Thiền sư đàn (Thơ)

18/12/20214:13 SA(Xem: 2961)
Thiền sư đàn (Thơ)
blank

THIỀN SƯ ĐÀN

Khẩy từ địa ngục thâm u
Diệu âm Bát Nhã thiên thu vọng đời
Thiền ca đốn tiệm
Không lời
Kim cang uy dũng chuyển dời núi non
Xuất thần
Kim cổ bác thông
Véo von lắng đọng
Qua sông thả chèo
Tiếng đàn reo,
Tiếng đàn reo
Vượt băng qua khúc ngặt nghèo vô tri...
Khi thống thiết
Lúc thầm thì
Ruột gan réo rắt
Hai tay vỗ thùng
Nghịch âm len giữa bão bùng
Suốt xuyên nhọn sắc
Chập chùng âm giai
Uyên huyền
Giải thoát không hai
U minh sáng nến
Thiên thai mở cờ
Đàn ngân rung giữa đôi bờ
Tử Sinh chập choạng
Bất ngờ bặt thinh
Khẽ khàng lay cõi phù sinh
Búng dây chuông gọi sắc hình hợp tan
Vô biên
Bất tận
Vơi tràn
Bất sanh bất diệt
Sư đàn như không...

Tâm Không Vĩnh Hữu




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
24/08/2015(Xem: 11034)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :