V. Kết luận

02/07/20173:45 SA(Xem: 216)
V. Kết luận
NGHIÊN CỨU PHÊ PHÁN VỀ 
NHẤT THIẾT HỮU LUẬN TRONG BỘ “LUẬN SỰ”
– THE CRITICAL STUDY ON 
SABBAMATTHĪTIKATHĀ IN KATHĀVATTHU –
Tác giảNghiên cứu sinh PHRAMAHA ANON PADAO (ĀNANDO/ THÍCH A-NAN)
Thầy giáo chỉ đạobác sĩ Lữ Khải Văn.

Chương thứ hai.
KHỞI NGUYÊN VÀ CÁCH PHÊ PHÁN LOGIC CỦA “KATHĀVATTHU”


V. Kết luận

      Nguyên nhân làm Phật giáo phân liệt có rất nhiều nhân tố, trên căn bản đại bộ phận là đến từ vấn đề của KiếnGiới trong chính Tăng nhân, “Kathāvatthu” (Luận Sự) xuất hiện có thể chia làm hai loại:

        (1.) Phật-đà ở trên Trời nói bảy bộ Luận Abhidhamma cho chúng Thần nghe, nó bao hàm Luận Mẫu của “Kathāvatthu” bên trong;

        (2.) Xuất hiện ngay chính kỳ Kết tập thứ III, được biên soạn bởi Trưởng lão Moggaliputta-Tissa, mục đích để làm cách xử lí của Phật giáo khi Pháp và Luật bị hứng chịu sự ô nhiễm.

        Khái niệm “Kathāvatthu” (Luận Sự) có thể chia làm hai loại:

        (1.) Đó là những điều được định làm Mười luận sự người xuất gia phải bàn đến trong thời Phật giáo ban sơ;

        (2) Là thời kỳ Phật giáo Bộ phái sau hơn 200 năm khi Phật diệt, nội dung chủ yếu là tranh luận của Theravāda nhắm vào các bộ phái khác.

        “Kathāvatthu” ở trong Chín phần giáo được xác định thuộc về thụ ký (Veyyākaraṇa), nó và văn khắc vua Asoka đều được dùng văn Māgadhī – phương ngôn cổ Ấn Độ. Phương thức logic của “Kathāvatthu” có thể chia làm tám loại gọi là Bát phạt luận (Aṭṭhakaniggaha), có thuận luận và phản luận để tiến hành vấn đáp

Tạo bài viết
01/06/2014(Xem: 10381)
03/09/2014(Xem: 9129)
24/11/2016(Xem: 3698)
Có một câu chuyện thú vị rằng năm 1994, thiền sư Phật Giáo người Hàn Quốc, tiến sỹ Seo Kyung-Bo đã có chuyến viếng thăm đặc biệt Đức Cha John Bogomil và đã tặng Đức Cha vương miện của Bồ tát Quan Thế Âm bằng ngọc. Lúc đó Đức Cha John Bogomil có hỏi thiền sư Seo Kyung-Bo về sự liên kết giữa Thiên chúa giáo và Phật giáo và câu trả lời rằng đó là 2 cánh của 1 con chim.
Bức tượng “lưu lạc” đúng 50 năm. Trong khoảng thời gian đó có gần bốn mươi năm là dằng dặc ám ảnh chiến tranh của người cựu binh Mỹ Muller và hơn mười năm ông Anderson day dứt thực hiện nguyện vọng sau cùng của bạn. Nên dù đến vào giờ chỉ tịnh chốn thiền môn của một buổi trưa nắng nóng Quảng Trị, Anderson vẫn phải làm phiền nhà chùa để được vào trả lại bức tượng. Người bạn quá cố Muller và cả ông nữa, đã chờ đợi giây phút này quá lâu rồi!