Huyền Linh Tâm Pháp - Thiền Trình Chứng Đạo

07/11/20224:45 SA(Xem: 9938)
Huyền Linh Tâm Pháp - Thiền Trình Chứng Đạo
NIKOS KAZANTZAKIS
HUYỀN LINH TÂM PHÁP
Ασκητική
Thiền trình chứng Đạo
Việt dịch:
Tuệ Hạnh & Phật Điển Hành Tư,
từ bản dịch Anh ngữ:
Spiritual Exercises: the Saviors of God
của Kimon Friar
NHÀ XUẤT BẢN HỒNG ĐỨC
huyen-linh-tam-phapPDF icon (4)Huyền Linh Tâm Pháp - Thiền Trình Chứng Đạo

枝上柳綿吹又少
天涯何處無芳草
Chi thượng liễu miên xuy hựu thiểu
Thiên nhai hà xứ vô phương thảo?
(Tô Đông Pha)
Library of Congress Cataloguing-in-Publication Data:
Kazantzakis, Nikos, 1883-1957.
Huyền linh Tâm pháp: Thiền trình chứng Đạo của Nikos Kazantzakis. Tr.
from English titled ‘Spiritual Exercises; the Saviors of God’ into
Vietnamese by Tuệ Hạnh and Phật Điển Hành Tư. Included John R.
Mabry’s Saviors of God as Post-Modern Scripture. HCM City, nxb. HD,
2020. 368p.
1. Kazantzakis, Nikos, 1883-1957. 2. Greek literature – Post-Modernism.
I. Title: Spiritual Exercises: The Saviors of God-Vietnamese.
II. Friar, Kimon, tr. III. Mabry, John R. Saviors of God as Post-Modern
Scripture-Vietnamese. IV. Tuệ Hạnh, ed. V. Phật Điển Hành Tư, tr. VI. Title.
Copyright © 2020 TueHanh & PhatDienHanhTu
All Rights Reserved
ISBN: 978-0-9802849-4-2

DẪN NHẬP

Ta đến từ một vực thẳm tối đen, ta ra đi vào trong một hố sâu mù mịt, và gọi khoảng giữa sáng sủa là sự sống. Ngay khi ta vừa mới sanh ra là cuộc trở về đã bắt đầu; vừa đi tới đồng thời lại quay về; ta chết từng sát-na một. Chính bởi vậy mà một số người đã thét lớn: Mục tiêu của sự sống là cái Chết!


Ngay vừa mới sanh ra là ta đã bắt đầu vùng vẫy để tạo dựng, để sáng tác, để hoán chuyển chất thể thành sự sống; ta sanh ra từng sát-na một! Do đó mà một số người đã thét lớn: Mục tiêu của sự sống nhất thời này là Bất tử!

Trong cơ thể sinh động tạm bợ của ta, hai dòng tư tưởng này xung động nhau: (a) hướng thượng tiến tới tạo dựng, đến sự sống, đến bất tử; (b) hướng hạ đến tan rã, đến chất thể, đến cái chết. Cả hai dòng lưu này bùng phát từ nơi sâu thẳm của bản thể nguyên sơ.

Ban đầu, sự sống khiến ta giựt mình; dường như nó là cái gì bên ngoài trật tự, là cái gì sai biệt với thiên nhiên, là cái gì giống như một phản động chốc lát trước suối nguồn sâu thẳm vô tận; nhưng mà từ trong thâm tâm ta cảm giác được rằng sự Sống tự nó không có bắt đầu, là một năng lực bất khả hủy phá của Vũ trụ. Mặt khác, sức mạnh siêu nhân đó đến từ đâu mà lại phóng vụt ta từ vô sanh đến hữu sanh, và cho ta – cỏ cây, thú vật, con người – một can đảm để vẫy vùng? Nhưng cả hai kháng thể này đều linh thiêng.

Cho nên, nhiệm tác của chúng ta là nắm bắt cái viễn ảnh vốn có thể bao dunghòa hợp cả hai thế lực to lớn, vô tận và bất khả hủy diệt đó, và với viễn ảnh này, điều biến1 tư tưởng và hành động của chúng ta

MỤC LỤC

TIỀN ĐỀ:

Thiền trình chứng Đạo của Nikos Kanzantzakis
Tuệ Hạnh dẫn nhập

CHÁNH ĐỀ :
Huyền linh Tâm pháp
nguyên tác: Nikos Kazantzakis
Việt dịch: Phật Điển Hành Tư

HẬU ĐỀ:
Thánh kinh Văn học Hậu hiện đại
John R. Mabry thẩm bình, Phật Điển Hành Tư dịch

PHỤ ĐỀ:

  1.  i.    Tiểu sử & Văn nghiệp
  2.  ii.   Kazantzakis Ngữ lục.
  3.  iii.  Nhân vật & Sự kiện

 


Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
07/09/2022(Xem: 6766)
19/07/2022(Xem: 3649)
19/06/2022(Xem: 10876)
13/04/2022(Xem: 53773)
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.