Tâm hành đạo pháp

12/06/20191:01 SA(Xem: 2553)
Tâm hành đạo pháp
TÂM HÀNH ĐẠO PHÁP
Quang Minh
 
tâm thư pháp
Chữ Tâm: (Thư pháp: Xuân Thanh)

Giá trị của tâm là sự thương yêuchân thực. Nếu một người mà tâm luôn tràn ngập tình thương đối với mọi người, với các loài hữu tình cũng như vô tình, hữu hình cũng như vô hình, không phân biệt thì tình thương ấy là tình thương chân thật không phân biệt, không vọng động, không chấp trước, là tình thương từ bi nhân ái trải rộng không ngăn ngại.

Cuộc đời tràn ngập của sự khổ đau và bi thương của vô thường thì tâm lại là liều thuốc xoa dịu nỗi đau đó, đem lại mục đích sống cao cả chứ không giới hạn gò bó ép buộc vào bất kỳ một khuôn khổ nhỏ hẹp nào cả. Có khi nào ta tự hỏi bản thân ta sống để làm gì, mục đích sống chúng ta ra sao? Hay ta chỉ giới hạn quanh gia đình và công việc mà quên đi vô thường có khi gõ cửa ta không biết lúc nào hay. Vậy khi còn thời gian, còn tồn tại thì ta hãy sống với giá trị chứ tâm yêu thương, tâm rộng mở, tâm từ bi, tâm hỷ xả thì cuộc đời là chuỗi hành trình để tâm ta tu tậptiến hóa lên từng nấc thang của tâm hồn.


Tâm chia ra có hai loại tâm trong sạch và tâm nhiễm ô. Tâm nhiễm ô ưu thích các nhân ác, tâm trong sạch ưu thích nhân lành. Nhưng thể của tâm lại trong sáng nơi tự tánh, chỉ cần tâm không khởi động niệm nơi cảnh, thì cảnh cũng không thể tác động ảnh hưởng tâm được. Tâm không ảnh nơi cảnh trần thế thì hướng về và trụ ở nơi định, định có thì phát huệ là trí nhận biết và sự hiểu không qua sự phân biệt chấp trước, như vậy mới vượt qua sự trở ngại của vô minh mà hướng tới chân thiện mỹ của tâm là cõi niết bàn an vui giải thoát.

Vậy tâm không khởi niệm là hành tâm an, tâm không động là tâm bình, tâm không chấp là tâm hỷ xả, tâm yêu thương rộng khắp là tâm từ bi. Chỉ nơi tâm mà hành thì đạo pháp tăng trưởngvô minh sáng tỏ. Đạo không đâu xa mà lại ở nơi một chữ Tâm mà thôi.

Quang Minh

Bài đọc thêm:
Chữ Tâm Trong Đạo Phật (Tỳ khưu ni Pháp Hỷ)
Quán Vô Thường (Thích Nguyên Hùng)
Biết Sống Trong  Thường (Thích Đạt Ma Phổ Giác)

Tạo bài viết
19/04/2014(Xem: 15687)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.