Lục Bát về Chư Tăng

20/12/20216:03 SA(Xem: 3000)
Lục Bát về Chư Tăng
blank

SƯ VÁC GẠO

Vai xương
Vác nặng ngọc trời
Bước chân hiền sĩ
Nụ cười tăng nhân...
Rùng rùng gạo đã về sân
Giải nguy
Cứu đói
Chuông ngân giục lòng
Mồ hôi đẫm ướt nâu sồng
Xốc khuân tịnh vật
Bế bồng thiện duyên
Dòng đời dịch bệnh đảo điên
Tàng kinh khép lại
Cửa thiền mở toang
Của ngọc châu
Tấm lòng vàng
Đón đưa phụng sự chúng sanh đêm ngày
Sá gì mưa cảm nắng say
Kể gì chân yếu lưng gầy
Mất vui?!
Không sao!
Nặng vẫn còn cười
Nhẹ tênh tâm tưởng
Thương đời thương dân
Pháp lành biểu hiện pháp thân
Xuất gia
Nhập thế
Tinh thần Dũng Bi!

blank

SƯ HẠ BÚT
 
Đông tàn
Nắng ấm
Thảnh thơi
Mực tươm theo nét diễn lời oai nghi
Gieo buông chánh ngữ nơi này
Lời vàng thức tỉnh
Chú trì tâm an
Vạch đường vén lối thênh thang
Trong tay Tịnh Độ
Hiên ngang bước Thiền
Phết lên phẩy xuống thiện hiền
Hoa khai kiến tánh
Phước điền phì nhiêu
Chẳng là hoang viễn cao siêu
Câu kinh bài kệ nói điều hiểu thương
Nét ngang dấu dọc bình thường
Sáng trong câu cú
Thơm hương nhịp vần
Ai về
Xuân đã tràn sân
Già lam thanh tịnh
Chuỗi lần thanh cao
Nắng lên
Sư hạ bút chào
Một câu pháp cú thấm vào tâm linh
Đã đi
Đã tới
Cung nghinh
Dốc dài xuống núi mát tình chơn tăng...

blank

Tâm Không Vĩnh Hữu
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
24/08/2015(Xem: 11005)
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.