Vọng tâm bất kiến đạo

20/06/202012:39 CH(Xem: 3278)
Vọng tâm bất kiến đạo
VỌNG TÂM BẤT KIẾN ĐẠO
Quang Minh 

hoa senTâm là vô hình, không thể dùng ngôn ngữ mà biết được, tâm liên kết với thân xuất xa bảy cửa ngõ là mắt thấy biết, tai nghe được, ý nghĩ suy, mũi biết mùi, lưỡi biết vị, thân hành động có tay cầm nắm và chân đi lại chạy nhảy, khẩu nói năng. Để tâm không vọng thì thân tuy hành mà không phân biệt, khẩu nói mà không chấp, ý nghĩ mà không động. Vạn pháp vốn không liên hệ với tâm, chỉ vì vọng động chấp trước mới có cái ngã, cái tôi, cái tri kiến vọng tâm hiển hiện. Vạn pháptùy duyên là ở nơi vạn pháp tùy duyên khởi tâm nhưng không bám chấp vào các pháp. Các pháp vốn uyên nguyên không tịch, chỉ tâm phân biệt mới có pháp lành hay pháp dữ, pháp thiện hay pháp bất thiện mà tạo nghiệp vô minh trong sự phân biệt chấp trước mà tạo ra. 

Trong cuộc sống lúc bình thì tâm ít khởi chấp, khi có sự cản trở hay nguồn cơn, nguyên nhân, hay nghiệp quả không thuận không tốt thì tâm thường theo đó mà khởi lên cái vọng chấp từ đó mà có phiền não, khổ đau. Phiền não do tâm khởi mà hết phiền não cũng do tâm định. Để không phiền não hay khổ đau, người hành đạo quán chiếu tự thân thấy bất tịnh, quán thọ thì khổ, quán tâm vô ngã, quán pháp vô thường. Quán để biết, để soi chiếu thấy được thực khổ đau hay phiền não từ đâu mà ra, tìm nguồn cơn sinh khởi hay quán để trừ đi vọng tâm vọng thức vọng tình vọng sự vọng pháp. Để an nhiên thì phải tùy duyên, để tùy duyên thì trong tâm có định, để trong tâm có định thì hãy thực hành hạnh buông xả vọng niệm, để làm được điều đó thì chú tâm niệm phật để định tâm, chú tâm thiền định để định ý, chú ý hành đạo để định nghiệp và chuyển nghiệp. Hãy tự bật đèn của trí huệ chiếu sáng phá tan màn vô minh của nghiệp thức hay nghiệp lực, của bản ngã hay chấp trước để tâm được rộng lớn, đạo là tâm, và tâm là gốc đạo. Chỉ khi nào tâm an thì đạo bình, tâm tịnh thì đạo sáng vậy.






.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
30/04/2019(Xem: 5487)
04/05/2015(Xem: 9477)
06/01/2020(Xem: 2189)
Bài này là cuộc phỏng vấn qua email trong tháng 1/2023 với nhà sư Kunchok Woser (Don Phạm), người xuất gia theo truyền thừa Phật Giáo Tây Tạng, sau nhiều năm tu học ở Ấn Độ đã tốt nghiệp văn bằng Lharampa, học vị cao nhất của dòng mũ vàng Gelug, và bây giờ chuẩn bị học trình Mật tông.
Nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc - Xuân Quý Mão, thay mặt Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tôi có lời chúc mừng năm mới, lời thăm hỏi ân cần tới tất cả các cấp Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tới chư tôn đức Hòa thượng, Thượng tọa, Ni trưởng, Ni sư, Đại đức Tăng Ni, cư sĩ Phật tử Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài; kính chúc quý vị một năm mới nhiều an lạc, thành tựu mọi Phật sự trên bước đường phụng sự Đạo pháp và Dân tộc!
Trong ngày hội truyền thống dân tộc, toàn thể đại khối dân tộc đang đón chào một mùa Xuân Quý mão sắp đến, trước nguồn hy vọng mới trong vận hội mới của đất nước, vừa trải qua những ngày tháng điêu linh thống khổ bị vây khốn trong bóng tối hãi hùng của một trận đại dịch toàn cầu chưa từng có trong lịch sử nhân loại, cùng lúc gánh chịu những bất công áp bức từ những huynh đệ cùng chung huyết thống Tổ Tiên; trong nỗi kinh hoàng của toàn dân bị đẩy đến bên bờ vực thẳm họa phúc tồn vong,