm mọi thứ lắng dịu để chúng ta có thể nhìn thấy rõ hơn những gì đã xảy ra cũng như thấy mình đã trưởng thành ra sao. Nó cho chúng ta thời giankhông gian để quán chiếu. Bạn có thể thiền quán về một bài pháp hay câu hỏi mình đang băn khoăn. Ví dụ, nếu hôm nay bạn đã cư xử thiếu kiên nhẫn, bạn có thể thiền quán xem rèn luyện lòng kiên nhẫn sẽ mang lại lợi ích gì và giúp hóa giải các chướng ngại ra sao. Thiền về nhẫn nhục Ba la mật sẽ giúp bạn kiên nhẫn hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Thực hành thiền lần đầu tiên không hề dễ dàng, thậm chí bạn còn cảm thấy không mấy tác dụng. Trong lúc đang cố gắng tập trung quán chiếu về lòng kiên nhẫn thì bạn thấy tâm mình lại vô cùng lang thang vọng động. Nhưng bạn hãy kiên trì hành thiền! Hãy nhận thấy ngay cả chướng ngại khi bắt đầu cũng là một bài pháp. Rồi dần dần, nếu kiên trì rèn luyện, chỉ cần sau một hoặc hai tuần, bạn sẽ dễ dàng thực hiện không mấy khó khăn các bài thiền trên.
 
Muốn làm được điều đó, chúng ta cần để tâm thoải mái an bình. Chúng ta thường trì tụng chân ngôn trước khi thiền, vì giai điệu chân ngôn tạo nên sự thư giãn, thân tâm ta thư thái như được trút bỏ mọi gánh nặng. Đây là lý do tại sao trong trạng thái này, chúng ta có thể từ từ cảm nhận được không gian của tâm, chứa đựng sự hiểu biết và nguồn cảm hứng thay vì những suy nghĩ vẩn vơ vô định.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.