Mọi Thứ Đều Là Ân Nghĩa Pháp Nhật

13/02/201212:00 SA(Xem: 15722)
Mọi Thứ Đều Là Ân Nghĩa Pháp Nhật

MỌI THỨ ĐỀU LÀ ÂN NGHĨA 
Pháp Nhật

 

Khi chúng ta có mặt trong cuộc đời này là chúng ta đang sống trong ân nghĩa. Không có bất kì điều gì ta làm mà có thể ra ngoài ân nghĩa với cuộc đời được. Không khí ta hít thở cũng là ân nghĩa đối với cây cỏ. Chúng đã tạo ra một lượng oxi khổng lồ cho chúng ta. Cơm ta ăn hàng ngày là công sức của biết bao nhiêu người đã phải làm việc vất vả trên đồng ruộng. Biết bao nhiêu giọt mồ hôi đã đổ xuống ruộng đồng để cho ta bát cơm nóng. Áo ta mặc cũng liên hệ đến biết bao nhiêu người đã ra công đan, dệt, may.

Hình hài của ta đang có đây cũng là ân nghĩa. Ba mẹ ta đã trao tặng nó cho ta. Mẹ đã mang ta 9 tháng 10 ngày với bao khó khăn trong khi đi đứng. Mẹ đã chịu bao sư vất vả đau đớn để cho ta ra đời. Khi ta ra đời rồi ba mẹ phải nuôi nấng dạy dỗ ta trưởng thành. Ơn ba mẹ làm sao có thể nói hết.

Xã hội đã giáo dục ta để ta có phẩm chất cao hơn những loài động vật khác. Sự văn minh của thế giới đã cho ta biết bao nhiêu là tiện nghi vật chất. Chỉ cần mở vòi là nước chảy ra cho ta dùng. Ta không cần phải lấy nước từ giếng sâu. Khi cần ánh sáng là ta chỉ cần bật công tắc điện. Và còn biết bao nhiêu là những tiện nghi khác mà ta có được từ những thành tựu của khoa học.

Ta xuất hiện trên cõi đời này từ hành tinh xinh tươi mang tên trái đất. Và khi ta chết ta cũng trở về với trái đất thân yêu. Đất đã cho ta ra đời và đất chở che ôm ấp ta. Khi ta còn sống thì đất đã cho ta biết bao nhiêu thực phẩm cần thiết để nuôi lớn hình hài ta. Ta đã mang rất nhiều ơn nghĩa đối với đất mẹ thân yêu. Vậy mà trong số chúng ta có những người làm tổn thương đất mẹ bằng những vụ thử hạt nhân. Làm tổn thương đất mẹ bằng cách tàn phá sinh môi, khai thác tận cùng những khoáng sản.

Sống và nhìn cuộc đời với đôi mắt của ân và nghĩa ta sẽ thấy mình có lỗi biết bao khi gây ra những tổn hại cho bản thân mình cũng như cho những loài khác. Sống và nhìn cuộc đời dưới đôi mắt ân nghĩa ta sẽ thấy mình không có bất cứ một quyền nào khác ngoài quyền phục vụhy sinh.

Chỉ có thực hiện quyền này thôi mới cho ta đền đáp một phần nào ân nghĩacuộc đời đã trao tặng cho ta.

Pháp Nhật


Tạo bài viết
19/04/2014(Xem: 15688)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.