Nền Giáo Dục Ấn Độ Cổ Đại

16/12/20215:42 SA(Xem: 3704)
Nền Giáo Dục Ấn Độ Cổ Đại
R.K. Pruthi
NỀN GIÁO DỤC ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI
Education in Ancient India
THÍCH NHUẬN CHÂU 
dịch 2021
Thư Viện Hoa Sen

nen giao duc an do co dai

Lời giới thiệu


 

Nghiên cứu về triết lý giáo dục, nguyên tắc, phương pháplịch sử của nền giáo dục Ấn Độ cổ đại là rất quan trọng để hiểu sâu hơn về hệ thống giáo dục hiện đại, khiến cho chúng ta góp phần tạo dựng nên nền văn hoá giáo dục năng độngẤn Độ trong tương lai. 

Mục tiêu của tác phẩm nầy là cung cấp cho người đọc những cái nhìn về nền văn háo Giáo dục Ấn Độ thời cổ đại. Chúng tôi hy vọng sẽ giúp cho người đọc hiểu ra những phức tạp từ nhiều phương diện trong lĩnh vực riêng của giáo dục. Tác phẩm nầy không chỉ dành riêng cho sinh viên hay nhà giáo mà còn dành cho độc giả nói chung, kể cả những người làm công tác giáo dục và chính trị gia.

Để hoàn thành được tác phẩm nầy, chúng tôi rất cảm kích các tác giả đã có những mối liên quan đóng góp cho sự hoàn thiện chủ đề. Chúng tôi xin ghi nhận và xin thể hiện lòng tri ân.

Chúng tôi xin cảm tạ sự nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện của Thư viện và nhân viên quản thủ.

Nhà xuất bản, ban biên tập và phát hành đều đã làm việc rất nghiêm túc. Quý vị xứng đáng nhận được niềm tin yêu và trân trọng từ các độc giả của quyển sách nầy.

R.K. Pruthi

 


VÀI NÉT VỀ TÁC GIẢ

R.K. Pruthi

 

R.K. Pruthi
Dr. R.K. Pruthi

Ông đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Đại học Kurukshetra Unniversity, từng giảng dạy tại Haryana Education Service từ năm 1970 đến 1973. Ông có được Certificate Course từ J.N.U về Chính trị thế giới. Ông là thành viên trong Hội đồng Nghiên cứu Lịch sử Ấn Độ từ năm 1979 đến năm 1999.

Ông là học giả uyên bác, đi nhiều nơi, đã có nhiều bài nghiên cứu được trình bày trong các hội thảo quốc gia và quốc tế. Ông là tác giả nhiều tác phẩm nghiên cứu.

Tiến sĩ R.K. Pruthi có bài thuyết trình thường niên vào năm 1993 tại Đại học Banaras Hindu University và bài thuyết trình của Sir William Mayer tại Đại học Madras Unniversity vào năm 1994. Ông là thành viên của nhiều tổ chức học thuật quốc gia và quốc tế.

MỤC LỤC

Lời giới thiệu. 2

1. DẪN NHẬP.. 7

2. NỀN GIÁO DỤC PHỆ-ĐÀ.. 45

Giới thiệu. 45

Nền giáo dục trong Lê-câu Phệ-đà (Ṛg Vedas) 61

Nền giáo dục trong những bộ Phệ-đà khác. 68

Kết luận. 70

3. GIÁO DỤCVĂN HÓA.. 72

4. CHÍ TÔN CA (BHAGAVAD GĪTĀ)

GIÁO DỤC.. 85

Phương pháp của Chí tôn ca. 87

Pháp (Dharma) là gì 95

5. NỀN GIÁO DỤC SAU THỜI KỲ PHỆ-ĐÀ

(1000 Ttl.—200 Ttl.) 102

Nguồn tư liệu. 102

Sự truyền bá kiến thức. 103

Hệ thống Giáo dụcSvadhyaya. 104

Tầm quan trọng của người Thầy. 105

Các hình thái thể chế giáo dục. 113

Phương phápchương trình giảng dạy. 124

Nền giáo dục Phụ nữ... 126

Nền giáo dục Công nghiệp phân chia theo giai cấp. 131

Dạ-nhu Phệ-đà hay khoa Y dược. 140

Khoa Thú y. 145

Giáo dục Võ bị 146

Thủ công và Mỹ nghệ (Lalit Kalas) 147

Kết luận. 154

6. GIÁO DỤC ÁO NGHĨA THƯ (UPANIṢAD) 155

7. NỀN GIÁO DỤC

trong ĐẠO BÀ-LA-MÔN.. 161

Nguyên lý Giáo dục. 162

Hệ thống Giáo dục. 166

Mối quan hệ Thầy-trò. 169

Chương trình giảng dạy. 171

Sự phê phán. 173

8. Ý NGHĨA GIÁO DỤC trong ĐẠO PHẬT……181

9. HỆ THỐNG GIÁO DỤC PHẬT GIÁO.. 192

Tín ngưỡng Phệ-đà và Đạo Phật 192

Chương trình giảng dạy. 201

10. TRUNG ĐẠO (Middle Way) và 215

GIÁO DỤC PHẬT GIÁO.. 215

A-nan, điều vi diệu của Giáo lý gì là?. 218

11. LÝ TƯỞNG CỦA NGƯỜI ẤN ĐỘ... 226

TRONG GIÁO DỤC.. 226

Bí ẩn về tuổi thanh xuân bất tử của Ấn Độ.. 226

Giáo dục và Văn hoá. 228

Các hệ thống Giáo dục: Cổ điểnHiện đại 231

Giáo dục và Nhà nước. 236

Vị trí của ngôn ngữ bản địa. 238

Vị trí của Tôn giáoGiáo dục. 239

Giáo dục nghề nghiệp. 241

Ngôi làng/Nơi ẩn cư (āśrama) lý tưởng. 247

Lý tưởng của Tập sinh Bà-la-môn. 252

12. NGƯỜI THẦY LÝ TƯỞNG.. 258

Đối tượng của Giáo dục. 259

Tự do từ Hệ thống. 260

Không thất bại 261

Coi trọng cả Thân và Tâm... 262

Thi cử... 263

Tâm thức và Xúc cảm... 264

Giáo dụcẤn Độ.. 265

Lý tưởng Ấn Độ.. 267

13. NGÔI TRƯỜNG LÝ TƯỞNG.. 268

Giáo dục Ấn Độ cổ đại 270

Giáo dục Ấn Độ hiện đại 271

Các nền Giáo dục ở phương Tây. 273

Phạm hạnh (Brahmacārya) 275

14. CÁC TRUNG TÂM VĂN HOÁ GIÁO DỤC.. 278

QUAN TRỌNG TRONG THỜI CỔ ĐẠI. 278

Thể chế tổ chức. 280

Taxilā.. 282

Nālandā.. 284

Valabhi 290

Tu viện Đại học Siêu Giới (Vikramaśīla) 291

Odantapuri 294

Mithila. 295

Nadia. 296

Jagaddala. 298

15. HỆ THỐNG GIÁO DỤCVĂN HỌC.. 300

Đối tượng nghiên cứu. 302

Lễ truyền thụ và các môn học. 304

Địa điểm, Giai đoạn và Phương pháp Giáo dục. 314

Liên hệ giữa Thầy và trò. 317

Giáo dục Chuyên môn và Nghề nghiệp. 321

Giáo dục Công nghiệp. 325

Giáo dục Phật giáo. 326

Giáo dục cho Phụ nữ... 329

Các trung tâm học thuật tiên tiến. 332

Ngôn ngữVăn học. 339

Văn học sách giáo khoa (Śūtra) 344

Văn học Ngữ pháp. 345

Văn học Sử thi 348

Thi ca. 351

Kịch trữ tình (Kāvya) về sau. 356

Văn xuôi Lãng mạn. 359

Kịch bằng tiếng Sanskrit 362

Văn học Giáo huấn. 368

Văn học Chuyên khoa. 371

Văn học Pāli 374

Ngôn ngữ Prakrit và nền Văn học. 378

Văn học ngôn ngữ Dravidian. 379

Văn học bản ngữ Bắc Ấn Độ.. 385






Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
01/04/2012(Xem: 34812)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.