Lumbini - Thích Nữ Tịnh Quang

16/04/201212:00 SA(Xem: 32938)
Lumbini - Thích Nữ Tịnh Quang
blank
LUMBINI

Thích nữ Tịnh Quang
Lumbini…!
Sáng nao bình minh xanh lấp lánh
Rừng cây reo, chim muôn cành xào xạc
Khấp khởi nắng vàng, rộn rã nghìn hoa
Chân trời xa …hạ xuống
Vũ vần cùng mây nước múa ca
Bên kia hồ, ngơ ngác nai hiền lặng đứng
Nhìn đất trời đại kiếp bang giao…
Sông ngân hà thổn thức… hợp tấu thiên khúc lừng vang
Giờ phút hoàng thiêng…
Gió ngậm lời ca
Gót hồng Maya du bước…

Lumbini!
Ôi cành Sal nghiêng nghiêng kính cẩn
Vũ trụ rung mình, thái tử vừa sinh!
Gautama Siddhàrtha…!
Bảy bước sen,
Bảy cung đàn mật ngữ
Hé mở nghìn sao đêm lữ thứ băng ngàn.
Ngày đản sinh trang đời tươi mới
Vô lượng năm thiên nhân chờ đợi
Trăng Đâu Suất rãi vàng đêm u tối
Ngọt lời thương trên những phiếm cung buồn.
Gautama Siddhàrtha…!
Nơi tinh cầu xa lạ
Người bước xuống cõi ta bà điên dại
Gót chân mang huyền thoại
Đất đá bụi trần hóa nở đài sen.
Kapilavastu!
Tù vò Pepa vẫn còn giục giã
Rộn ràng kỵ binh diễu khúc hành ca
Tung hô “Gautama Shiddhàrtha…!”
Vạn nụ cười rạng rỡ thiết tha …
Baranas!
Vũ điệu Pague cháy bỏng

Vòng chân khua tiếng Holi
Gợi hồn…Cung nữ Hindu
Mừng vui Thái tử vào đời.
Magadha!
Tiếng còi dholak quay cuồng
Chiều tàn…
Gợi nhớ cố hương
Bình minh Magad rực sáng
Đường xa du mục trở về.
Kushinara!
Đàn Sarangi hoang dại
Những chàng vạm vỡ cong môi
Tấu khúc hoài hương luyến mộ
Sala bóng ngã nhòa tây.
Kapilavastu!
Thành quách nghìn thu nay phủ nhòa sương khói
Tráng lệ muôn đời ánh sáng shakya.
Ôi Gautama!
Người hiện sinh
Bằng đôi chân trần thế kỷ
Bước dọc thời gian xuyên ngang miền Âu Á
Hùng thiêng Hymalaya phả bầu khí quyển
Địa cầu chuyển vận minh triết huyền vi.
Lumbini!
Ngọn lửa cao thiêng
Gautama Shiddhartha sáng mãi!
Hiện sinh bằng huyền thoại
Bảy bước đi vào đời vững chãi
Trên đôi chân thơ dại
Trí tuệ bừng khai
Tình yêu thương nở giữa trần ai
Mặt đất phôi thai nụ hoa thanh khiết
Nhớ bước chân ai dạo đầu khúc thanh bình siêu tuyệt
Lumbini!
Lung linh huyền nhiệm đản sinh!

lumbini-dentho-hoanghau-maya
Một nhà sư tĩnh tọa dưới gốc cây Bồ đề (trên nền của cây Vô ưu xưa) nhìn hướng hồ thiêng và đền thờ Hoàng hậu Maya




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
06/05/2017(Xem: 14278)
28/04/2017(Xem: 9810)
10/06/2016(Xem: 11819)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :