18 Vấn Đề Uống Bia Rượu Và Sử Dụng Các Chất Say

15/10/201012:00 SA(Xem: 19362)
18 Vấn Đề Uống Bia Rượu Và Sử Dụng Các Chất Say

CHƯƠNG TRÌNH PHÁT THANH PHẬT GIÁO
DO BAN BIÊN TẬP THƯ VIỆN HOA SEN PHỤ TRÁCH

NỘI DUNG BÀI PHÁT THANH SỐ 18
VẤN ĐỀ UỐNG BIA RƯỢU VÀ SỬ DỤNG CÁC CHẤT SAY

(Nghe audio bấm vào hàng chữ này)

Kính thưa quý thính giả,

conenuongruoukhongVấn đề uống bia rượu và sử dụng các chất say là một nan đề của xã hội hiện nay, đặc biệt trong giới trẻ. Vì thế trong chương trình phát thanh hôm nay, chúng tôi xin trình bày về giới răn thứ 5 trong Phật giáo. Đó là giới không uống rượu và không sử dụng các chất làm mất sự sáng suốt của tâm trí.

Có một câu chuyện ẩn dụ như sau:

"Vào thời kỳ đức Cổ Phật Ca Diếp xa xưa, có một cư sĩ thọ trì Ngũ Giới, giữ gìn rất nghiêm túc. Một hôm, từ tỉnh xa trở về nhà, đang lúc quá khát, khô cả miệng, nhìn thấy trên bàn có một chén đầy lóng lánh như nước, ông ta vội bưng lên uống thẳng một hơi, -- thế là ông phạm giới uống rượu. Uống xong, ông ta lăn ra ngủ. Lát sau rượu ngấm, men rượu bốc lên bừng bừng, ông vùng dậy nhìn ra ngoài sân. Lúc đó có con gà nhà hàng xóm chạy qua, ông bèn chụp bắt , -- thế là ông phạm thêm giới ăn cắp. Trong tay có con gà rồi, ông chạy vào nhà bếp cắt cổ vặt lông nó tính nấu cháo ăn, -- thế là ông phạm thêm giới sát sinh. Bà hàng xóm mất gà chạy sang tìm. Hơi men đang bốc, ông ôm ngay bà vào lòng tính chuyện hành lạc, -- thế là ông phạm thêm giới tà dâm. Chòm xóm xúm lại bắt ông lên công đường nhờ quan xét xử. Ông bèn chối bay, -- thế là ông phạm thêm giới vọng ngữ.
Chỉ vì một chén rượu mà ma men làm hại đến nỗi ông ta phạm liên tục một hơi đủ 5 giới răn của nhà Phật.

Thưa quý thính giả,

Đạo Phật là đạo Giác Ngộ. Yếu tố chính để một người có thể vững vàng đi trên con đường tu hành tiến tới giác ngộ giải thoáttinh thần của người hành giả phải sáng suốt, mới có thể biết nhận định phân biệt giữa chánh và tà, không mơ hồ, mê muội, tin theo những điều sằng bậy. Từ sự suy tư, phân biệt chánh tà rõ ràng, người hành giả mới có niềm tin chính đáng để dấn bước trên con đường Bát Chánh, tiến được tới mục tiêu giác ngộ

Đức Phật là một bậc Đại Giác. Trong việc chế Giới, Ngài không tự ý áp đặt một cách độc đoán, mà chỉ nương theo những sự kiện đã xảy ra trong đời sống thực tế, rút tỉa kinh nghiệm rồi thiết lập những Giới răn để tránh cho các hàng Phật tử khỏi bước vào những sự lầm lạc trên con đường thanh lọc bản thân. Bởi vì Ngài đã chứng kiến những cảnh tượng say sưa khiến cho đầu óc con người trở thành mê muội, hành động mất tự chủ, nên Ngài đã chế Giới Không Uống Rượu. Người giữ giới này không những không uống rượu, mà còn không khuyến khích người khác uống và không buôn bán rượu nữa. Đây là giới thứ năm của đạo Phật.

Trong kinh Giáo Thọ Thi Ca La Việt, Phật tuyên bố sự nghiện rượu là một trong sáu nguyên nhân làm cho tan cửa nát nhà.

Đức Phật nói: "Này Gia chủ, đam mê các loại rượu có sáu nguy hiểm. Tài sản bị tổn thất, hay gây tranh cãi, mắc nhiều bệnh tật, danh dự thương tổn, quần áo hở hang, trí lực bị tổn hại. Này Gia chủ, nghiện các loại rượu có sáu nguy hiểm như vậy" .

Cũng trong kinh Phật, có chuyện chàng thanh niên nhà giàu Da- na- set - tin phung phí một số tài sản rất lớn trong việc rượu chè, đến nỗi khi về già phải ăn mày để kiếm sống qua bữa. Tệ nghiện rượu, say rượu là đầu mối của rất nhiều thảm họa gia đình, vợ chồng cãi nhau, đánh nhau, con cái hư hỏng. Người say rượu không còn biết phải trái, có thể phạm đủ mọi tội ác, kể cả giết người. 

Thưa quý thính giả,

Tại các quốc gia Tây Phương hiện nay, một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến người trẻ thiệt mạng là nạn lái xe trong khi tâm trí bị ảnh hưởng bởi rượu hoặc bia. Ngoài ra, cũng có một số cô cậu trẻ khi say làm những điều nguy hiểm đến tính mạng của chính mình hay gây thiệt hại cho người khác để rồi phải ngồi tù, tiêu hủy cả tương lai tươi sáng. Rượu hoặc bia còn khiến người ta phạm nhiều tội ác khác, học hành kém cỏi tại trường lớp, hay gặp khó khăn trong vấn đề tâm lý, cảm xúc và giao tiếp trong xã hội.

Một cuộc khảo cứu gần đây được thực hiện trên toàn nước Hoa Kỳ nơi học sinh cấp ba tức là các em trong tuổi từ 14 đến 18, cho thấy có tới hơn 90 % các em thú nhận rằng đã từng uống rượu hoặc có nếm thử rượu. Nhưng không phải chỉ các em học sinh cấp 3 uống rượu mà những em nhỏ hơn cũng đã nếm thử rượu. Theo thống kê cho biết Hoa Kỳ ngày nay có khoảng 5 triệu các em dưới 18 tuổi có thói quen uống rượu hoặc bia và có khoảng 3 triệu em bị bệnh nghiện rượu.

Một số các em còn ít tuổi lại có quan niệm sai lầm rằng uống rượu là biểu tượng của người đã trưởng thành, cũng như khi xưa có một số người thường khuyến khích nhau uống rượu, cho là "Nam vô tửu như kỳ vô phong", (đàn ông không uống rượu như cờ không có gió). Thật ra thì chất rượu hoặc bia chỉ tạo ra một cảm giác sai lạc về vấn đề tự tin. Chẳng hạn như khi uống rượu, người ta sẽ có thể làm khác những gì họ vẫn làm khi tỉnh táo. Ví dụ như có thể nhấn ga chạy xe với tốc độ rất cao làm mọi người kinh hoảng, hoặc dám lao mình xuống biển lúc đêm khuya, v.v.. . Sự hung hăng khi trong người có chất rượu chỉ là ảo giác, do chất men say tác động vào hệ thần kinh, khi tỉnh lại, nhớ lại chuyện mình làm trong lúc say sưa chỉ khiến cho đương sự cảm thấy mắc cở, mất đi niềm tự tin mà thôi.

Mặc dù sự uống một vài loại rượu nhẹ, thí dụ rượu vang đỏ, với liều lượng ít thì cũng có khả năng giúp kích thích thần kinh và mạch máu, có phần nào tốt. Nhưng nếu uống nhiều, uống hằng ngày thì lợi bất cập hại, dù rằng không uống đến mức độ say. Một tờ tạp chí Y Học của Anh cho biết, người uống bia hằng ngày có nguy cơ bị ung thư đường ruột gấp 12 lần người không uống bia. Phụ nữ có thai mà uống rượu thì dễ bị sanh non và em bé dễ bị đau màng óc. Uống rượu cũng gây tác hại đến tế bào óc, dù là đối với người lớn.

Lâu nay người ta thường nghĩ rượu chỉ gây "cháy gan, cháy phổi" , có nghĩa là chỉ làm hư gan, xơ gan, hư phổi. Nhưng thực chất rượu không chỉ gây độc cho gan, phổi mà nó còn rất độc đối với hệ thần kinh trung ương, làm hủy hoại tế bào não. Vì vậy uống rượu càng nhiều, liều lượng càng cao thì sự tác hại vào bộ não càng nặng. Cũng vì rượu có khả năng làm hại tế bào não nên mới có hiện tượng say sưa, nói năng huyên thuyên, chứng tỏ bản thân không còn ý thức được hành vi trong khi say rượu.

Vào thời Phật tại thế, người ta chưa lạm dụng các chất ma túy, các loại thuốc kích thíchtác dụng làm thay đổi phản ứng của bộ máy thần kinh như ngày nay, mà chỉ có rượu là chất say sưa được sử dụng trong những cuộc vui chơi đàn đúm mà thôi. Ngày nay tình thế đã khác, người ta đã dùng tới những chất độc hại cho bộ máy thần kinh hơn rượu rất nhiều, thí dụ như cần sa, ma túy, thuốc phiện, marijuana, bạch phiến, thuốc lắc, hoặc chất nicotine trong thuốc lá. Cho nên chúng ta cần nhớ lời Phật dạy trong kinh Đại Bát Niết Bàn, nơi Pháp Tứ Y, có câu :"Y nghĩa bất y ngữ", tuy Giới cấm thứ Năm chỉ nói về rượu, nhưng chúng ta phải hiểu "nghĩa" trong lời Phật dạy là Ngài muốn chúng ta tránh xa các chất độc hại cho tâm trí. Thời đó, rượu là chất độc hại nhất, nhưng ngày nay, nếu Phật còn, Ngài cũng sẽ cộng thêm các loại cần sa ma túy vào danh sách các chất làm tiêu hủy thần kinh, làm con người trở thành mê muội, chặn đường tiến tới Giác Ngộ Giải Thoát.

Nói tóm lại, nếu chúng ta đã thọ trì Giới thứ Năm, Giới Không Uống Rượu, thì chúng ta cũng không dùng các chất ma tuý. Ngay như chúng ta chưa hề thọ trì Giới Không Uống Rượu, chúng ta cũng không nên say sưa, mà nên sống lành mạnh để làm gương tốt cho các em. Chúng ta cũng cần nhắc các em rằng đừng bao giờ nếm thử rượu, nếm thử marijauna, cocaine vì một khi đã biết mùi rồi, các em sẽ muốn nếm nữa, rồi các em sẽ trở thành ham mê lúc nào không hay. Những nhà sản xuất rượu biết rõ điều này nên tại những nơi làm rượu, người ta hay cho khách vào nếm thử mà không phải trả tiền. Đó là một cách để câu mồi, để lôi cuốn người không uống rượu trở thành khách hàng của họ. Ít có ai để ý tới một điều rằng hầu hết những người nghiện rượu và đang đau khổ vì rượu ngày hôm nay đều bắt đầu từ một lần uống thử.

Đức PhậtĐại Đạo Sư, Ngài chỉ muốn chúng ta bước trên những con đường tốt lành, những con đường của một đời sống nội tâm phong phú, một tâm hồn trong sáng và một cơ thể khỏe mạnh. Giới Cấm Uống Rượu là một trong những lời khuyên tha thiết của Ngài.

Thưa quý thính giả,

Để kết thúc buổi phát thanh về Phật pháp hôm nay, chúng tôi xin gửi tới quý thính giả một mẩu truyện được đăng trên Internet, đó là tự truyện do bà V.A. Bailey kể lại, được dịch ra như sau:

"Tôi vội vã chạy tới một cửa hàng bách hóa để quơ đại vài món quà Giáng Sinh vào giờ cửa tiệm sắp đóng. Nhìn đám người ùn lên phía trước, tôi vừa bực bội với sự trễ nải của mình vừa cố gắng xấn xổ vượt qua được đám đông chen chúc trong cái gian hàng đồ chơi trẻ con này. Giá mà tôi lăn kềnh được ra đây, ngủ thiếp đi, tỉnh dậy để phát hiện ra rằng ngày Lễ Giáng Sinh đã qua rồi thì hay biết mấy!

Bỗng nhiên, tôi nhận ra tiếng của chính tôi đang lẩm bẩm đọc giá tiền những món đồ chơi bày trên kệ và tưởng tượng cảnh mấy đứa cháu được ôm những món đồ chơi đó trong lòng. Thuận chân, tôi tiến về khu bán búp bê. Phía xéo với tầm mắt, tôi thấy một em bé trai trạc 5 tuổi đang ôm một con búp bê xinh xắn. Đứa bé nâng niu món đồ chơi trong vòng tay, còn tay kia thì cứ vuốt mãi lên mái tóc mềm như tơ của con búp bê. Tôi không thể dời mắt khỏi quang cảnh đó mà cứ chăm chú nhìn cậu bé, trong lòng thắc mắc không biết cậu ta giữ con búp bê đó cho ai vậy. Rồi tôi thấy cậu ta quay qua phía một phụ nữ đứng bên cạnh mà hỏi:

- Cô có chắc là số tiền của cháu không đủ để mua con búp bê này không?

Người cô trả lời, giọng có vẻ sốt ruột:

- Cháu biết là cháu không đủ tiền mua nó mà.

Rồi cô ta dặn cháu đừng đi đâu cả, phải đứng tại đó chờ cô ta đi mua mấy món đồ, sẽ trở lại trong vòng vài phút. Nói rồi cô đi khuất khỏi tầm mắt chúng tôi.

Cậu bé vẫn đứng đó tay ôm con búp bê. Ngập ngừng một chút, tôi cất tiếng hỏi cậu định mua con búp bê cho ai. Cậu bé trả lời:

- Đây là con búp bê mà em cháu thích được tặng vào dịp Giáng Sinh này lắm. Em cháu biết chắc là Santa Claus sẽ mang tới cho em.

Tôi bảo cậu bé:

- Có lẽ Santa Claus sẽ mang tới cho em cháu thật đấy.

Cậu bé lắc đầu:

- Không, Santa sẽ không thể tới được nơi mà em cháu hiện nay đang ở. Cháu phải đưa con búp bê cho mẹ cháu để mẹ mang tới cho em.

Tôi hỏi:

- Vậy em cháu ở đâu?

Cậu bé nhìn tôi bằng cặp mắt thê thảm nhất, trả lời:

- Em cháu đã về với Chúa. Bố cháu nói rằng mẹ cháu cũng sắp phải đi với em rồi.
Tim tôi thót lại. Cậu bé nói tiếp:

- Cháu dặn bố cháu nói với mẹ là mẹ đừng đi vội. Cháu dặn bố cháu nói với mẹ là hãy chờ cháu từ tiệm trở về.

Rồi cậu bé hỏi tôi có muốn coi hình của cậu ta không. Tôi nói rằng tôi rất muốn. Cậu ta lôi ra mấy tấm hình mà cậu mới chụp ở ngoài cửa tiệm, nói:

- Cháu muốn mẹ cháu đem theo mấy tấm hình này để mẹ không bao giờ quên cháu. Cháu yêu mẹ cháu lắm. Cháu ước gì mẹ cháu sẽ không phải rời bỏ cháu. Nhưng bố cháu nói rằng mẹ cháu cần phải đi với em cháu.

Tới đây, cậu bé lặng lẽ cúi gục đầu xuống. Trong khi cậu ấy không nhìn thấy, tôi thò tay vào ví lôi ra một nắm tiền giấy cuộn trong lòng bàn tay rồi đề nghị:

- Này, hay là chúng mình đếm lại tiền của cháu một lần nữa coi sao?

Cậu bé có vẻ phấn khởi:

- Dạ, cháu biết chắc là phải đủ mà.

Thế là tôi nhẹ nhàng tuồn nắm tiền trong lòng bàn tay tôi nhập vào với tiền của cậu bé và bắt đầu đếm. Dĩ nhiên là bây giờ thì số tiền dư sức để mua con búp bê. Cậu bé nhìn lên cao, cất tiếng nhẹ nhàng:

- Xin cảm ơn Chúa đã cho con đủ tiền mua búp bê.

Rồi cậu nói với tôi:

- Cháu vừa mới cầu xin Chúa cho cháu đủ tiền mua con búp bê này để mẹ cháu có thể đem theo cho em cháu. Chúa đã nghe thấy lời cầu xin của cháu. Cháu đã muốn xin đủ tiền để mua được hoa hồng bạch cho mẹ cháu nữa mà cháu lại không hỏi. Vậy mà Chúa lại cũng cho cháu đủ tiền để mua được cả búp bê cho em cháu và hoa hồng cho mẹ cháu nè. Mẹ cháu thích hoa hồng bạch lắm, cô à.

Người cô của cậu ta đã trở lại. Tôi cũng đẩy xe đồ của tôi đi luôn. Đầu óc tôi cứ bận bịu với hình ảnh cậu bé trong khi tôi tiếp tục mua sắm, nhưng tinh thần tôi bây giờ không giống như trước khi tôi gặp cậu ta. Tôi bỗng nhớ tới một câu chuyện đăng trên báo mấy ngày trước đây, câu chuyện về một người say rượu lái xe, tông vào xe kia làm cho một cô bé chết ngay và mẹ cô ta bị thương nặng. Gia đình người bị nạn đang bối rối trước quyết định có nên tháo bộ máy trợ sinh ra khỏi cơ thể bà ta chăng. Nhưng dĩ nhiên là cậu bé này chẳng liên quan gì đến câu chuyện đó cả, tôi tự nhủ thế.

Hai ngày sau tôi đọc báo thì biết được rằng gia đình người đàn bà trong tai nạn xe hơi đã quyết định tháo máy trợ sinh và bà ta đã chết. Tôi vẫn chưa quên câu chuyện cậu bé và cứ thắc mắc không biết hai chuyện có liên quan gì đến nhau không.

Chiều hôm đó, không nhịn được nữa, tôi đi mua mấy bông hoa hồng trắng và đến nơi quàn xác người đàn bà.

Thì ô kìa, nằm lặng lẽ trong bộ áo cuối cùng của cuộc đời, người đàn bà trẻ ôm trong tay một bó hoa hồng bạch cạnh con búp bê xinh xắn và trên ngực là tấm hình cậu bé chụp trước cửa tiệm bách hóa.

Tôi ra về với đôi mắt đẫm lệ, cuộc đời tôi thay đổi từ lúc đó. Tình yêu mà cậu bé thơ ngây dành cho em nhỏ và mẹ cậu ta mới thiêng liêng sâu sắc làm sao! Một tình yêu bao la như thế, đằm thắm như thế, mà chỉ trong thoáng chốc, một người say rượu, lái xe trong tình trạng tâm trí không sáng suốt, đã xé tan nát trái tim cậu bé ra thành từng mảnh. 

Ban Biên Tập 
www.thuvienhoasen.org 
(Bài này đã được phát thanh ngày 11 tháng 6 tại Nam California và 12 tháng 6, 2005 tại Houston Texas)

(Nguồn: http://old.thuvienhoasen.org/phathanhphatgiao-18.htm) 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
15/10/2010(Xem: 14616)
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.