Thư Viện Hoa Sen

Hãy Tự Mình Thắp Đuốc Lên Mà Đi

20/11/20234:07 SA(Xem: 6643)
Hãy Tự Mình Thắp Đuốc Lên Mà Đi
HÃY TỰ MÌNH 
THẮP ĐUỐC LÊN MÀ ĐI
Tuyển tập các bài tham luận
Hòa thượng Thích Minh Châu (1990)
(Bình Anson hiệu đính, tháng 11-2023)

Hãy tự mình thắp đuốc lên mà điPDF icon (4)HÃY TỰ MÌNH THẮP ĐUỐC LÊN MÀ ĐI

MỤC LỤC

1. Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi 
2. Đức Phậtvấn đề cải tiến xã hội 
3. Trí tuệ trong đạo Phật 
4. Đạo đức trong nếp sống người Phật tử 
5. Nếp sống đạo hạnhtrí tuệ trong kinh Pháp cú 
6. Bốn pháp đưa đến hạnh phúc 
7. Ý nghĩa về Như Lai 
8. Nghĩa chữ "Không" theo đạo Phật nguyên thủy 
9. "Xây dựng một nền trật tự đạo đức mới cho loài người" dựa trên lời Phật dạy 
10. Thế nào là chánh tri kiến đi hàng đầu? 
11. Đức Phậtxử sự như thế nào khi được tôn trọngcung kính, cúng dường..
12. Đức Phậtcon người hiện đại..
13. Chứng đạt chánh trí.
14. Vai trò của các cảm thọ trong tiến trình giải thoát của đạo Phật 
15. Đạo Phật và nền trật tự đạo đức mới...


HÃY TỰ MÌNH THẮP ĐUỐC LÊN MÀ ĐI

Một lần, khi Đức Phật nhuốm bệnh ở Beluva, trước sự lo âu buồn khổ của tôn giả Ānanda (DN 26), một lần, trước tin tôn giả Sāriputta đã mệnh chung và trước sự lo âu của tôn giả Ānanda (SN 47.13), Đức Phật đã tuyên bố lời dạy này, vừa là lời chỉ dạy thâu tóm mọi phương pháp tu hành của Ngài được cô đọng lại, và cũng là một lời di giáo của bậc Đạo sư biết mình sắp nhập diệt, nên có những lời nhắn nhủ và khích lệ đệ tử của mình những gì mà đệ tử cần phải tu tập sau khi bậc Đạo sư viên tịch: “Vậy nên này Ānanda, hãy tự mình là ngọn đèn cho chính mình, hãy tự mình y tựa chính mình, chớ y tựa một cái gì khác. Dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, chớ nương tựa một cái gì khác… Này Ānanda, ở đời, vị tỳ kheo trú quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời; … trú quán thọ trên các cảm thọ... trú quán tâm trên các tâm.. trú quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời. Như vậy này Ānanda, vị tỳ kheo tự mình là ngọn đèn cho chính mình, tự mình tựa chính mình, không y tựa một cái gì khác, dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa một cái gì khác. Này Ānanda, những ai, hiện nay hay sau khi Ta diệt độ, tự mình làm ngọn đèn cho chính mình, tự mình y tựa chính mình, không y tựa một cái gì khác, dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa một pháp gì khác. Những vị ấy, này Ānanda, là những vị tối thượng trong hàng tỳ kheo của Ta, nếu những vị ấy tha thiết học hỏi.

Ở đây, vì chữ dìpa vừa có nghĩa là ngọn đèn, vừa có nghĩa là hòn đảo nên có thể dịch: Tự mình thắp đuốc lên mà đi, hay Tự mình xây dựng hòn đảo cho chính mình. Hãy tự mình là ngọn đèn cho chính mình.

Trong lời dạy đặc biệt quan trọng và hy hữu này, Đức Phật nhấn mạnh hai điểm: Hãy tự mình là ngọn đèn cho chính mình, hãy y tựa chính mình, không y tựa vào một ai khác. Hãy lấy Chánh pháp làm ngọn đèn, hãy lấy Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa một cái gì khác. Chính hai quan điểm này có thể được xem là phản ảnh trung thực đời sống tìm đạo, hành đạo,chững đạo của Thế Tôn dựa trên kinh nghiệm bản thân của Ngài và cũng gói ghém trọn vẹn tất cả giáo pháp Ngài trong suốt 45 năm thuyết pháp độ sanh của Ngài trong suốt 45 năm thuyết pháp độ sanh của Ngài để truyền lại cho hàng đệ tử



Tạo bài viết
Kính thưa quý vị khá thính giả của chương trình Phố Bolsa TV. Hiện nay tôi đang có mặt ở tỉnh Surin Thái Lan cùng đòan bộ hành với sư Minh Tuệ đi Đất Phật Ấn Độ và hôm nay nơi giữa đường thì chúng ta sẽ có một buổi nói chuyện trực tiếp với sư Minh Tuệ. Những câu hỏi đã được tôi soạn ra trước nhưng không hề có việc gửi tới trước cho Sư hoặc là cho anh Đoàn Văn Báu (Trưởng đoàn)
Vào năm 2015 ngôi chùa Linh Thứu tại thủ đô Berlin của xứ Đức, đã đảm nhận trọng trách tổ chức một khóa An Cư Kiết Đông cho hơn 100 vị Chư Tăng Ni đến từ các nơi, chủ yếu là Âu Châu. Gần mười năm sau, Chùa lại được hân hạnh đón tiếp lần thứ hai gần 100 Vị đến tu tập những 10 ngày từ mùng 9 đến 18 tháng 12 năm 2024, đó là khóa An Cư Kiết Đông kỳ thứ 12, nếu không trừ ra vài khóa vắng bóng thời Cô-Vít ngày nào!
Ngày 3/1, ngày thứ tư kể từ khi đặt chân tới đất Thái Lan, đoàn của sư Minh Tuệ đang đi bộ dọc đường 217 trên khu vực thuộc huyện Phibun Mangsahan, tỉnh Ubon Ratchathani ở miền đông bắc Thái Lan.