Đại diện dân biểu thành phố Santa Ana, thành phố Westminster
Kính thưa Ban Tổ chức Tang lễ
Kính thưa Thiện Nam, tín nữPhật tử
Ngưỡng bạch Giác linhTrưởng lãoHòa thượng,
Hỡi ôi!
Vầng nguyệt đã lặn mây!
Hoa đàm vừa rụng suối!
Đất Pháp hôm nay trãi nắng vàng,
Hoa Nghiêm cảnh vật đượm màu tang,
Thầy đà yên nghĩ nghìn thu giấc,
Ngơ ngác chúng con lạc mất đàn!
Trong giờ phút nghìn thu vĩnh biệt, trước khi cử hành Lễ cung tống kim qua Trưởng lãoHòa thượngtrở vềViệt Nam, chúng tôi xin được thay mặt Ban Tổ chức Tang lễ, Môn đồPháp quyến có đôi lời ai điếu tưởng niệm Ân sư.
Kính bạch Giác linh Thầy,
Từ vùng đất địa linh nhân kiệt, Trấn Giang – Tây Đô một thuở vang danh, vùng đất mới một thời lập nghiệp, xứ Cần Thơ một đờithọ mạng, Trưởng lão đã hiện thân hiền sĩ, giữa phàm trần không nhiễm hồng trần. Thuở ấu niên, Phật pháp một lòng, tâm cầu học đạo, chí xuất trần ươm mầm giải thoát. Năm 8 tuổi cụ Thân Sinh lìa trần thế, ngài phát nguyệnquy y đầu Phật, đức tôn sưMinh Trí ban Pháp hiệuMinh Châu. Năm 16 tuổi xuân xanh tròn, thọ giáoĐại Lão Hòa Thượng Minh Phụng, ban Pháp hiệu Tánh Chơn.
Nước sông Mê Kông Cần Thơ thao thao dòng Phật thủy,
Rồi đến độ nhân duyên hội đủ,
Tình Thầy Trò khế hợp cơ duyên,
Trong sắc thắm Huỳnh y giải thoát,
Quyết chíxuất trần,
Thực hànhphạm hạnh,
Năm một chín năm mốt (1951),
Tầm cầu học đạo,
Thọ giáoân đứcTổ sư,
Ban Pháp danhKhất sĩ Giác Nhiên.
Căn lành thiện trí uyên nguyên,
Minh Đăng Quang khai dòng Khất sĩ,
Đạo Khất sĩ nối truyền Thích CaChánh Pháp,
Thật hành theo hạnh du sĩ tha phương,
Mượn Y - Bát để làm phương giáo hóa,
Quả thật:
“Bậc hiền nhân đã dự vào dòng sử Phật,
Như Hạc vàng cất cánh nhàn du”.
Kể từ đó, theo đức Tổ Sư đi hành đạo khắp mọi nơi. Mảnh Cà sabình bát một thân, hành trì hạnh Du Tăng Khất sĩ, Tăng vô nhất vật, hạnh nguyệnba đời mời phương chư Phật, pháp giới là nhà, chúng sanh là quyến thuộc. Quyết chíxuất trầnthượng sĩ, nêu cao gương xả kỷ và vị tha, thực hànhhạnh nguyệnlợi tha.
Đạo vàng một thưở nở trăm hoa,
Kế tiếptruyền thừa,
Phụng mệnh Tổ sưtruyền trì Tổ Đạo,
Làm cho Tăng đoànhòa hợp,
Pháp Khất sĩ tăng huy,
Sài Gòn xưa, khai sáng Pháp ViệnMinh Đăng Quang,
Đạo vàng xán lạng,
Tứ chúng đồng tu,
Lục hòa cộng trụ.
Cho đến khi Tôn Sưvắng bóng;
Tiếp tục dẫn đoàn du Tăng Khất SĩVân du,
Đi hành đạo khắp nơi nơi xứ xứ,
Khai mở thêm 30 ngôi Tịnh xá,
Hơn một nữa miền Nam đất Việt,
Đến tận miền Mỹ, Úc, Âu châu,
Thành phố Santa Ana,
Tổ đình Minh Đăng Quang khai mở,
Giáo pháp hoằng truyền,
Chúng sanhan lạc,
Đạo thể vuông tròn,
Tâm hồnvô ngã,
Từ bihỷ xả,
Nhiếp hóa quần sanh,
Thể nhậpChân như,
Ban rãi lòng từ,
Nhiếp Tăng độ chúng,
Lợi lạcvô cùng,
An lành trong Chánh pháp,
Giải thoát trong việc làm,
Vô vi tự tại.
Hỡi ôi!
“Gương xưa biết mấy nhiêu đàng,
Bây giờ xem lạirõ ràng là đây”.
Cuộc đời và đạo nghiệp của Trưởng lão đã làm cho những Tăng Ni, Phật tửhữu duyênphát khởitín tâm, tu hành tinh tấn, vững bềnđạo nghiệp, tiến bước trên đường giải thoát, làm cho cõi đời sáng lạng tăng huy. Năm 1960, trên cương vị lãnh đạoTăng đồKhất sĩ, được Đại Hội đề cử chức vụ Tổng Trị Sự Trưởng Giáo HộiTăng GiàKhất SĩViệt Nam, kiêm Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Tăng Sự, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp và Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Xã Hội. Đến năm 1964, được Đại Hội đề cử chức vụ Viện Trưởng Viện Hành Đạo Trung Ương.
Bằng tinh thầnphụng sựchúng sanh là cúng dường Chư Phật, hạnh nguyệnvô ngãvị thaTrưởng lão đã để lại cho đời quả pháp vị thanh cao.
Ta-bà, chín mươi ba năm tùy duyênhạnh ngộ,
Tròn 60 năm Hoằng dương Chánh pháp,
Trưởng lão đã trùng hưng giáo pháp,
Lên ngôi vị Pháp chủcao minh,
Giáo Âm, pháp vị xương minh,
Chốn chốn thắm nhuần cội đức.
Kính dâng Tôn sưMinh Đăng Quang,
Công nếu đắm, lụy tinh thần,
Quyết mở càng khôn, đoạt lý chân,
Đệ tử cam lìa, lìa cội Tử,
Mồ phần cũng biệt, biệt cây Phần,
Say mùi đạo lý, tiêu mùi tục,
azzssNếm vị Thiền Na, mất vị trần,
Trổi gót Ta Bà, dìu dắt chúng,
Muôn loài tán thánđấng siêu nhân.
Thế nhưng tưởng trên bước đường Du Tăng Khất Sĩ, thừa hành Phật tại nhân gian, Trưởng lão còn thác tích lâu hơn nữa để lợi lạc khắp quần sanh. Giờ đây nơi cõi trần mây mù giăng phủ, Ngài đi về cõi Niết bàn vô tung bất diệt; Hỡi ôi! một phút vô thường, huyễn thân tạm xả, Ta bà hóa mãn pháp thân, tịnh thổ rụng hoa Ưu đàm, tuỳ duyênứng hiện, đến đi vô ngại, như những cánh nhạn giữa trời không, Trưởng lão đã an nhiên thâu thần thị tịch, để lại cho đời tiếc nuối ngậm ngùi. Ôi tấm gương đạo hạnhsáng ngời.
Kính bạch Giác Linh Thầy khả kính,
Đài Giác-ngộ, Thế tôn thuyết giáo,
Cõi Ta-bà, Đức Thầy giáo hóa độ nhân sanh,
Cõi an lành:
“Sắc tướng vốn không, mượn cảnh huyễn độ ngườinhư huyễn.
Tử sinh nào có, nương thuyền từ độ kẻ trong mê”.
……
Thiền tọa gốc cây hàng huệ sĩ,
Chôn mình trong đất bậc chân nhân.
Nay, chư tôn đức lãnh đạo các cấp Giáo hội và chúng con gập đầu khấp lệ ngậm ngùi bái biệt bậc Thầy hiền khả kính, Phật tử gần xa đều kính thương luyến tiếc, tiễn biệt nhục thân Trưởng lão về đất Mẹ Việt Nam, nơi khởi thủy nền Khất sĩ ngày xưa… Ôi, nghìn thu vĩnh biệt, cúi đầu đảnh lễGiác linhTrưởng Lão thùy từ chứng giám, an trúNiết bàn, tịnh lạc thường nhiên:
Đất tiên nay nở mạch rồng,
Minh Đăng nay tỏ rạng hồng phương Nam.
…..
“Một cành mà nở trăm hoa,
Bóng y bát đẹp quê ta tự rày,
Chơn truyền Khất sĩ là đây,
Bóng xưa với lại hình này dặm không”. (Ánh Minh Quang)
Thành kínhcầu nguyệnGiác linhTrưởng lãoHoà thượng đức Pháp chủGiáo hộiTăng GiàKhất sĩThế giớithể nhậpvô sinh, hội nhập Ta Bà, cùng với hàng Pháp lữtiếp tục sứ mệnh hoằng dương chánh pháp, phổ độquần sinh.
Nam MôGiác LinhTrưởng lãoHòa thượngPháp chủ Giác Nhiên thùy từ chứng giám.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát
Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN
Một đồng.. giữa lúc nguy nan
Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình..
Bão giông tan tác quê mình..
Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia....
Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.