Bệnh Dịch Covid-19 Và Phật Pháp

21/09/20204:45 CH(Xem: 2189)
Bệnh Dịch Covid-19 Và Phật Pháp
blank
BỆNH DỊCH COVID-19 VÀ PHẬT PHÁP

Truyền Bình

covid 19Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 là đề tài nóng nhất hiện nay trên thế giới vì nó đã lây lan khắp toàn cầu, tất cả mọi quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đều đã có người nhiễm bệnh này, từ nước giàu mạnh nhất thế giới là Mỹ cho tới quốc đảo nhỏ bé như Malta chỉ có diện tích 316 km2  nằm trong biển Địa Trung Hải.

..../.....

Dịch bệnh cũng là do tâm tạo, nguồn gốc của nó là siêu hình nên không bao giờ có thể diệt trừ hoàn toàn được, cũng giống như cái ác là do tâm tạo nên không bao giờ diệt trừ hết cái ác được. Con virus SARS-CoV-2 cũng như nhiều loại virus khác sẽ tự biến đổi để vượt qua các loại vaccin do con người tạo ra để gây ra các trận dịch mới. Mỗi trận dịch sẽ tiêu diệt một số người có khi cả một dân tộc nhỏ những nó cũng sẽ không tiêu diệt hết loài người bởi vì trong nhân loại không phải tất cả mọi người đều có nghiệp xấu.

Người hiểu đạo thì không có gì phải lo sợ, cuộc sống thế gian giống như cuộc hí trường, sống chết, giàu nghèo, vinh nhục, hạnh phúc đau khổ, cũng chỉ là tâm tạo không phải thật, không phải chân lý, không cần phải quá bám víu. Con người cần sống hài hòa với môi trường, với xã hội, nên sống hòa bình, tương trợ thì tốt hơntranh giành, chiến tranh. Tuy vậy nhưng chúng ta cũng không nên rơi vào biên kiến. Biên kiến là dính mắc vào một bên. Nếu chấp có thì ta sẽ rơi vào tâm trạng sợ hãi, tham lam, thù hận, tranh giành, chiến tranh. Nếu chấp không thì ta sẽ đánh mất cái dụng của tâm, của thế giới muôn màu muôn vẻ. Ta sẽ không cảm nhận được cái đẹp của phong cảnh thiên nhiên, cái vẻ đẹp của văn hóa, con người, cái hay của khoa học kỹ thuật đem lại đời sống no ấmhiểu biết về thế giới của các sự kiện, kể cả thế giới tâm linh, thế giới duy tâm sở tạo. Quả vậy, cơ học lượng tử giúp chúng ta hiểu rõ Phật pháp hơn, hiểu rõ thế nào là Nhất thiết pháp vô tự tính, thế nào là Nhất thiết duy tâm tạo, hiểu rõ ràng chứ không phải hiểu một cách mơ hồ như ngày xưa nữa.

Do đó trong cuộc sống đời thường chúng ta cũng phải tích cực cùng với xã hội chống dịch Covid-19, quyên góp tiền của hoặc công sức, tuân theo hướng dẫn của nhà nước để chống dịch tốt, như tự cách ly ở nhà, không ra ngoài tụ tập vui chơi khi không cần thiết.

Thế giới hữu hình luôn luôn biến đổi, từ một hạt nguyên tử cho tới một sinh vật nhỏ xíu như con virus SARS-CoV-2, một con côn trùng như châu chấu, một con người, một dân tộc một quốc gia, một hành tinh, một hệ mặt trời, một thiên hà, cho tới toàn vũ trụ, tất cả đều đang biến đổi. Tất cả đều là do tâm tạo. Kinh Kim Cang nói Tâm quá khứ bất khả đắc, Tâm hiện tại bất khả đắc, Tâm vị lai bất khả đắc. Ý muốn nói rằng Tâm như hư không vô sở hữu (tâm giống như hư không không có thật) vì vậy bất khả đắc. Cho nên con người nên ngộ Vô sinh pháp nhẫn, sống an tâm hài hòa với thiên nhiênxã hội, vượt lên trên cái hạn chế của hoàn cảnh.

Xem toàn bộ nội dung:

pdf_download_2

BỆNH DỊCH COVID và PHẬT PHÁP - tác giả Truyền Bình

Tạo bài viết
19/04/2014(Xem: 18059)
Một người bạn hỏi chúng tôi rằng “Đức Phật có thể cứu rỗi chúng ta thoát khỏi nạn đại dịch Covid-19 không?” và chúng tôi đã trả lời “không”. Nghe câu trả lời “không” làm cho người bạn nản lòng, vì họ nghĩ rằng: Đức Phật không cứu rỗi họ được.
Dấu chân toàn cầu của McDonald’s cho thấy cơ hội lớn cho công ty Beyond Meat trở thành nhà cung cấp ưu tiên cho các loại burger làm từ thực vật của hãng. Hai công ty (McDonald’s và Beyond Meat) đã công bố mối quan hệ đối tác kéo dài ba năm vào tháng Hai vừa qua. Gã khổng lồ thức ăn nhanh đã bắt đầu bán burger chay McPlant tại một số thị trường quốc tế, bao gồm Thụy Điển, Đan Mạch, Áo, Hà Lan và Vương quốc Anh.
Hình ảnh những bà mẹ mang thai hay địu đứa con nhỏ mới mấy tháng sau lưng, quyết một hành trình vạn dặm đi bộ từ Sài Gòn về tận Hà Giang-con đường hơn 2.000 km. Hình ảnh đoàn người nam phụ lão ấu lếch thếch rã rời trong đêm đen gió mưa rời bỏ miền Nam… đều đã bước vào lịch sử, ghi dấu một giai đoạn tang thương của đất nước, đặc biệt chứng nhận tình trạng quan liêu, vô trách nhiệm tận cùng của một bộ máy chính quyền thời điểm này.