Lược Sử Phật Giáo Nam Tông Việt Nam

14/08/20191:00 SA(Xem: 4837)
Lược Sử Phật Giáo Nam Tông Việt Nam

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam
Học Viện Phật Giáo Việt Nam Tại TP. Hồ Chí Minh

GIÁO TRÌNH
LƯỢC SỬ PHẬT GIÁO NAM TÔNG VIỆT NAM
A STUDY OF THERAVĀDA BUDDHISM IN VIETNAM
Tiến sĩ, Tỳ kheo Thiện Minh
Nhà Xuất Bản Hồng Đức

 

LỜI TỰA

luoc-su-phat-giao-nam-tong-viet-namGiáo sư Rhys Davids đã nói rằng: “Dầu là Phật tử hay không Phật tử, tôi nghiên cứu từng hệ thống tôn giáo lớn trên thế gian, và trong tất cả, tôi không tìm thấy trong tôn giáo nào có cái gì cao đẹp và toàn vẹn hơn Bát Chánh Đạo của Đức Phật. Tôi chỉ còn có một việc làmthu xếp nếp sống cho phù hợp với con đường ấy”. Trong con đường ấy, KHÔNG có chỗ cho những mê lầm chấp tín, KHÔNG có chỗ cho những lễ bái cầu xin, càng KHÔNG có chỗ cho những niềm tin mù quáng. Con đườngĐức Phật đã chứng ngộ - “quả thật thâm diệu, khó nhận thức, khó lãnh hội, vắng lặng, cao siêu, không nằm trong phạm vi lý luận, tế nhị, chỉ có bậc trí mới thấu hiểu “Majjima Nikāya”.

Giáo pháp của Đức Phật KHÔNG phải “Đến để mà TIN”, mà phải là “Đến để mà CHỨNG”. Muốn đi theo con đường mà Ngài đã đi, các tín đồ Phật giáo chỉ có một cách thức duy nhất Tự Tu ThânTự Giác Ngộ. Con đường ta đi phải là tự chính bản thân ta, không ai có thể giải thoát cho ta cả.

Phật giáo Nam Tông Việt Nam vẫn nỗ lực hướng đến những nguyên lý căn bản nhất từ Tam tạng Kinh điển Pāḷi truyền lại. Không màu mè, không bí hiểm, đơn giản là hãy ngồi xuống (Tọa Thiền), và lắng nghe chính thân tâm.

Giáo trình lược sử Phật giáo Nam Tông Việt Nam tuy chưa phải là bản lược sử hoàn chỉnh nhất nhưng tác giả đã cố gắng chuyển tải các nội dung trọng yếu về quá trình du nhập, phát triển và các định hướng phát triển trong tương lai của Phật giáo Nam Tông Việt Nam. Giáo trình vẫn đang tiếp tục được cập nhật và hoàn thiện bởi tác giả, vì vậy, trân trọng mọi ý kiến đóng góp của quí học giả nhằm nâng cao chất lượng cho giáo trình. Trong tương lai, Tác giả sẽ cố gắng nghiên cứu, sưu tra thêm nhiều tài liệugiá trị để nâng cấp giáo trình thành cuốn “SỬ HỌC PHẬT GIÁO NAM TÔNG VIỆT NAM”.

G.S, Tiến sĩ Thiện Minh

NỘI DUNG

Trang

Lời tựa 5

Nội dung 6

 Chương 1 Phật giáo Nguyên Thủy – Theravāda 8

Bài 1 Giới Thiệu Phật giáo Nguyên Thủy – Theravāda 1. Phật giáo Nguyên Thủy – Theravāda là gì? 2. Trường phái Phật giáo Nguyên Thủy – Theravāda ra đời vì lý do gì? 3. Pāḷi là ngôn ngữ chủ đạo trong kinh điển của Phật giáo Nguyên Thủy – Theravāda. 4. Học thuyết cốt lõi của Phật giáo Nguyên Thủy – Theravāda. 8

Bài 2 Lịch sử sáu kỳ đại hội kết tập Kinh điển 15

Bài 3 Chín Phái Đoàn Truyền Giáo Của Đại Đế Ashoka 31

Bài 4 Sự truyền thừa và phát triển của Phật giáo Nguyên Thủy –Theravāda qua các quốc gia ở Nam Á và Đông Nam Á 1. Tích Lan 2. Miến Điện 3. Thái Lan 4. Lào 5. Campuchia 6. Việt Nam 38 Chương 2 Phật Giáo Nam Tông Việt Nam 50

 Bài 5 Lịch sử du nhập và các Trung tâm Hoằng pháp sơ khai của Phật giáo Nguyên Thủy – Theravāda Việt Nam 50

Bài 6 Thành lập Giáo hội 60

Bài 7 Cơ cấu tổ chức 69

Bài 8 Nội dung 6 kỳ kiết tập Kinh Điển 81

Bài 9 Chùa chiền & thời khóa tu tập - sinh hoạt - nghi lễ 94

Bài 10 Đóng góp của Phật giáo Nam Tông qua các giai đoạn 1. Văn hóa 2. Chính trị 3. Xã hội 109 Chương 3 Tình hình của Phật giáo Nam Tông hiện nay 120

Bài 11 Khó khăn, tồn đọng và thách thức 1. Vướng mắc hiện tại 2. Mối quan hệ của Phật giáo Nam Tông trong và ngoài nước

Bài 12 Định hướng phát triển 124 Thư mục tham khảo 129

Phụ lục 1 (Tên các ngôi chùa Nam Tông Khmer) 130

Phụ lục 2 (Tên các ngôi chùa Nam Tông Kinh, cập nhật, 2017) 135

Phụ lục 3 (Chư Tôn Đức Phật Giáo Nam Tông Khơ me) 138

Phụ lục 4 (Chư Tôn Đức Phật Giáo Nam Tông Kinh) 140

pdf_download_2
Lược Sử Phật Giáo Nam Tông Việt Nam (Tỳ Kheo Tiến Sĩ Thiện Minh)

Tạo bài viết
Chùa Từ Ân tọa lạc trên một vùng đất rộng khoảng 6 sào Trung Bộ (3.000 m2), nằm bên bờ Bắc sông Hương, cách ngôi quốc tự Thiên Mụ khoảng 400 mét về hướng Đông. Vùng đất này, (theo nhà Bác học Lê Quý Đôn, trong sách Phủ Biên tạp lục) thì từ nhiều năm về trước có tên là xã Hà khê (đối diện là xã Thọ Khang bên bờ Nam Sông Hương), thuộc huyện Kim Trà. Trải qua một thời gian sau đó lại đổi là xã Xuân Hòa, tổng Kim Long, huyện Hương Trà, phủ Thừa Thiên, rồi lại đổi là làng Xuân Hòa, xã Hương Long, huyện Hương Trà, Tỉnh Thừa Thiên. Năm Bính Dần, 1986, lại đổi là thôn Xuân Hòa, Xã Hương Long Thành Phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Hiện này chùa được gắn biển số nhà 108 đường Nguyễn Phúc Nguyên, Thành phố Huế.
Môi trường sinh thái là bao gồm tất cả những điều kiện xung quanh có liên quan tới sự sống con người. Nó là tập hợp các sinh vật, cùng với các mối quan hệ khác nhau giữa các sinh vật đó và các mối tác động tương hỗ giữa chúng với môi trường. Môi trường sinh thái có mối quan hệ mật thiết đối với sức khỏe của con người. Nếu môi trường sinh thái trong lành, thì cuộc sống con người khỏe mạnh; còn nếu môi trường ô nhiễm thì cuộc sống con người dễ ốm đau, bệnh tật.
Trong một chuyến công du hiếm hoi dưới sự giám sát chặt chẽ của chính phủ tới khu vực này vào tuần trước, một nhà báo của Reuters đã nhìn thấy những bức chân dung trong lớp học, đường phố, cơ sở tôn giáo, nhà ở và phòng ngủ của một nhà sư Phật giáo.