AI ĐIẾU TRƯỞNG LÃOPHÁP SƯ THÍCH GIÁC NHIÊN Thích Nhật Từkhể thủ
Năm hăm-ba, tại Ô Môn sông nước Thiện sĩ chào đời, lễ giáo thuần lương Vừa tám tuổi thơ, cha về cõi Phật Mẹ dẫn quy y, giác ngộcon đường.
Căn tánhthông minh, hiếu học khác thường Đọc sách thánh hiền, mở mang tâm trí Trai giớigiữ gìn, căn lành tăng trưởng Siêng năng tu niệm, tỏ ngộ chân kinh.
Năm năm-hai, khi duyên lành hội đủ Gặp được Tổ sư, thế phátxuất gia Tròn một năm sau, nhận giới Sa-di Chơn Lý nối truyền, theo Thầy hoằng hóa.
Vào năm năm-tư, Tổ sưvắng bóng Nương theo nhị Tổ, nhận giới Tỳ-kheo Như rồng chuyển mình, pháp khí Sa-môn Sứ mạngthiêng liêng, tinh cầntruyền bá.
Nối hạnh Tổ sư, thắp đèn tuệ giác Lập Giáo đoàn bốn, khắp chốn vân du Sài Gòn, Nam bộ, các tỉnh miền Trung… Rống tiếng sư tử, giúp người quy ngưỡng.
Ngoài hoằng pháp, còn xây chùa độ chúng Bốn mươi Tịnh xá, trong ngoài nước trang nghiêm Tịnh xá Trung tâm, Pháp việnMinh Đăng Quang Trụ sở giáo dục, giúp Giáo đoàn phát triển.
Vào năm sáu-sáu, vận độngthành công Lập Giáo hội Tăng-già Khất sĩViệt Nam Từ đó, Giáo đoàn có pháp lý, pháp nhân Bước ngoặc mở ra phương trời cao rộng.
Tổng vụ trưởng, rồi Tổng Tri sự trưởng Suốt hai nhiệm kỳ, lãnh đạo anh minh Viện trưởng Viện Hành đạo, đại chúng suy tôn Rồi Pháp chủ Tăng-già Khất sĩthế giới.
Tại quê hương, suốt hai mươi năm hành đạo Tiếp Tăng độ chúng, phụng sự nhân sanh Nhiều bậc rường-cột lần lượtđào tạo nên Hoằng truyền chân lý bằng thi cadễ hiểu.
Năm bảy-tám, khi chu toànnhiệm vụ Giao trọng trách cho hậu côn phụ trách Tạ tổ tiên, lìa quê hương yêu dấu Xuất ngoại hoằng dương suốt ba mươi bảy năm.
Cuộc đời ngài, gương phụng sự thanh cao Truyền lời Phật bằng ngôn từdễ hiểu Giảng chân lý bằng thi cabình dị Cảm hóa bao người hạnh phúc, an vui.
Soạn “Nghi thứctụng niệm” thuần Việt, dễ tu “Pháp môntọa thiền”, “Ánh nhiên đăng”cao ngất “Thương nhớ mẹ hiền”với Tiếng lòng người hiếu tử” “Tứ kệ tĩnh tâm”… đã cảm hóa bao người.
Tuyên truyền diệu lý hơn chục sách thơ “Diệu lýĐông phương”, “Diệu lýpháp đăng”, “Diệu lý nhiên đăng”, “Diệu lýthậm thâm”, “Diệu lý phá mê”, “Diệu lýviên thông”…. ngời sáng
Đạo phong ngời sáng, cốt cách thanh cao Hoằng pháplợi sinh, không hề mệt mỏi Chân tình, giản dị, khiêm hạ, bao dung Viễn kiến, vị tha, dấn thân, tự tại…
Chín mươi ba tuổi, hoằng pháp sáu-mươi năm Chu du bốn biển, xây con đườnggiải thoát Tứ đại huyễn mộng, chân tâm ngài sáng mãi Thương ánh đạo mầu, quyết phụng sự nhân sanh.
Phạm hạnh đã thành, vô thường đến thật nhanh Việc nên đã làm, không còn gì quyến luyến Yên nghỉ quê nhà, trọn tình với tổ quốc Gương sáng ngàn đời, hậu bối mãi khắc ghi.
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu.
Còn
Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.