ĐIẾU VĂN CỦA HÒA THƯỢNG THÍCH GIÁC LƯỢNG Viện trưởng Viện Hành ĐạoGiáo Hội Phật giáo Tăng-già Khất sĩThế giới Tưởng Niệm Cố Trưởng Lão HT. Pháp Chủ Thích Giác Nhiên
Mây trời Mỹ Quốc còn in bóng,
Biển nước California vẫn xuôi dòng,
Đất Mẹ Việt Nam… Khất sĩ Cội hồng,
Pháp Khất sĩ Giác Nhiên hôm nay cao lồng lộng,
Đến tận miền Mỹ, Úc, Âu châu,
Tổ đình, Tịnh xá… Minh Đăng Quang khai mở,
Giáo pháp hoằng truyền giáo hóa quần sanh,
Tứ chúng đồng tu an lạc hạnh,
Đạo thể vuông tròn nhập Niết-bàn bất diệtvô sanh,
Giáo hội kính ghi gương đạo hạnh,
Ta-bà lưu dấu bóng chân nhân.
Kính bạch Giác linh Đức Ngài Pháp ChủGiáo Hội Phật giáo Tăng-già Khất sĩThế giới,
Trước kim quan của Hòa thượngPháp chủ,
Trong giờ phút nghìn thu vĩnh biệt,
Trang nghiêmthanh tịnh,
Con thành kínhnghiêng mìnhtiễn biệt Đức Ngài Cao đăng Phật quốc.
Hòa thượngtrở về nơi cõi Phật,
Dẫu biết rằng sinh tử là lẽ thường,
Nhưng làm sao tránh khỏibùi ngùi vĩnh biệt!
Nhớ Giác linh xưa:
Năm Quý Hợi (1923), tại Trấn Giang, Cần Thơ
Ghi dấu một cao tăng tái kiếp làm hài nhi
Thân tướngtrượng phu, cốt cáchphương phi
Trong gia đình, Thân Phụ Mẫu đều tin Phật.
Mồ côi cha khi vừa tròn tám tuổi
Lại vĩnh biệt mẹ lúc đương xuân trai trẻ
Nhìn thấy đời Vô thường, sinh tử
Nghiên tầm Phật pháp, quyết chí đi tu.
Mười sáu tuổi xuân,
Từ bỏcuộc đờitrần tục, cầu đạoxuất gia,
Thầy Minh Trí ban Pháp hiệuMinh Châu,
Rồi đến Ngài Đại Lão Hòa Thượng Minh Phụng, ban Pháp hiệu Tánh Chơn.
Ngày đêm tinh tấn, ít ngủ, siêng tu
Kinh điển thuộc làu trong thời gian ngắn,
Dòng Thời gianlần hồi trôi theo dòng pháp,
Bước chân MinhĐăng Quangxuất hiện trời Nam,
Ánh Nhiên Đăng ngời ngời sáng tỏ;
Năm Tân Mão, xuôi dòng sông Mê Kông Cần Thơ học đạo
Nương bóng từ:
Thọ giáo với Đức Tổ sưMinh Đăng Quang
Thật hành theo hạnh du Tăng Khất sĩ,
Nối truyền Thích CaChánh Pháp,
Kể từ đó, bước chân người Khất sĩvân du,
Xuân Thu khất thực chỉnh chu đạo vàng,
Năm Giáp Ngọ (1954), đức Tổ Sưvắng bóng;
Tiếp tục dẫn đoàn du Tăng Khất Sĩhành đạo khắp nơi,
Khai mở thêm 30 ngôi Tịnh xá mới.
Trưởng lãoHòa thượng đem hết sức mình,
Hộ trì Phật pháp, phát triển Tăng đồ
Không ngại gian lao vất vả,
Cùng Tăng đoànKhất sĩ rộng mở bốn phương,
Tinh tấntu hành,
Nghiêm trì giới luật mô phạm, uy nghiêm.
Pháp chủkiên trìcần mẫn,
Lãnh đạoTăng đoàn, giáo dụcTăng Ni, Phật tử;
Tiếp dẫnhậu lai, báo Phậtân đức.
Công đức ấy Giáo hội luôn luôn ghi tạc,
Nơi Phật quốc ánh Nhiên Đài mãi sáng.
Vô thường, sinh diệt – định luật ngàn thu
Thân tứ đại mỏi mòn, tuy lâm trọng bệnh,
Nhưng Đức Ngài vẫn an nhiêntự tại,
Bởi sinh tửvô thường là sự đại,
Hôm nay đây duyên hết, đạo nghiệpviên thành,
Nơi Tịnh xáMinh Đăng Quang,
Viện truyền thống nối gót Phật, Tổ Thầy về đài Giác ngộ;
Từ đây,
Chúng con mất đi Thầy hướng đạo
Ta-bà vắng bóng bậc Ân sư.
Pháp tử chúng con kính cẩn nghiêng mình,
Vạn lần cúi đầu đảnh lễ,
Ngưỡng mong giác linhTrưởng lãoHòa thượngan lành nơi cõi Phật,
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu.
Còn
Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.