Đừng đem tâm hạnh sinh diệt mà nói pháp thật tướng

03/06/20184:36 SA(Xem: 3215)
Đừng đem tâm hạnh sinh diệt mà nói pháp thật tướng
ĐỪNG ĐEM TÂM HẠNH SINH DIỆT MÀ NÓI PHÁP THẬT TƯỚNG
Quang Minh
 

noi chuyenSự tu hành dựa trên Tâm pháp. Vạn pháp quy về TÂM. Nếu ngoài TÂM mà tìm cầu chánh pháp, sự giải thoát thật không có được. Tất cả các pháp tu đều quy về bổn thể tự tánh chân như, là TÂM THANH TỊNH vốn có sẵn trong chúng ta, xưa nay vẫn vậy mà nay vẫn thế không thay đổi. Do mê chấp vọng niệm trần lao, bị VÔ MINH che đậy mà có TÂM SINH DIỆT, đó là TÂM PHÂN BIỆT, TÂM VỌNG ĐỘNG, TÂM CHẤP TRƯỚC mà tạo nghiệp trầm luân, thọ quả báo khổ não trầm luân

Người tu hành dựa trên sự tu họcthực hành giáo lý, qua sự kiểm nghiệm minh chứng, trạng thái chứng ngộ của mình mới có thể phần nào thâm nhập vào kinh tạng chư Phật. Mà kinh tạngmật nghĩa của TÂM. Thâm nhập là tìm vào cũng gọi là quy về, quay về bổn thể chân TÂM, tự tánh.
 
Thông qua sự chứng ngộ của mình, người tu hành muốn đem sự chứng ngộ của mình giải giảng thuyết giáo thì bên ngoài hợp căn cơ người nghe, bên trong không khởi chấp phân biệt, vọng niệm, chấp trước, tâm thanh tịnh giải thoát thì mới thuyết pháp.

Trong thuyết pháp là thì pháp phương tiện quy về tâm, mà thuyết là giảng giải, lý giải. Nhưng như "NGÓN TAY CHỈ MẶT TRĂNG, NƯƠNG THEO NGÓN TAY ĐỂ THẤY MẶT TRĂNG, NHƯNG MẶT TRĂNGMẶT TRĂNG MÀ NGÓN TAY LÀ NGÓN TAY, ĐỪNG NHẬN NHẦM NGÓN TAY LÀ MẶT TRĂNG". Ấy vậy mà nhiều người chấp vào ngón tay coi đó là mặt trăng, rồi đem ngón tay đi bảo người khác đó là mặt trăng thì thật là đáng buồn. 

Có người thuyết pháp mà có câu " Theo ý tôi, theo tôi nghĩ, tôi cho là, những lời tôi nói...", thì chung quy trong bài thuyết pháp đó, người thuyết đã đem Cái Tôi Bản Ngã vào bài thuyết, đó là Cái Tôi với TÂM SINH DIỆT còn THAM SÂN SI thì người thuyết đừng nên thuyết pháp

Lại nữa, người thuyết pháp hay so sánh pháp môn này, pháp môn khác cũng là " tà thuyết". Vì mỗi pháp môn tùy căn cơ mỗi người tu hành có TÂM SAI BIỆT khác nhau nên ĐỨC PHẬT mới nói nhiều pháp môn khế hợp mọi căn cơ người tu hành. Pháp môn nào cũng quy về sự giải thoát, mà tất cả mọi sự so sánh đều là khập khiễng là phân biệt bám chấp thì đã bị DÍNH MẮC vậy. 

Cũng có " tà thuyết" khác là người thuyết cho là "cách tôi tu đúng, ai cũng tu sai hay pháp môn tôi tu là đúng, pháp môn người khác chưa đúng. Lại có khi, chỉ pháp môn tôi đang tu là con đường duy nhất đưa đến giải thoát, còn con đường khác là không phải..."Ai mà mang tư tưởngthành kiến vậy thì TÂM BẤT TỊNH rồi, lấy tà kiến, ý kiến mình vào mà nói mà giảng chánh pháp thì tạo thêm nghiệp mà thôi. 

Vậy đã là người tu hành hãy lấy GIỚI ĐỊNH TUỆ làm căn bảntu tập để trừ THAM SÂN SI. Giải thoát mọi phân biệt chấp trước, tất cả quy về TÂM PHÁP là bổn tánh chân như, phật tánh trong mỗi chúng sanh. Hãy dùng cái TÂM VÔ NGÃ, TÂM THANH TỊNHthuyết pháp. Và như kinh DUY MA CẬT có câu " NGƯỜI THUYẾT PHÁP NHƯ THUYẾT VỚI NGƯỜI ẢO HÓA",nên lập tâm niệm vậy xong mới có thể thuyết pháp. ĐẠO Ở TÂM HÀNH, TỪ TÂM XUẤT Ý THÌ MỚI HỢP CHÁNH ĐẠO

Quang Minh
Thư Viện Hoa Sen



Tạo bài viết
06/05/2017(Xem: 5091)
28/04/2017(Xem: 3358)
10/06/2016(Xem: 4748)
10/05/2018(Xem: 3905)
Trước hiểm họa mất nước mà nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam chuẩn bị Dự luật thành lập ba đặc khu kinh tế:Vân Đồn-Quảng Ninh, Bắc Vân Phong-Khánh Hòa, Phú Quốc-Kiên Giang, thời hạn cho thuê đất có thể lên đến 99 năm như một sự đổ bộ của Trung Quốc với mục tiêu mở rộng ảnh hưởng và bành trướng chủ nghĩa thực dân kiểu mới của Bắc Kinh,
Khóa tu lần này được sự quang lâm chứng minh của Hòa Thượng Thích Minh Hồi - Viện chủ Như Lai Thiền Tự và dưới sự hướng dẫn của Sư Giác Minh Luật cùng quý Đại Đức Giảng sư trẻ như: ĐĐ. Thích Châu Đạt, Thích Đạt Tín, Thích Vui Mừng, Thích Bắt Hải, Ven. Guan Zhen... cũng đồng trở về chứng minh, tiếp sức và hướng dẫn Giáo thọ cho khóa tu học.
Thượng võ, có nhiều nghĩa. Trong danh từ, nghĩa đơn giản là đề cao, ưa thích võ thuật. Nhưng tĩnh từ, có nghĩa là tâm hồn cao thượng của người đã sống được võ đạo, nghĩa là tử tế, công bằng, không gian lận. Đối với Phật tử, tinh thần thượng võ đã nằm sẵn trong năm giới, vì nếu không thượng võ, có nghĩa là đi trộm hào quang của đấu thủ khác, của đội tuyển khác, của quốc gia khác. Tuy nhiên, nếu giữ được thượng võ mà thiếu vắng từ bi, cũng không đúng Chánh pháp. Bởi vì từ bi do vì muôn dân mà làm, chứ không vì kiêu mạn.