Clip Hòa Thượng Thích Quảng Đức Tự Thiêu Diễn Lại: Từ Điểm Nhìn Chuyên Môn - Minh Thạnh

04/11/201112:00 SA(Xem: 24500)
Clip Hòa Thượng Thích Quảng Đức Tự Thiêu Diễn Lại: Từ Điểm Nhìn Chuyên Môn - Minh Thạnh

CLIP HÒA THƯỢNG THÍCH QUẢNG ĐỨC TỰ THIÊU DIỄN LẠI
TỪ ĐIỂM NHÌN CHUYÊN MÔN

Minh Thạnh

image004_697848263Vic đóng din li video clip Hòa thượng Thích Qung Đc theo kiu biến mt v t thiêu thành mt v giết người, mt cuc đu tranh bt bo đng biến thành v u đ thô bo giang h như th, không gì khác hơn là nhm bôi nh hình nh thiêng liêng ca Pht giáo Vit Nam

Trong bài trước, chúng ta đã có thể kết luận video clip Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu hiện đang phổ biến trên mạng internet là một sản phẩm được đóng diễn lại, không phải quay tại hiện trường.

Trong bài này chúng ta sẽ cũng đi đến cùng một kết luận, nhưng không phải trong sự so sánh với những bức ảnh chụp tại hiện trường, mà từ những điều rút ra từ chính video clip trên.

Chắc chắn là phần đông Phật tử chúng ta đều không phải là người dễ bị lừa gạt bởi những trò tiểu tâm như thế.

Nhưng dù có một vài Phật tử ngộ nhận đi nữa, thì thiết tưởng chúng ta cũng vẫn nên tìm hiểu để lên tiếng làm cho sáng rõ, với tinh thầnChân thật biết là chân thực, phi chân biết là phi chân” (Kinh Pháp cú).

Tuy nhiên, điều đáng nói đây là video clip duy nhất về sự kiện Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu được quảng bá trên mạng không được giới thiệu rõ ràng, nhưng được dịch ra nhiều thứ tiếng, thậm chí tiếng Nga, do đó số khán giả trên khắp thế giới lầm tưởng có thể là rất nhiều. Do đó, việc làm sáng rõ, thực hư, giả chân video clip này lại càng cần thiết hơn nữa.

Những lời giới thiệu xuất xứ video clip trên trang Youtube, một trang mà hầu như ai cũng có thể post video lên, thường là không đáng tin. Tuy nhiên, chúng tôi cũng xin ghi nhận lại ở đây để bạn đọc tham khảo.

Video clip Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu (bắt đầu bằng hình ảnh chư tăng vây quanh Hòa thượng được trích từ một đoạn phim dài hơn, nói về mâu thuẫn giữa Phật giáo và chính quyền Ngô Đình Diệm). Đoạn phim đó được giới thiệu như sau:

“Một trích đoạn trong bộ phim tài liệuMONDE CANE” của hai nhà làm phim Guatiero Jacopettit, Franco Prosperi (Italia) sản xuất năm 1963 về những vụ đàn áp biểu tình tại Sài Gòn và vụ tự thiêu của Hòa thượng Thích Quảng Đức tại ngã tư Lê Văn Duyệt – Phan Đình Phùng”.

Trước hết, về mặt chuyên môn, ý kiến cho rằng vào năm 1963 chưa có phim màu để nói rằng video clip màu mà chúng ta đang tìm hiểu đây là giả mạo, thì không hẳn đúng. Phim màu được dùng để quay phim tài liệu từ Thế chiến thứ II. Chỉ có điều là nó không thông dụng vì đắt tiền, việc in tráng khó khăn. Trên kênh National Geographic vẫn thường xuyên chiếu những phim “World War II in color”. Mới đây, chúng ta cũng mới có được bản màu phim về Điện Biên Phủ do một đạo diễn Xô Viết nổi tiếng thực hiện (1954).

Đoạn trích video clip có thuyết minh bằng tiếng Ý, vì vậy, không thể hiểu được lời thuyết minh.

Nhưng trong cách dựng phim (suốt cả trích đoạn dài, gồm trường đoạn biểu tình trước đó) không hề có dấu hiệu nào từ tác giả cho biết đây là phim đóng lại để thể hiện sự minh bạch đối với khán giả.

Phim tài liệu đóng lại vẫn là một loại hình phổ biến. Thường có hai dạng đóng lại:

1. Dùng chính khung cảnh đã xảy ra sự kiện và những người đã tham gia sự kiện để đóng lại những giờ phút lịch sử mà việc ghi hình thực tế tại lúc diễn ra sự kiện đã không thực hiện được. Việc tái tạo là đúng như thật, như đã diễn ra, với chính những người có mặt khi sự kiện diễn ra. Để phục vụ cho một số mục tiêu như cổ động, tuyên truyền chẳng hạn, việc đóng lại không được thông báo cho khán giả.

2. Phim đóng lại theo lời kể của một nhân vật có mặt tại hiện trường. Trong trường hợp này, thông báo phim tư liệu đóng lại được thể hiện bằng nhiều cách: lời kể của nhân vật đã trực tiếp chứng kiến, các thông tin bằng chữ...

Nếu không có những yếu tố như trên, phim tài liệu (không có cốt truyện, nhân vật) về một sự kiện nhưng lại là phim đóng diễn lại, không phải thu hình vào thời điểm sự kiện diễn ra thật sự, tạo cách hiểu lập lờ nơi tác giả, thì đó là một dạng phim tài liệu ngụy tạo.

Để phim giả đóng dựng lại trông có vẻ giống như phim thực, những đạo diễn không đứng đắn thường sử dụng thủ thuật trộn lẫn những đoạn phim quay ngay tại hiện trường (phim tài liệu thực) với những đoạn phim đóng diễn lại (phim tài liệu giả). Trích đoạn “Monde Cane”, trong đó có trường đoạn Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu thuộc loại xen lẫn thật giả này (1).

Riêng trường đoạn Hòa thượng Quảng Đức tự thiêu lại là trường đoạn hoàn toàn giả.

Như đã nói, việc so sánh video clip với ảnh chụp tư liệu để chứng minh video clip Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu là phim đóng diễn lại coi như đã xong, đã đi đến kết luận rõ ràng.

Ở đây, chỉ căn cứ vào nội dung video và có thể với những so sánh khác. Dưới đây là một số điểm phân tích:

Trợ lý đạo diễn đã sơ suất rất nặng nề khi chọn địa điểm quay. Hẳn là theo tài liệu, họ đã tìm một địa điểm có trạm xăng để thu hình. Nhưng họ không biết gì về trạm xăng góc Nguyễn Đình Chiểu – Cách Mạng Tháng Tám (Phan Đình Phùng – Lê Văn Duyệt vào năm 1963) vẫn còn tồn tại cho đến khi tháo dỡ để xây tượng đài Bồ Tát Thích Quảng Đức. Nhưng nhìn từ góc đặt máy quay thì trạm xăng không phải là bối cảnh. Đàng này, vì không có thực tế, nên đạo diễn (đúng hơn là trợ lý đạo diễn phụ trách chọn cảnh quay) đã thể hiện bối cảnh là một trạm xăng, với dòng chữ Esso. Trạm xăng này, đã ở sai vị trí, lại rất khác với trạm xăng thực tế. Sơ suất này của trợ lý đạo diễn đã khiến người xem ở TPHCM dễ dàng nhận ra đây là phim dựng lại.

- Sai sót thứ hai là sai sót của giám đốc thiết kế mỹ thuật (art director) hoặc có thể là họa sĩ phục trang (costume designer). Toàn bộ các nhà sư trong đoạn phim đều mặc pháp phục theo kiểu Nam tông, chỉ một màu vàng sẫm. Điều này trái với thực tế là trong các cuộc biểu tình chống Ngô Đình Diệm đàn áp Phật giáo do Ủy Ban Liên phái Phật giáo tổ chức, y phục của các vị sư có sự khác biệt (do nhiều tông phái khác nhau).

Chung quanh Hòa thượng Thích Quảng Đức, một vị giáo phẩm Bắc Tông, nhưng toàn là tăng chúng Nam tông là điều vô lý. Giám đốc nghệ thuật không hiểu gì về Phật giáo Việt Nam, nói chi là có thể biết được chính xác y phục của tu sĩ Phật giáo có mặt lúc đó. Họ chỉ cho “diễn viên quần chúng” mặc một kiểu y phục như chư tăng Campuchia, Thái Lan...

- Một sơ suất nữa của Giám đốc nghệ thuật hay nhân viên phục trang là ở trang phục của cảnh sát. Cảnh sát chế độ Sài Gòn không mặc như thế (dây đeo quân trang màu trắng), mà họ dùng dây đeo quân trang màu sẫm (nâu).

- Sơ suất của đạo diễn, có thể kể trước tiênvị trí đặt camera. Quay theo kiểu trong video clip là kiểu quay lén như bằng điện thoại di động hiện nay, kiểu quay nghiệp dư.

Còn phóng viên vào năm 1963 có máy quay phim, lại là phim màu, phải là loại phóng viên chuyên nghiệp hàng đầu. Họ không bao giờ chấp nhận góc quay như thế. Mà ít ra, họ phải thu hình ở vị trí như phóng viên ảnh với bức ảnh đã chụp, tức ở vị trí hàng đầu, không sau ai cả.

- Một sơ suất nữa của đạo diễnhoạt động của toán cảnh sát. Đạo diễn không hiểu gì về nghiệp vụ cảnh sát có tính chất toàn cầu. Khi thấy có một biến cố nào sắp xảy ra, mà chết người là điều nghiêm trọng, thì công việc của cảnh sát là phá vỡ ngay biến cố đó, cụ thể là ngăn chận ngay việc người khác đổ xăng lên nhục thân Hòa thượng, thu giữ bình xăng, giữ người tưới xăng (tức kẻ đang chuẩn bị một vụ giết người).

Còn khi ngọn lửa bùng lên rồi, nếu có cảnh sát, thì việc của cảnh sát là dập lửa, cứu nạn nhân, không cho xảy ra việc chết người.

Nếu tình huống diễn biến có thể đã đến mức chết người, thì cảnh sát phải cứu người, đưa đi bệnh viện (có thể là giữ ngay tử thi, phòng ngừa hệ quả sau đó).

Đàng này, trong video clip cảnh sát đã hành động như những người bảo vệ việc tư thiêu, mà video clip diễn tả như một vụ giết người, không cho người chung quanh cản trở việc tưới xăng.

Những diễn viên “cảnh sát Sài Gòn” đã được chỉ đạo diễn xuất kỳ quặc đến mức không chút nào là cảnh sát, khiến cho khán giả đã thấy là giả, nhưng dàn dựng quá ấu trĩ.

Nếu xem trường đoạn trong đoạn trích trước cảnh Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu, thì chúng ta cũng có thể thấy nhiều sai sót vụng về của đạo diễn. Đoạn phim thuyết minh bằng tiếng Ý nên tôi không hiểu gì. Nhưng khi đạo diễn thể hiện một tượng Phật với động tác zoom máy nhanh, góc quay hấc, tạo nên người đọc cảm tưởng về sự trả thù của Đức Phật sau những vụ đánh đập nhà sưđàn áp biểu tình trước đó. Nhưng tượng Phậttượng Phật đứng khá lớn kiểu... Nam tông, dựng nơi công cộng. Còn nhà sư bị binh lính đánh đập đổ máu cũng mặc y Nam Tông!

Cuộc biểu tình chống chính quyền Sài Gòn sau việc nhà sư bị đánh đập được thể hiện là một cuộc biểu tình bạo động, lật xe, thượng cẳng chân, hạ cẳng tay, hết sức xa lạ với tinh thần bất bạo động của Phật giáo Việt Nam. Cuộc xô xát hỗn loạn giống như những cảnh xung đột ở Palestin, lại lấy bối cảnh là nơi dáng dấp thôn quê, càng trái ngược với những cuộc biểu tình của Phật giáo Việt Nam năm 1963 tập trung ở trung tâm Sài Gòn.

Sai trong thể hiện diễn xuất là của đạo diễn. Còn sai trong chọn địa điểm, thì theo giáo khoa điện ảnh, là do trợ lý đạo diễn.

Vì vậy, đoạn phim tài liệu dựng lại là một đoạn phim hết sức vụng về, cẩu thả.

Dường như chỉ có vài mươi giây ghi hình Bà Ngô Đình Nhu đi vài bước tươi cười trước cửa một dinh thự là phim tài liệu thật. Điều này làm cho khán giả tưởng lầm tất cả đều thật.

Cái cách làm phim tài liệu giả này không lạ gì với điện ảnh phương Tây, nói chi là Holywood. Khi học ở trường sân khấu điện ảnh, tôi đã được thầy cho xem một số ảnh từ những phim tài liệu được đóng diễn lại sự kiện Tết Mậu Thân 1968 ở Huế, một sự kiện mà khán giả truyền hình rất quan tâm lúc đó.

Thật không thể nhịn cười khi thấy những cô gái Huế chèo đò trên sông “Hương” mặc áo sườn xám kiểu Trung Quốc, còn việc tấn công vào Huế thì được đóng diễn theo kiểu công thành thời Trung cổ, những người lính dùng một cây to để húc vào cửa thành...

Việc đóng diễn lại video clip Hòa thượng Thích Quảng Đức theo kiểu biến một vụ tự thiêu thành một vụ giết người, một cuộc đấu tranh bất bạo động biến thành vụ ẩu đả thô bạo giang hồ như thể, không gì khác hơn là nhằm bôi nhọ hình ảnh thiêng liêng của Phật giáo Việt Nam trước khán giả truyền hình mạng toàn thế giới, hạ thấp giá trị tinh thần của Phật giáo Việt Nam, xuyên tạc lịch sửcung cấp tư liệu cho những kẻ có ý đồ xuyên tạc lịch sử Phật giáo Việt Nam khai thác.

MT
(Phật Tử Việt Nam)

(1) Không nên lầm với loại phim bán tài liệu (semidocumentary) hay còn gọi là docudrama, hay docudrame, là phim tài liệu đóng diễn lại các sự kiện lịch sử, tập trung mô tả sự kiện ở mức chân thực tối đa, sử dụng thi pháp điện ảnh mang tính văn học, có thể có hư cấu để làm dịu đi tính chất tư liệu vốn khô khan khó tiếp thu, cũng như thể hiện cảm xúc, suy nghĩ chủ quan của đạo diễn. Ngoài ra còn có loại phim tài liệu dàn dựng (docufiction) hoặc phim truyện lịch sử (historical fiction), khác rất xa với đoạn phim tào liệu mà chúng ta đang bàn luận ở đây.

Xem đoạn phim tài liệuthuyết minh bằng tiếng Anh: 

Phản hồi (8 bài gửi):

Dũng Trung vào lúc 04/11/2011 10:00
Tôi nghĩ kết luận của Minh Thạnh là quá vội vàng và thiếu căn cứ. Các nhà làm phim phương Tây nhìn sự kiện, thực hiện phim dưới con mắt của họ, cách đánh giá của họ không có nghĩa là để bôi nhọ.

Nguyễn Kha
vào lúc 04/11/2011 11:32
Xin góp ý với bạn Dũng Trung: Các nhà làm phim phương Tây rất cẩn thận khi thực hiện những phim lịch sử, nhất là lịch sử về một biến cố tôn giáo nhậy cảm mới cách đây chưa đến 50 năm (mà tài liệu thì tràn đày trong hàng trăm thư khố trên thế giới, nhất là ở Mỹ và Việt Nam). Họ nghiên cứu lịch sử khá kỹ càng và cố gắng tái hiện càng chính xác càng tốt.

Cái chết của Ngài Quảng Đức chỉ có ý nghĩa khi đó là một cuộc TỰ thiêu (tự hy sinh thân mình để chuyên chở một thông điệp đến chính quyền độc tài Ngô Đình Diệm như di chúc của Ngài đã nói rõ), cho nên bất kỳ chi tiết nào chệch ra khỏi hành động "tự" thiêu thì ý nghĩa "hy sinh để thúc tỉnh" đó sẽ mất đi. Và cái chết của Ngài Quảng Đức sẽ không còn giá trị gì nữa.

Đoạn phim tái dựng đã cố tình "đánh" vào cái tinh yếu nhất của sự hy sinh: Người KHÁC đổ xăng (phút 6.06) và "AI ĐÓ" bật lữa (phút 6.40/6.41 - đúng vào phút lữa bắt đầu phực cháy lên thì camera lại bị ... che mất !) chứ không phải chính ngài Quảng Đức tự đốt thân mình.

Điều nầy là để yểm trợ cho một lời tuyên truyền của nhóm người Việt Công giáo Cần Lao tại hải ngoại tung lên trên Internet từ hơn 5 năm nay (như các ông Tú Gàn, Mathew Trần, Minh Võ, Hồng Lĩnh ....) rằng Ngài Quảng Đức đã bị chích thuốc mê man trước, và rồi bị tưới xăng đốt cháy. Thậm chí họ còn đề nghị truy tố các cấp lãnh đạo Phật giáo năm 1963 ra tòa án quốc tế về tội đốt người !

Cho đến nay, chúng ta chưa biết ai là tác giả "thật" của đoạn clip nầy (Tây phương hay Việt Nam? Mỹ hay Vatican? Hay một nhóm amateur nào đó được thuê làm? ), và ý đồ thực sự của "tác giả" là gì? Nhưng chúng ta có thể kết luận rằng clip video đó không tái hiện đúng sự thật, và không đúng ở điểm quan trọng nhất: ý nghĩa cái chết của Ngài Quảng Đức. Clip video đó không phải là một phim tài liệu, rõ ràng đó là một phim tuyên truyền cho một ý đồ nhất định. Và ý đồ đó là không tốt cho Phật giáo Việt Nam. Và ý đồ đó, ngược lại, là tốt cho chính quyền Công giáo Ngô Đình Diệm.

Họ có muốn "bôi nhọ" hay không thì ta cần thảo luận thêm, nhưng điều chắc chắn là họ đang cố gắng bóp méo lịch sử. Mười người xem, chỉ cần một người tin rồi loan truyền trong không gian cyberspace là họ thành công rồi.
Xin có vài lời chia sẻ chủ quan để mời gọi ý kiến của các độc giả khác ...

BÌNH MINH
vào lúc 04/11/2011 15:46
Trước kia mình xem lip này mình nghi chắc chắng là không phãi phim tài liệu thật rồi,con chiên bây giờ chuyện gì mà liên quan các thầy tu Phật giáo có công truyền bá phật pháp là họ tìm cách bịa đặt bôi nhọ đủ điều,chẵng hạn như thiền sư Nhất Hạnhthượng tọa Chân Quang v.v.

vào lúc 04/11/2011 16:00 Huy vọng anh chị phật tử nào chịu khó tìm những bác phật tử thời năm 1963 chứng kiến tự thiêu của BỒ TÁT QUÃNG ĐỨC để quây phim và lời kể lại tự thiêu ĐỂ LÀM TÀI LIỆU CHO CON CHÁU SAU NÀY HIỂU THÊM VỀ LỊCH SỬ BỒ TÁT QUÃNG ĐỨC.

Ngọc Trâm
vào lúc 04/11/2011 17:21
Tôi ủng hộ sự lên tiếng của tác giả Minh Thạnh.
Đã là phim tài liệu thì nó cũng giống như ký sự, nghĩa là bảo đảm các tư liệu, người và vật đều phải chính xác.
Bồ Tát Quảng Đức là nhân vật lịch sử Phật giáo của Việt Nam chứ không phải nhân vật hư cấu mà các tác giả làm phim tài liệu lại có thể dàn dựng lại thì dù đạo diễn có tài ba đến đâu cũng không thể có tính chân thực. Vì đó là người giả, vật giả. Trừ khi là phim sáng tác thì có thể làm như vậy được, nhưng cũng không thể thay tên nhân vật thật trong lịch sử.

Cũng như vài bộ phim nhựa sáng tác về Bác Hồ, các nhà làm phim vẫn phải để tên thật của Bác và các nhân vật liên quan, trang phục, cảnh quan dù có mới nhưng vẫn bảo đảm tính văn hóa của thời xẩy ra sự kiện và đúng địa danh mà các nhân vật hoạt động. Có những sự kiện không thể tạo người đóng thế và cảnh dàn dựng mới mà buộc phải dùng phim tư liệu để bảo đảm tính xác thực lịch sử.

Nếu phim tài liệu của nước ngoài tạo cảnh giả rồi dựng lại sự kiện BỒ Tát Thích Quảng Đức tự thiêu là không thể chấp nhận được. Hình ảnh lịch sử vốn có chính là ngôn ngữ điện ảnh có tính giá trị nhân văn gấp nhiều lần so với việc tái tạo lại hình ảnh lịch sử. Ngọn lửa giả thì không chuyển tải ngọn lửa taam của một Bồ Tát.

minh ngọc
vào lúc 04/11/2011 18:13
Gửi bác Nguyễn Kha.
Tôi đồng tình với nhận xét của bác:"...Cái chết của Ngài Quảng Đức chỉ có ý nghĩa khi đó là một cuộc TỰ thiêu (tự hy sinh thân mình để chuyên chở một thông điệp đến chính quyền độc tài Ngô Đình Diệm như di chúc của Ngài đã nói rõ), cho nên bất kỳ chi tiết nào chệch ra khỏi hành động "tự" thiêu thì ý nghĩa "hy sinh để thúc tỉnh" đó sẽ mất đi. Và cái chết của Ngài Quảng Đức sẽ không còn giá trị gì nữa.

Đoạn phim tái dựng đã cố tình "đánh" vào cái tinh yếu nhất của sự hy sinh: Người KHÁC đổ xăng (phút 6.06) và "AI ĐÓ" bật lữa..." Thế nhưng theo
http://vi.wikipedia.org/wiki/Th%C3%ADch_Qu%E1%BA%A3ng_%C4%90%E1%BB%A9c
thì lại khác:

"...Một người đặt một tấm nệm xuống đường còn người kia mở cabin xe và lấy ra một bình xăng dung tích 5 gallon. Vì đoàn diễu hành đang tạo thành nhiều lớp vòng tròn xung quanh mình, Thích Quảng Đức bình tĩnh ngồi thiền trên tấm đệm. Hai nhà sư cùng đi bắt đầu trút xăng lên đầu ông. Thích Quảng Đức lần tràng hạt và bắt đầu niệm: "Nam Mô A Di Đà Phật" trước khi tự tay châm lửa bằng diêm..."

Phải chăngvấn đề gì ở đây khi có chi tiết "Hai nhà sư cùng đi bắt đầu trút xăng lên đầu ông."???

ChanhKhai vào lúc 04/11/2011 21:21
Nam Mô A Di Đà Phật!
Nam MÔ Bổn Sư Thích Ca Mâu NI Phật!

Tôi hoàn toàn tán thành bài viết của chú Minh Thạnh và các phản hồi của Nguyễn Kha ,Bình Minh ,Ngọc Trâm,Minh Ngọc ....Dù không sống qua thời kỳ đó nhưng qua xem hình ảnh cũng như phim trước đây về sự tự Thiêu của Bồ Tát Thích Quảng Đức thì tôi thật cảm động và đáng trân quý trước hạnh nguyện Cao cả của Ngài.

Thế mà giờ đây không biết ai lại quay giả bóp méo sự kiện Tự thiêu của Ngài làm xấu thêm hình ảnh <Đấu tranh bất bạo động của Phật giáo Việt Nam >.Điều này vô tình xúc phạm đến những hàng Tăng Ni Phật tử Việt Nam vì ai ai cũng rất kính Ngài và ngay cả nhà nước cụ thể là chính quyền UBND TP HỒ CHÍ MINH còn giúp Phật giáo ta xây Công viên Tượng Đài Ngài khá đẹp tại Q3.

Nhìn vào video clip ta thấy rõ ràng là trang phục của người Phật tử nữ sao mặc xà rông như các dân tộc Đông Nam Á lục địa là Thái Lan ,Lào..rồi gương mặt họ không phải là nét mặt của người Việt Nam.Trong nhóm nhà sư sao không có các NI bắc tông?...Tôi thấy bác Nguyễn Kha nói đúng là video clip đó tung lên mạng rất có lợi cho chính quyền Công Giáo Ngô Đình Diệm.

Sự việc biểu tình của Phật giáo Sài Gòn thời đó cũng đã có một vị sinh khoảng thập niện 60 của thế kỷ xx mà tôi đang làm việc chung tỏ thái độ không thích vì họ chỉ nghĩ đơn giảnNHÀ SƯ SAO KHÔNG Ở CHÙA MÀ RA BIỂU TÌNH LÀM GÌ?Tôi có giải thích nhưng họ vẫn không thích các sư cho đến tận hôm nay?Nếu họ xem được video clip này thì rõ ràng là họ càng xa rời Phật giáo?

Cuối cùng tôi tha thiết mong báo Phật giáo :Giác Ngộ, các trang mạng Phật giáovà các báo đài cùa nhà nước phải lên tiếng cho mọi người biết dây là video clip giả ....Cứ cái đà này thì không phải có Sư Ông Làng Mai ,Thầy Chân Quang bị nói xấu ở các trang mạng Hải NGoại .... Mà một có ngày đẹp trời nào đó họ cũng quay cả các vị lãnh đạo Phật giáo khác với hành vi ...không thân thiện thì sao???Chúng ta không im lặng nữa???

Trân trọng kính chào

Nam MÔ Hộ Pháp Chư TÔn BỒ tát

phi
vào lúc 04/11/2011 23:03
Tôi đề nghị dịch các ý kiến, quan điểm của chúng ta ra tiếng Anh, Hoa, Ý, Pháp... phổ biến trên internet hoặc các kênh thông tin khác (Đại sứ, Tổng lãnh sự, Phóng viên quốc tế...) để người dân khắp nơi trên thế giới thấy và hiểu ý đồ xấu xa của bọn họ; qua đó giúp họ hiểu hơn sự thật lịch sử của Phật giáo, của dân tộc đã chịu biết bao đau thương của ngoại bang và ngoại đạo.

 


Tạo bài viết
18/09/2010(Xem: 40533)
Khoá tu lần này thu hút sự tham gia của hơn 500 bạn trẻ từ mọi miền đất nước, dưới sự hướng dẫn của Đại Đức Giác Minh Luật – Trưởng Ban Tổ Chức cùng gần 30 Chư Tôn Đức Tăng – Ni trẻ.
Penang - hòn đảo xinh đẹp đậm đà nét văn hóa độc đáo của đất nước Malaysia ( Mã Lai), một trong những điểm đến lý tưởng nhất trên thế giới trong những ngày này đã đón tiếp hàng ngàn Tăng Ni và Phật tử từ các châu lục gồm 30 quốc gia về tham dự Đại Hội Tăng Già Phật Giáo Thế Giới (The World Buddhist Sangha Council - WBSC) lần thứ 10. Khách sạn Equatorial là địa điểm chính, nơi diễn ra suốt kỳ đại hội lần này từ ngày 10 đến 15.11.2018.
Cộng đồng những đạo hữu của Ngôi Chùa Phật giáo ở Quận Cam (Orange County Buddhist Church – OCBC) trở nên càng lúc càng đa dạng về chủng tộc, và một số cho rằng nguyên nhân là những tương đồng với Thiên Chúa giáo.