Luận Đại Thừa Khởi Tín Cương Yếu

02/12/20163:41 CH(Xem: 2253)
Luận Đại Thừa Khởi Tín Cương Yếu

LUẬN ĐẠI THỪA KHỞI TÍN  
Nguyên tác: Mã Minh Bồ Tát tạo 
Hán dịch: Chơn Đế Tam Tạng Pháp Sư 
Việt dịch và Cương yếu : HT Thích Liêm Chính

Luận Đại Thừa Khởi Tín Cương Yếu


TỤNG QUY KÍNH
Quy mạng tận thập phương, Tối thắng nghiệp biến tri,
Sắc vô ngại tự tại, cứu thế đại bi giả.
Cập bỉ thân thể tướng. Pháp tính Chân như hải.
Vô lượng công đức tạng. Như thật tu hành đẳng.
Vị dục linh chúng sinh, trừ nghi xả tà chấp.
Khởi Đại chính tín, Phật chủng bất đoạn cố.
Dịch nghĩa:
1: Đảnh lễ mười phương Phật, tối thắng Chính biến tri, Đấng Đại bi cứu thế, Thể và Tướng thân Phật
2: Sắc tự tại vô ngại. Biển Pháp tính Chân như, tạng công đức vô lượng. Đấng như thật tu hành.
3: Muốn tất cả chúng sinh, trừ nghi bỏ tà chấp, Khởi Chính tín Đai thừa, khiến giống Phật không mất.

Cương yếu: Mở đầu Luận chủ thể hiện sự thành tâm kính lễ đối với Tam bảo bằng 3 tụng gọi là Quy kính tụng. Đây là thông lệ trước khi tạo luận hầu hết của các Luận sư từ trước đến nay trong Phật giáo.
 
1. Quy kính Phật: Đảnh lễ mười phương Phật bậc tối thắng chính biến tri thể và tướng của Phật là sắc thân tự tại vô ngại. Phật là bậc Giác ngộchứng đắc quả vị tối cao.
2: Quy kính Pháp: Biển pháp tính Chân như, tạng công đức vô lượng. Chính pháp Đại thừa xuất sinh vô lượng công đức, bởi vì y vào Chân như vốn sẵn có vô lượng công đức gọi là Xứng tính công đức. Hơn nữa, quy y Pháp tức quy y Báo thânỨng thân Phật vì Pháp thân Phật bao gồm Báo thânỨng thân, ba thân là một.
3: Quy kính Tăng: Tăng những bậc như thật tu hành hoàn toàn thanh tịnh, chứng đắc Vô lậu trí. Đây là chỉ Bồ tát từ Sơ địa đến Đẳng giác địa.

Tụng cuối: Dục linh chúng sinh, trừ nghità chấp, khởi đại thừa chính tín, Phật chủng bất đoạn cố. Nói lên mục đích tạo luận Luận chủ hy vọng tất cả chúng sinh từ phàm phu bắt đầu khởi tín tâm chân chính, đoạn trừ mọi nghi hoặc phiền não, nỗ lực tu hành để sớm thành tựu đạo quả giải thoát sinh tử, có như thế Phật pháp mãi trường tồn nhân gian, làm nhãn mục cho đời,.
Luận văn: Hữu pháp năng khởi Ma ha diễn tín căn, thị cố ưng thuyết. Thuyết hữu ngũ phần. Vân hà vi ngũ? Nhất giả: Nhân duyên phần. Nhị giả: Lập nghĩa phần. Tam giả: Giải thích phần. Tứ giả: Tu hành tín tâm phần. Ngũ giả: Khuyến tu lợi ích phần.
Dịch nghĩa: Có một pháp có thể phát khởi Tín tâm Đại thừa, cần phải thuyết minh. Nội dung toàn luận gồm 5 chương: Chương I: Nhân duyênChương II: Lập nghĩa; Chương III: Giải thíchChương IV: Tu hành tín tâmChương V: Khuyến tu lợi ích
Tạo bài viết
01/06/2014(Xem: 20731)
03/09/2014(Xem: 15588)
24/11/2016(Xem: 8155)
29/05/2016(Xem: 5137)
Nguồn gốc của Chủ nghĩa Dân tộc Phật giáo bắt nguồn từ quá khứ, Myanmar đã trở thành thuộc địa nằm dưới sự kiểm soát, cai trị của thực dân đế quốc Anh vào năm 1824. Chính quyền thuộc địa đã rút lại sự hỗ trợ truyền thống của nhà nước đối với các cơ sở tự viện tôn giáo, thúc đẩy giáo dục thế tục, đàn áp các truyền thống Phật giáo và khuyến khích hoạt động truyền giáo của đạo Cơ Đốc.
Chuyện dài tranh chấp sở hữu chùa Bảo Quang, Santa Ana, kể từ sau khi hòa thượng viện chủ viên tịch, vừa được Tòa Thượng Thẩm California ở Orange County ra phán quyết kết thúc hôm Thứ Hai, 22 Tháng Ba.
Có lẽ chưa khi nào vấn đề sùng bái trở nên khủng khiếp như hiện nay. Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa đã lên tiếng: sùng bái đang dẫn dắt nhiều người xa rời văn minh, tiến bộ xã hội.