Đừng đem tâm hạnh sinh diệt mà nói pháp thật tướng

03/06/20184:36 SA(Xem: 7046)
Đừng đem tâm hạnh sinh diệt mà nói pháp thật tướng
ĐỪNG ĐEM TÂM HẠNH SINH DIỆT MÀ NÓI PHÁP THẬT TƯỚNG
Quang Minh
 

noi chuyenSự tu hành dựa trên Tâm pháp. Vạn pháp quy về TÂM. Nếu ngoài TÂM mà tìm cầu chánh pháp, sự giải thoát thật không có được. Tất cả các pháp tu đều quy về bổn thể tự tánh chân như, là TÂM THANH TỊNH vốn có sẵn trong chúng ta, xưa nay vẫn vậy mà nay vẫn thế không thay đổi. Do mê chấp vọng niệm trần lao, bị VÔ MINH che đậy mà có TÂM SINH DIỆT, đó là TÂM PHÂN BIỆT, TÂM VỌNG ĐỘNG, TÂM CHẤP TRƯỚC mà tạo nghiệp trầm luân, thọ quả báo khổ não trầm luân

Người tu hành dựa trên sự tu họcthực hành giáo lý, qua sự kiểm nghiệm minh chứng, trạng thái chứng ngộ của mình mới có thể phần nào thâm nhập vào kinh tạng chư Phật. Mà kinh tạngmật nghĩa của TÂM. Thâm nhập là tìm vào cũng gọi là quy về, quay về bổn thể chân TÂM, tự tánh.
 
Thông qua sự chứng ngộ của mình, người tu hành muốn đem sự chứng ngộ của mình giải giảng thuyết giáo thì bên ngoài hợp căn cơ người nghe, bên trong không khởi chấp phân biệt, vọng niệm, chấp trước, tâm thanh tịnh giải thoát thì mới thuyết pháp.

Trong thuyết pháp là thì pháp phương tiện quy về tâm, mà thuyết là giảng giải, lý giải. Nhưng như "NGÓN TAY CHỈ MẶT TRĂNG, NƯƠNG THEO NGÓN TAY ĐỂ THẤY MẶT TRĂNG, NHƯNG MẶT TRĂNGMẶT TRĂNG MÀ NGÓN TAY LÀ NGÓN TAY, ĐỪNG NHẬN NHẦM NGÓN TAY LÀ MẶT TRĂNG". Ấy vậy mà nhiều người chấp vào ngón tay coi đó là mặt trăng, rồi đem ngón tay đi bảo người khác đó là mặt trăng thì thật là đáng buồn. 

Có người thuyết pháp mà có câu " Theo ý tôi, theo tôi nghĩ, tôi cho là, những lời tôi nói...", thì chung quy trong bài thuyết pháp đó, người thuyết đã đem Cái Tôi Bản Ngã vào bài thuyết, đó là Cái Tôi với TÂM SINH DIỆT còn THAM SÂN SI thì người thuyết đừng nên thuyết pháp

Lại nữa, người thuyết pháp hay so sánh pháp môn này, pháp môn khác cũng là " tà thuyết". Vì mỗi pháp môn tùy căn cơ mỗi người tu hành có TÂM SAI BIỆT khác nhau nên ĐỨC PHẬT mới nói nhiều pháp môn khế hợp mọi căn cơ người tu hành. Pháp môn nào cũng quy về sự giải thoát, mà tất cả mọi sự so sánh đều là khập khiễng là phân biệt bám chấp thì đã bị DÍNH MẮC vậy. 

Cũng có " tà thuyết" khác là người thuyết cho là "cách tôi tu đúng, ai cũng tu sai hay pháp môn tôi tu là đúng, pháp môn người khác chưa đúng. Lại có khi, chỉ pháp môn tôi đang tu là con đường duy nhất đưa đến giải thoát, còn con đường khác là không phải..."Ai mà mang tư tưởngthành kiến vậy thì TÂM BẤT TỊNH rồi, lấy tà kiến, ý kiến mình vào mà nói mà giảng chánh pháp thì tạo thêm nghiệp mà thôi. 

Vậy đã là người tu hành hãy lấy GIỚI ĐỊNH TUỆ làm căn bảntu tập để trừ THAM SÂN SI. Giải thoát mọi phân biệt chấp trước, tất cả quy về TÂM PHÁP là bổn tánh chân như, phật tánh trong mỗi chúng sanh. Hãy dùng cái TÂM VÔ NGÃ, TÂM THANH TỊNHthuyết pháp. Và như kinh DUY MA CẬT có câu " NGƯỜI THUYẾT PHÁP NHƯ THUYẾT VỚI NGƯỜI ẢO HÓA",nên lập tâm niệm vậy xong mới có thể thuyết pháp. ĐẠO Ở TÂM HÀNH, TỪ TÂM XUẤT Ý THÌ MỚI HỢP CHÁNH ĐẠO

Quang Minh
Thư Viện Hoa Sen







Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
10/05/2018(Xem: 12331)
Ăn thịt chó lâu lâu lại nổi lên như một vấn đề trọng đại của đất nước, kéo theo những cuộc biểu tình, phản đối làm đau đầu chính phủ. Và người ta đã xót xa, lên án những người hành hạ chó hay ăn thịt chó. Đặc biệt trong thế giới Tây Phương và Hoa Kỳ. Mới đây trong cuộc tranh luận với Bà Harris trên đài truyền hình ABC, Ô. Trump nói rằng di dân Haiti ở Tiểu Bang Ohio đã ăn thịt thú cưng (chó mèo) khiến gây phản ứng phẫn nộ, thậm chí dọa giết khiến cộng đồng ở đây vô cùng lo sợ. Thế nhưng theo sở cảnh sát Springfield, nguồn tin trên không có gì đáng tin cậy và không có chuyện thú cưng bị hại hay làm bị thương hay hành hạ bới người dân ở đây. Đấy người ta yêu thú vật như thế đó và sẵn sàng giết người, bạo động để bảo vệ thú vật.
Mới đây, 250 nhà hàng và quán ăn ở phố cổ Hà Nội đã ủng hộ việc không tiêu thụ thịt chó, mèo bằng cách dán các poster tại nhà hàng với thông điệp “Chó mèo là bạn, không phải là thức ăn. Chúng tôi không phục vụ thịt chó mèo tại đây”.
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.