Chánh Niệm (Song ngữ Vietnamese-English)

17/01/20243:47 SA(Xem: 1313)
Chánh Niệm (Song ngữ Vietnamese-English)

CHÁNH NIỆM
Trích trong tập sách: THREE MEANINGS của Ni Sư TENZIN PALMO

TÂM ANH  chuyển ngữ

 

   Tenzin_Palmo002Jetsunma Tenzin Palmo (30/6/1943) là một trong những vị nữ tu sĩ Phật Giáo Tây Phương nổi tiếng bậc nhất thế giới, là một Ni sư trong dòng truyền thừa Drukpa của trường phái Kagyu của Phật giáo Tây Tạng. Ni Sư là một tác giả, giáo viên và người sáng lập Ni viện Dongyu Gatsal Ling ở Himachal, Ấn Độ. Ni Sư được biết đến nhiều nhất vì đã trải qua mười hai năm sống trong hang động hẻo lánh trên dãy Himalaya, ba trong số đó là những năm ẩn dật thiền định nghiêm ngặt.

 

    Có nhiều cách giúp giải tỏa sự bối rối trong tâm trí. Một phẩm chất cơ bản cực kỳ hữu ích cho tất cả chúng ta phát triển trong đời này là điều mà theo truyền thống được gọi là chánh niệm.

   Thông thường bất cứ khi nào chúng ta làm một việc gì đó, chúng ta đều nghĩ đến nhiều việc khác cùng một lúc. Tôi sẽ lấy một ví dụ. Có một vị Sư Việt Nam tên là Thích Nhất Hạnh nói rửa bát để rửa bát. Thông thường khi chúng ta có một bồn rửa bát, suy nghĩ của chúng ta là sẽ rửa những chiếc đĩa này, chúng ta sẽ có những chiếc bát đĩa sạch sẽ và chúng sẽ không còn vướng chỗ nữa, sau đó chúng ta có thể làm việc khác. Vì thế, khi rửa bát đĩa  chúng ta cố gắng hoàn thành nó càng nhanh càng tốt. Trong khi rửa bát, chúng ta đang nghĩ về điều gì đó mà chúng ta đã làm trong thời thơ ấu hoặc điều gì đó hay ai đó đã nói hôm qua, điều chúng ta sẽ làm trong ngày hoặc điều mà vợ hoặc chồng đã nói với nhau ngày hôm qua và điều đáng lẽ chúng ta nên nói lại. Hoặc chúng ta lo lắng về con cái hay tình hình tài chính ở Singapore, sao cũng được. Những gì chúng ta không nghĩ đến trong các món ăn. Bây giờ đây không phải là một điểm quá quan trọng ngoại trừ việc tiếp theo chúng ta làm, thậm chí có thể là điều gì đó thú vị như uống một tách cà phê và bánh quy cũng được đối xử tương tự. Chúng ta ngồi xuống uống cà phê nhưng sau ngụm đầu tiên chúng ta lại nghĩ đến chuyện khác. Trời ơi, bây giờ mình phải lên lầu. Mình phải làm cái này. Mình phải đi mua sắm. Mình nên mua gì đây. Và cứ thế mọi chuyện cứ tiếp diễn đúng không? Chúng ta không bao giờ có mặt với những gì chúng ta đang làm trong thời điểm này và cuộc sống cứ trôi qua. Ngay cả khi chúng ta đang làm điều gì đó thực sự tốt đẹp, chúng ta đánh giá cao ngay khoảnh khắc đầu tiên nhưng bạn hãy quan sát, khoảnh khắc tiếp theo tâm trí đã bay đi nơi khác, so sánh nó với điều khác mà chúng ta sẽ làm trước đó.

   Tôi rất thích Tirimisu, một loại bánh xốp với cà phê và nhiều kem - hoàn toàn mủn ra, nhưng tôi thích nó. Vì vậy khi tôi ăn Tirimisu là một điều thú vị. Miếng đầu tiên, tôi hoàn toàn đồng ý với Tirimisu. Nhưng đến miếng thứ hai, tôi so sánh nó với chiếc bánh Tirimisu tôi đã ăn đâu đó, ấy là ý tưởng về chiếc Tirimisu hoàn hảo và tôi đã đánh mất chiếc bánh này. Những miếng bánh Tirimisu còn lại, tôi không ăn nữa. Tôi ở một nơi khác với Tirimisu huy hoàng hơn trước đây rồi mà lẽ ra phải có nhưng lại không.

   Chúng ta làm điều này hàng ngày, không chỉ với những gì chúng ta nghĩ về một điều khác chưa. Đã không có ở đó, chính tôi không có kinh nghiệm, ngay cả khi chúng ta đang nói về nó, chúng ta cũng chỉ đưa ra quan điểm, ý tưởng, ý kiến, ký ức, những điều chúng ta thích và không thích nhưng bình thản với sự việc đã bị mất.

   Chúng ta làm điều này hàng ngày, không chỉ với những gì chúng ta nghĩ về một điều khó chịu như xem bát đĩa mà còn với những điều dễ chịu. Đã không có ở đó, chúng tôi không có kinh nghiệm. Ngay cả khi chúng ta đang nói về nó, chúng ta cũng chỉ đưa ra quan điểm, ý tưởng, ý kiến ký ức, những điều chúng ta thích và không thích. Nhưng bản thân sự việc đã mất.

   Vì vậy Thiền Sư Thích Nhất Hạnh nói rằng thay vì rửa bát đĩa để rửa bát đĩa, chúng ta nên rửa bát đĩa để rửa bát đĩa. Nói cách khác chúng ta chỉ rửa bát đĩa vì chúng ở đó. Và trong khi rửa chúng tôi hoàn toàn hài lòng với những gì mình làm, chúng ta biết mình đang đứng ở bồn rửa, chúng ta cảm thấy nước và xà phòng sủi bọt, chúng tôiý thức về bát đĩa mà chúng tôi rửa. Chúng tôi hoàn toàn ở đây. Hòa Thượng Nhất Hạnh nói rằng, tâm trí của chúng ta giống như một cái chai trên đại dương bị gió thổi tung lên xuống theo mọi hướng. Nhưng chúng ta tập trung, hoàn toàn tập trung, chúng ta trải nghiệm những gì chúng ta đang làm, chúng ta biết chúng ta đang rửa bát đĩa.

   Bây giờ đối với bất kỳ ai trong số các bạn đã thử điều này, chắc hẳn các bạn đã phát hiện ra rằng nó cực kỳ khó khăn. Nghe có vẻ rất dễ dàng, nhưng sau phút đầu tiên tâm đã suy nghĩ điều này thật dễ dàng, rất dễ dàng để chánh niệm. Tôi có thể chánh niệm bất cứ lúc nào, huyên thuyên, huyên thuyên.

   Bạn ở đâu? Bạn không ở bên bát đĩa, bạn chỉ đang nghĩ về bát đĩa. Hoặc là bạn đang rửa bát trong tâm trí và "Tại sao tôi lại lấy bát đĩa đó? Ồ, tôi nhớ rồi, mẹ chồng đã cho tôi cái đó, vâng, đó là quá khứ của một bộ, tôi không biết chuyện gì đã xảy ra với phần còn lại của một bộ…”, Đúng không?

   Thật khó để nhớ rằng mình có mặt. Thật dễ dàng để có mặt khi chúng ta nhớ đến. Nhưng nếu chúng ta làm điều đó, nếu chúng ta mang phẩm chất đó vào cuộc sống hàng ngày của mình ngày càng nhiều càng tốt thì giống như chúng ta đang nhìn thấy mọi thứ lần đầu tiên. Đời sống thỉnh thoảng có vẻ rất buồn và lập đi lập lại bởi vì chúng ta chỉ sống nó qua cách thứ hai và cách thứ ba thông qua sự giải thích, trau chuốt, ý tưởng, ký ức, thích và không thích của chúng ta. Bản thân chúng ta không nhìn thấy sự vật. Vì vậy, Đức Phật nói rằng chánh niệm giống như muối trong thức ăn, nó làm cho thức ăn trở nên ngon hơn. Thức ăn không có muối thì không có vị. Cuộc sống của chúng tôi là như vậy. Đó là lý do tại sao ngày nay con người phải có ngày càng nhiều thứ thú vị hơn - âm nhạc to hơn, đèn sáng hơn, nhiều kích thích hơn bởi vì cuộc sống không có hương vị. Vì vậy chúng ta phải quay trở lại hiện tại và thêm một chút muối vào cuộc sống của mình. Thật ra muối là để nhận biết, để có ý thức.

   Chánh niệm là một chủ đề rộng lớn và tôi mới chỉ lướt qua bề nổi. Nhưng hãy cố gắng mang chất lượng của sự hiểu biết, sự hiện diện và biết những gì chúng ta đang làm trong khi chúng ta đang làm nó, càng nhiều càng tốt vào cuộc sống của bạn mà không cần giải thích, lên xây dựngý tưởng. Chỉ cần phô bày trong hiện tại, trong khoảnh khắc đó thôi, cũng có thể thực hiện biến đổi của chúng ta. Chúng ta trở nên bớt đi tức giận hay khó hơn nhiều chúng ta cảm thấy điềm tĩnh giữa các tình huống chứ không phải như thể mình bị đánh đập chỗ này chỗ kia.

   Chúng ta nhìn mọi thứ rõ ràng hơn, đặc biệtcon người. Chúng ta có thể ghi nhớ không chỉ lời nói và nét mặt của họ mà bằng cách nào đó chúng ta trở nên nhạy cảm hơn với tình

huống điều gì phù hợp, điều gì không. Và nếu chúng ta thực sự tiếp tục điều này chúng ta sẽ có được một loại không gian nội tâm để chúng ta không còn hoàn toàn bị những suy nghĩcảm xúc của mình đưa đẩy lên xuống nữa. Chúng ta có thể thấy rằng chúng ta không phải là những suy nghĩcảm xúc của mình. Suy nghĩcảm xúc của chúng ta là những trạng thái tinh thần sinh diệt, nhưng đó không phải là chúng ta. Chúng ta có thể kết nối nhiều hơn với những gì biết được. Vì lý do này Đức Phật nhấn mạnh rất nhiều rằng mọi người nên trau dồi phẩm chất chú ý này, phẩm chất hiện diện trong giây phút hiện tại.

   Nếu bạn dành cả ngày để trau dồi lòng từ bi, khoan dung, đạo đức, không gây hại, trung thực, chính trựcchánh niệm, tôi nghĩ bạn sẽ có một ngày khá trọn vẹn và không ai phàn nàn rằng không có thời gian để thực hành pháp.

Bản PDF tiếng Anh (Phần thứ 3):
Three Teachings by Tenzin Palmo

 

           

 

 

 .

 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Là một Phật tử dù đức tin có vững vàng đến đâu mà những hình ảnh, tin tức xấu xí về Phật giáo hàng ngày cứ đập vào mắt mình như thế, tôi cảm thấy rất đau lòng!
Những ngày gần đây lan truyền trên mạng xã hội hình ảnh một vị sư đầu trần chân đất đi bộ từ Nam ra Bắc, rồi từ Bắc vào Nam. Xem qua nhiều clip và đọc một số bình luận thấy có người khen kẻ chê, người tán dương, kẻ dè bỉu.. Nhưng nói chung tôi thấy Thầy được cung kính nhiều hơn. Xin có những thiển ý như sau qua hiện tượng này.
Trong tập san Sagesses bouddhistes (Trí tuệ Phật giáo) của Tổng hội Phật giáo Pháp, số mới nhất tháng tư năm 2024, với chủ đề Tìm kiếm một nền hòa bình cho mình, cho thế giới (Trouver la paix pour soi, pour le Monde), trong mục ‘Tin ngắn’ có nêu lên hai mẫu tin đáng cho chúng ta suy nghĩ. Mẫu tin thứ nhất như sau :