Tư Tưởng Thiền Tông Việt Nam

29/05/20213:41 CH(Xem: 5265)
Tư Tưởng Thiền Tông Việt Nam

Như Hùng
TƯ TƯỞNG THIỀN TÔNG VIỆT NAM
Văn Học Phật Việt 2020 | Thư Viện Hoa Sen 2021

chua viet nam
MỤC LỤC

 

1. Lời Thưa
2. Đi vào cõi Thiền

Chương Một: Những khuôn mặt mở đầu của nền Thiền học Việt Nam

1. Thiền tổ Khương Tăng Hội, sáng tổ Thiền Tông Việt Nam
2. Ngài Chi Cương Lương Tiệp
3. Ngài Ma Ha Kỳ Vực
4. Ngài Đạt Ma Đề Bà
5. Ngài Thích Huệ Thắng

Chương Hai: Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi

1. Bảng liệt kê mười chín thế hệ truyền pháp của Thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi
2. Sự có mặt của triết lý Chân Không trong Thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi
3. Ảnh hưởng của Mật Giáo trong Thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi

Chương Ba: Thiền Phái Vô Ngôn Thông

1. Mười bảy thế hệ truyền pháp của Thiền phái Vô Ngôn Thông
2. Sự ảnh hưởng của Lục Tổ Huệ Năng với thuyết Đốn Ngộ
3. Đâu là nguyên lý “Đắc vô đắc, vô đắc đắc” trong thiền phái Vô Ngôn Thông
4. Công án qua thi ca

Chương Bốn: Thiền Phái Thảo Đường

1. Sáu đời truyền pháp của Thiền phái Thảo Đường
2. Khuynh hướng Thiền học của phái Thảo Đường

Chương Năm: Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử

1. Ý chí thống hợp và khuynh hướng nhập thế
2. Thiền học đời nhà Trần
3. Bảng liệt kê thế hệ truyền thừa thiền phái Trúc Lâm Yên Tử
4. Những vị vua xuất gia

Chương Sáu: Thiền Phái Trúc Lâm

1. Sơ tổ Trúc Lâm Trần Nhân Tông2. Những vị Thiền sư thuộc thiền phái Trúc Lâm
3. Biểu đồ hai mươi ba vị tổ truyền thừa của truyền thống Yên Tử

Chương Bảy: Thiền Phái Lâm Tế

1. Những Thiền sư nổi bật trong thiền phái Lâm Tế
2. Bước chân hoằng hóa của những Thiền sư Trung Hoa mang thiền Lâm Tế vào Việt Nam ở miền Trung (Đàng Trong)

Chương Tám: Thiền Phái Tào Động

1. Sự có mặt của thiền phái Tào ĐộngViệt Nam
2. Tông Tào Động truyền vào miền Bắc (Đàng Ngoài)
3. Thiền sư Thạch LiêmTào Động ở Đàng Trong

Chương Kết: Những đóng góp tích cực của Thiền Việt Nam trong nhiều lĩnh vực

1. Phương diện chính trị xã hội cứu dân giúp đời2. Văn hóa nghệ thuật




LỜI THƯA


Tác phẩm Tư Tưởng Thiền Tông Việt Nam lẽ ra đến tay bạn đọc từ những năm 1988, do vì bận rộn cuộc sống người viết đành cất vào ngăn kéo thời gian, thi thoảng lấy ra ngắm nhìn rồi để lại. Mãi cho đến những năm sau này mới đem ra, một vài chương đầu của tác phẩm đã đăng thường xuyên ở Tạp Chí Trúc Lâm, phần mở đầu Đi Vào Cõi Thiền cũng đã đăng ở các trang mạng Phật Giáo từ trước.

Đạo Phật Việt và nhất là Thiền Tông đã có những cống hiến vô cùng giá trịlợi lạc cho đạo cho đời, tâm nguyệnhạnh nguyện độ sanh không hề mỏi mệt. Tư tưởng giác ngộ của những Thiền sư Việt Nam cao sâu siêu thoát, mang lại năng lượng an lạc cho tâm linh, mở ra hướng đi tích cực trong việc cứu mình độ người. Con đường dấn thân và hành động lúc nào và bao giờ cũng đồng hành cùng dân tộc, đứng trong lòng dân tộc, hy hiến vì dân tộc. Lý tưởngsự nghiệp giác ngộ giải thoát cao cả, bao giờ và lúc nào cũng phụng sự cho con ngườixã hội tha nhân chúng sanh, trong tinh thần từ bi trí tuệ vượt thoát.

Tác phẩm xuất bản lần này có bổ túc thêm hành trạngcông nghiệp của vài vị thiền sư, cũng như thay đổi danh xưng và phẩm vị của một số dịch giả để cho được phù hợp với hiện tình. Tác phẩm đến tay bạn đọc hôm nay, như một lời tạ ơn, tri ơn, và cáo lỗi vì đến muộn. Người viết dù đã cố gắng hết mình, nhưng sự hiểu biết vẫn còn hạn hẹp, không làm sao tránh khỏi thiếu sót. Kính mong chư vị thiện hữu tri thức hoan hỷ chỉ bảo cho. Muôn vàn đa tạbiết ơn.

Mùa Phật Đản PL 2564 - DL 2020

Kính cẩn

Như Hùng


Xem thêm:
The Way of Zen in Vietnam - Thiền Tông Việt Nam (sách song ngữ) Nguyên Giác
Biên Niên Sử Thiền Tông Việt Nam (1010 – 2000) (Sách PDF) Thích Hạnh Thành
Thiền Tông Việt Nam (Trần Tuấn Mẫn)





.
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.