Khổ răng mà khổ rứa

15/06/20184:05 SA(Xem: 17086)
Khổ răng mà khổ rứa
KHỔ RĂNG MÀ KHỔ RỨA
Giác Minh Luật
Nhà xuất bản Hồng Đức 
kho rang ma kho rua
Lời giới thiệu 

dai nghia


“Khổ răng mà khổ rứa” như một lời than vãn, một lời trách móc “thật dễ thương” cho phận đời mình ở những lúc gập ghềnh chìm nổi trong muôn trùng khó khăn và bế tắc giữa kiếp sống nhân sinh.

Nhưng qua ngòi bút của sư Giác Minh Luật, những “nỗi khổ niềm đau” của con người dường như đã được hiển bày một cách nhẹ nhàng và có phần trào lộng bởi một tâm hồn trẻ trung của một cậu thanh niên thuộc thế hệ 9x.

Mỗi câu chuyện là một mảng màu, một góc nhìn cuộc sống với con mắt đầy nhân văn, đầy lòng từ bitrắc ẩn của một vị sư trẻ để từ đó những câu chuyện đời thường ấy dẫu không vui nhưng vẫn luôn mang màu sắc của một tâm hồn lạc quan, gợi cho chúng ta nhiều suy ngẫm và cách nhìn khác đi về mọi vấn đề.

Gấp trang sách cuối cùng lại, “Khổ răng mà khổ rứa” đã giúp cho tôi phải thốt lên tự đáy lòng mình với nụ cười an nhiên rằng:

- Ừ thì! Khổ thì cũng đã khổ rồi, dù có đi đâu về đâu thì cũng phải khổ mà thôi. Nên bây giờ hãy tập sống với nó, đón nhận nó và chuyển hóa nó cho thật nhẹ nhàng với cái nhìn tích cực hơn thôi.

Đọc “Khổ răng mà khổ rứa”, để chúng ta chợt nhìn lại, chợt hiểu hơn mà càng thương, càng quý hơn lý tưởng cao đẹp mà sư đang cố gắng nỗ lực từng ngày, từng giờ để bước đi vào đời bằng chính đôi chân và hạnh nguyện.

Hãy cùng tôi mở ra từng trang sách thật chậm để đón nhận từng câu chuyện thật nhẹ và thật trân trọng như thể là đang cùng ngồi nghe sư kể chuyện, sư tâm sự và thủ thỉ. Tin rằng các bạn sẽ tìm được những niềm vui, những nụ cười và lẫn đâu đóhình ảnh của mình trong từng trang sách vậy.

 

Nghệ sĩ ĐẠI NGHĨA

Đôi dòng...

 

su-giac-minh-luatLà người xuất gia, tôi nhận thấy mình như là nơi để những ai đang có những nỗi niềm sầu muộn, khó khăn và bế tắc có thể dễ dàng tìm đến để mở lòng và sẻ chia.

Từ đó, đã giúp cho tôi nhận ra thêm nhiều điều hơn về cuộc sống, về con người và về cả những góc khuất của cuộc đời vốn được dựng xây từ chất liệu của nước mắt và đau thương.

Nhưng cũng chính từ đó, tôi đã bắt gặp được những con người thật hạnh phúc, những tâm hồn thật cao đẹp và những ước mơ thật hồn nhiên vẫn còn đang cháy bỏng trong chính con người của họ.

Để rồi, tôi lại tiếp tục nhận ra cuộc sống này như một bức tranh lòe loẹt với những gam màu sáng tối đang được hòa lẫn vào nhau thành một thứ hỗn độn để thách thức những ai phải ngồi lại chiêm nghiệmthưởng thức nó một cách sâu sắc cũng như lặng yên để tìm ra cái tạm gọi là nghệ thuật của riêng mình.

Từ đó, tôi tạm viết ra những gì mình suy nghĩ, mình đúc kết từ những câu chuyện đời có thật, những mảnh ghép còn dở dang hay những lời hẹn thề đã không bao giờ trở thành hiện thực.

Quyển sách “Khổ răng mà khổ rứa” mà bạn đang cầm trên tay cũng sẽ là những lời tâm sự rất chân tình và mộc mạc của riêng tôi và của tất cả những ai đang cùng hóa thân trong từng nhân vật - để ngồi lại, mở lòng và lắng nghe trong sự thích thúdung thông.

Yêu quá đi cuộc đời này chứ sao cứ mãi “Khổ răng mà khổ rứa”?

GIÁC MINH LUẬT
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
30/04/2019(Xem: 6778)
04/05/2015(Xem: 10962)
Sau khi post 4 bài viết về hiện tượng Sư Minh Tuệ của các tác giả Tâm Anh, Nguyễn Thanh Huy, Đào văn Bình, Minh Mẫn và hai video clip của thầy Thích Chân Tính(Chùa Hoằng Pháp); chúng tôi nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ quý độc giả mà đa số đều tán đồng các bài viết. Thậm chí có youtuber đã dùng nội dung của các bài để chuyển tải tiếp đến cộng đồng mạng. Dưới đây là các bài viết thêm của các tác giả kính gửi đến độc giả: Nguyên Minh Nguyễn Minh Tiến, Nguyễn Thanh Huy, Võ Đào Phương Trâm An Tường Anh, Đức Hùng-Trần Hóa, Tâm Anh chuyển ngữ. Luôn tiện đây chúng tôi cũng xin minh định là Thư Viện Hoa Sen không trực thuộc hay đại diện cho một hệ thống tự viện hay một tổ chức giáo hội Phật giáo nào ở trong nước cũng như hải ngoại. Và một điều nữa, chúng tôi luôn tôn trọng các ý kiến dị biệt.
84 ngàn pháp môn, tùy căn cơ mỗi hành giả thích hợp, không thể nói pháp nào, hạnh nào cao hơn pháp nào.Dó tính cố chấp đố kỵ nên phân biệt, chỉ trích, phê phán một công hạnh không hợp với mình.Đáng ra chúng ta không thực hiện được những công hạnh khó làm mà người khác làm được, phải hoan hỷ tán dương mà nhà Phật gọi là tùy hỷ công đức.
Nếu tiêu chuẩn của một người tu là giới hạnh thì rõ ràng người hành pháp sẽ cao hơn người hiểu pháp. Và thực hành được hạnh đầu đà là một công hạnh lớn, xưa nay không được mấy ai. Vậy, tán thán, kính ngưỡng giới hạnh là việc nên làm nhưng không nên sùng bái, suy tôn, thánh hoá sư Minh Tuệ ngay lúc này, vì điều đó sẽ khiến rơi vào tà kiến, ngoại đạo, đi ngược lại với tinh thần Phật giáo.