- Mục Lục
- Chương Xvii Sinh Hoạt Của Tăng Đồ Và Cư Sĩ
- Chương Xviii Đạo Phật Trong Thời Nho Học Độc Tôn
- Chương Xix Sức Sáng Tạo Của Môn Phái Trúc Lâm
- Chương Xx Sự Phục Hưng Môn Phái Trúc Lâm
- Chương Xxi Thiền Sư Hương Hải
- Chương Xxii Thiền Phái Lâm Tế Và Phật Giáo Ở Đàng Trong
- Chương Xxiii Thiền Phái Tào Động Tới Việt Nam
- Chương Xxiv Lý Học Và Phật Giáo
- Chương Xxv Cách Danh Tăng Đời Nguyễn
- Các Phụ Bản Tài Liệu Tham Khảo Bảng Tên
Nguyễn Lang
Nhà Xuất Bản Văn Học - Hà Nội 1979
CHƯƠNG XXV
CÁCH DANH TĂNG ĐỜI NGUYỄN
Vua Gia Long thắng Tây Sơn, lên ngôi năm 1802. Những năm chinh chiến đã để lại bao nhiêu đổ nát trong xứ sở. Tự viện và tăng sĩ cũng chịu chung số phận: nhiều chùa chiền bị phá hủy, các trung tâm tu học bị giải tán, tăng sĩ tản mác mọi nơi. Một số các cao tăng trở về kiến thiết lại các tổ đình và tổ chức trở lại sự tu học.
Các
vua Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức cũng có để tâm
đôi chút về việc phục hưng lại đạo Phật. Năm 1815, vua
Gia Long sắc tu bổ lại chùa Thiên Mụ. Năm 1826, vua Minh Mạng
lại sắc dựng lại chùa Thánh Duyên. Chùa này ở gần cửa
biển Tư Hiền, tỉnh Thừa Thiên, do chúa Nguyễn Phúc Chu lập,
và bị phá hủy trong cuộc chiến tranh Tây Sơn. Năm 1830, vua
Minh Mạng triệu cao tăng các tỉnh về Kinh, nhờ Bộ Lễ xem
xét rồi ban cấp giới đạo và độ điệp(125). Có cả thảy
năm mươi ba vị được cấp giới và độ điệp, trong đó
có Phúc Điền, người san hành sách Đại Nam Thiền Uyển Truyền
Đăng Tập Lục. Năm 1844, vua Thiệu Trị, theo di chúc của vua
Minh Mạng, sắc dựng một ngôi tháp lớn bảy tầng ở chùa
Thiên Mụ, gọi là Từ Nhân Tháp(126). Cũng trong năm này, vua
sắc dựng chùa Diệu Đế. Năm 1849, vua Tự Đức sắc các
chùa công như Thiên Mụ, Giác Hoàng, Thánh Duyên, Tam Thai, v.v...
mỗi chùa phải được chủ trì bởi một vị tăng cương để
lãnh đạo tăng chúng tu học, các vị tăng cương này đều
có lương bổng của chính phủ chi cấp. Năm 1853, vua Tự Đức
lại sắc ban ruộng đất cho các chùa như Thiên Mụ, Diệu
Đế, Thánh Duyên, Linh Hựu, Long Quang, Tam Thai, Ứng Chân và
Khải Tường.
·THIỀN SƯ MẬT HOẰNG
Thiền
sư Mật Hoằng là người tỉnh Bình Định, đệ tử của thiền
sư Linh Nhạc, thuộc pháp phái Nguyên Thiều. Khoảng đầu thế
kỷ thứ mười chín, ông hành đạo tại các miền vùng Gia
Định, và đạo phong ông được vua Gia Long biết đến. Năm
1815, vua Gia Long triệu ông về kinh, ban cấp chứng chỉ Tăng
Cương và thỉnh ông trú trì tổ đình Quốc Ân do thiền sư
Nguyên Thiều khai sơn. Ông đã trùng tu tổ đình này, biến
Quốc Ân thành một phạm vũ lớn. Sau đó ông lại khởi sự
trùng tu chùa Thập Tháp Di Đà ở Bình Định, chùa gốc của
ông và cũng do thiền sư Nguyên Thiều sáng lập.
·THIỀN SƯ PHỔ TỊNH
Thiền
sư Phổ Tịnh người tỉnh Quảng Nam, hiệu là Đạo Minh, đề
tử của thiền sư Chiếu Nhiên, thuộc phái Liễu Quán. Năm
1808, ông được bà Hiến Khương hoàng thái hậu thỉnh trú
trì chùa Thiên Thọ (tức chùa Báo Quốc bây giờ). Ông tịch
năn 1816. Ông có một người đệ tử xuất sắc là thiền
sư Nhất Định.
·THIỀN SƯ THANH ĐÀM
Thiền sư Thanh Đàm hiệu Minh Chính là trú trì chùa Bích Động ở làng Đam Khê, phủ An Khánh, tỉnh Ninh Bình. Ông là đệ tử của thiền sư Đạo Nguyên, lúc bây giờ đang chủ trì thiền viện Nguyệt Quang, một tổ đình của môn phái Chân Nguyên. Thanh Đàm xuất gia năm 1807, thọ cụ túc giới năm 1810. Đến năm 1819, ông sáng tác sách Pháp Hoa Đề Cương tại Liêm Khê Viện. Năm 1843, ông sáng tác sách Tâm Kinh Trực Giải.
Hồi mới xuất gia, một hôm ông hỏi thiền sư Đạo Nguyên:
- Tâm không phải ở trong thân, cũng không ở ngoài thân, cũng không ở chặng giữa. Vậy tâm rốt cuộc nằm ở đâu?
Đạo Nguyên mỉm cười xoa đầu ông và cho ông bài kệ:
Ứng dụng theo thời
Gặp vật thấy cơ
Chân tính như như
Trọng
ngoài chẳng nên
Tùy thời ứng dụng
Ngộ vật kiến cơ
Tính bản như như
Hà
quan nội ngoại).
Ngày thọ giới cụ túc, ông cũng được Đạo Nguyên cho một bài kệ:
Trán phóng hào quang đâu phải Phật
Dưới chân mây trắng chửa là tiên
Hãy nuôi trâu nọ cho cường tráng
Hôm
sớm cày sâu đám ruộng mình.
(Quang phóng mi gian vô đạo Phật
Vân sinh túc hạ vị ngôn tiên
Nhiêu quân bão dưỡng ngưu phi tráng
Triêu
tịch thực canh bỉ thốn điền).
Pháp Hoa Đề Cương
Pháp Hoa Đề Cương là một tác phẩm biên khảo giá trị. Văn của Thanh Đàm viết gọn, chen lẫn thơ kệ và có nhiều giá trị văn học. Pháp Hoa Đề Cương có thể nói là cẩm nang cho người đọc kinh Pháp Hoa. Cũng như có địa bàn trong tay người thủy thủ không còn sợ mất bến mất bờ, có Pháp Hoa “Đề Cương thì người đọc kinh sẽ nắm được ý chỉ của Kinh. Thanh Đàm đã đọc Pháp Hoa với con mắt của nhà Thiền học. Ông lại thường hay đối chiếu Pháp Hoa với Lăng Nghiêm và Kim Cương nhận thức của ông về giải thoát được trình bày gọn ghẽ trong bài Bạt nói về năm chữ Diệu pháp Liên Hoa Kinh. Theo ông, Diệu tức là Tâm, là chân tâm sáng suốt tròn đầy. Chân tâm này không thể đạt tới bằng suy tư và nghị luận. Còn Pháp là Căn, Trần và Thức. Căn, Trần, Thức đều do chân tâm lưu xuất. Trong ba thứ: căn, trần và thức thì căn là thứ gần gũi nhất, có thể quán sát để tìm về chân tâm. Không thể chỉ bày Chân Tâm, chỉ có thể chỉ bày dấu vết ứng dụng của chân tâm trên căn tính. Căn tính cũng như mặt trăng thứ hai mà ta trông thấy khi ta dụi mắt, nhưng mặt trăng thứ hai tuy hư vọng nhưng cũng cùng một thể với mặt trăng thứ nhất. Căn tính cũng cùng một thực thể với chân tâm.
Người tu đạo do sự quán sát sự ứng dụng của tâm trên căn trần mà thông đạt tới chân tâm hay là tự tính, và ngộ đạo. Sau đây là những dòng của Thanh Đàm viết:
“Diệu là chỉ chân tâm thanh tịnh xưa nay, Tâm này từ vô thủy đến nay tùy duyên bất biến, bất biến tùy duyên, nơi thánh không thêm, nơi phàm không bớt, lấm không dơ, rửa không sạch, lặng lẽ tròn đầy pháp giới, mênh mông đầy khắp không hư. Tâm là nguồn gốc của chư Phật mà cũng là Phật tính của chúng sinh, nguyên không có tướng trạng và mọi tướng trạng đều từ đó phát hiện, vốn là chân không mà cái không lại cũng từ đấy sinh ra. {Tâm ấy} giống như viên ngọc ma ni trong vắt, không có mầu sắc mà gọi màu sắc có thể tự do xuất phát; cũng như biển giác lặng đầy, ảnh chiếu lục trần mà không nhận một hạt bụi, là họa sư vẽ nên mười pháp giới, là mẹ trí tuệ của tất cả các đức Như Lai. Kinh Hoa Nghiêm có nói:
Nếu ai muốn hiểu biết
Các đức Phật ba đời
Hãy quan sát pháp giới:
Tất
cả do tâm tạo.
Mục đích tối hậu của sự tu tập là tâm ấy vậy. Hỏi: Tâm linh diệu như thế làm sao nắm được? Đáp: Ngôn thuyết và biểu thị không thể nắm được chân tâm. Kinh Pháp Hoa nói rằng:
Thôi, thôi! đừng nên nói
Pháp ta mầu, không nghĩ
Những kẻ tăng thượng mạn
Nghe thấy chẳng kính tin.
Hai chữ “thôi, thôi!” diễn tả được bản thể bất động của Tâm. Ba chữ: “đừng nên nói” có nghĩa là tâm vượt ra khỏi đối tượng của ngôn thuyết và biểu thị. Chữ “ta” chỉ bản tâm của chính mình. Chữ “pháp” chỉ cho sự ứng dụng của tri kiến. Chữ “mầu” chỉ cho sự linh diệu của Tâm, từ Tâm phát sinh ra mọi pháp mà chính tâm thì không có tướng trạng nào hết. Hai chữ “khó nghĩ” có nghĩa là không thể tư duy về Tâm. Tổ sư đã dạy: “Móng Tâm là đã sai, động niệm đã trái”, vì vậy cho nên nói “mầu khó nghĩ”. “Những kẻ tăng thượng mạn” là ai? Đó là những người vướng vào tướng, chấp và pháp, những người đang cưỡi trâu mà lại tìm trâu, đem đèn đã cháy mà xin lửa, trên tuyết còn thêm sương. Đó là những kẻ tự khinh mình, cho rằng cái linh diệu kia chỉ có tổ và Phật mới có, ta chẳng thể nào có được, cho nên mới chạy tìm bên ngoài. “Nghe thấy chẳng kính tin” nghĩa là nếu đã tự khinh mình, cho rằng tâm linh diệu dó không phải của mình, cho nên không biết quý trọng giữ gìn, như đứa con nghèo khó kia(127). Nếu nhận ra được drằng nhà mình có của báu, thì không còn tự khinh cũng cũng không còn nghèo đói. Mỗi phút giây trở về nhìn lại Hào Quang mầu nhiệm, không cần tìm đuổi theo ngôn từ và phân biệt, đó gọi là kẻ biết kính tin. Kính tin lại thêm kính tin, viên ngọc gia bảo mầu nhiệu kia, mầu nhiệm thay, cũng một lúc tất cả chúng ta đều có. Vậy hãy “Thôi, thôi! đừng nên nói!”.
Bài tụng về cái Diệu của Diệu như sau:
Không hình không trạng cũng không tên
Mầu nhiệm trong lòng một điểm linh
Thường tịch viên thông soi pháp giới
Bản lai thanh tịnh rạng chân tinh
Từ đây phát hiện nên Chư Phật
Do đấy thành ra có chúng sinh
Đứa con nghèo khổ lưu linh mãi
Quên mất người cha của tự mình.
Pháp là tất cả mọi vật, là sự ứng dụng của Diệu Tâm. Diệu Tâm là nguồn thiêng của mọi vật. Pháp là Tâm, Tâm là Pháp. Pháp là tùy duyên của Diệu Hữu - khi không nhiễm thì gọi là diệu pháp. Tâm là ứng vật của Chân Không, nên không vướng vào trần thì gọi là chân tâm. Mượn cái gì mà nói được về chân tâm? Nói về diệu pháp thế nào để không ngăn ngại sự tu chứng? Các pháp môn để tu chứng thì nhiều vô lượng, ta phải tìm pháp môn nào gần nhất để đi vào... Vả lại các pháp tuy vô số mà bất quá đều quy về căn, trần và thức. Ba thứ này đều do Diệu Tâm hiển hiện, cho nên thường nói “pháp từ tâm sinh khởi, tâm là nguồn pháp”. Một niệm nghĩ lúc ban sơ đã khiến cho biến hóa vạn cách, trôi nổi liên tiếp, sinh diệt luân hồi, cho mãi đến bây giờ vẫn còn đuổi theo vọng tưởng, quên mất chân tính, giống như anh chàng Diễn Nhã(128) quên đầu nhận bóng. Nay muốn khai thị và đốn ngộ nguồn tâm thì trước hết phải biết thức là huyễn ảnh, trần là hoa đốm hư không, cả hai thứ đều không tự sử dụng làm căn cứ để tu hành; phải lấy căn làm phương tiện gần gũi để tu tập. Tại sao vậy? Tại vì trần không có tự thể. Thức cũng không có tự thể thực hữu, nhờ trần cho nên mới sinh diệt và qua lại được. Đã sinh diệt qua lại tức là vô thường. Chỉ có căn tính mới là thường tại, nên Phật bảo căn tính này là Diệu Căn, Căn Pháp là Diệu Pháp. Căn Pháp dù cũng do tâm hiện ra, như mặt trăng thứ hai cùng với mặt trăng thứ nhất là một, lúc đè mí mắt thì có, lúc biết thì không có, thế thôi. Khi có vọng tưởng thì căn tính là chân tâm thứ hai vậy. Khi ở trong trạng thái vô tướng linh tri, thì chân tâm là cái chân tâm thứ nhất. Tuy vậy căn tính và linh tri cùng một thể, chỉ khi mê thì thấy có căn tính, khi ngộ thì căn tính không còn. Căn tính ấy cũng là một với bản tâm thanh tịnh xưa nay, không hư huyễn như Trần và Thức. Cho nên Pháp chỉ bày rằng căn tính là nhân địa gần nhất cho sự tu hành, khiến cho chúng sinh có thể đi vào chân tâm bằng cánh cửa căn tính; vào dòng, trở nên đầu nguồn, thấy được tâm thể xưa nay của mình. Hỏi: Tại sao không chỉ thẳng cái thứ nhất là Diệu tâm xưa nay; mà lại chỉ cái thứ hai là Căn Tính để làm phương tiện tu hành? Đáp: Tâm vốn vô hình, làm sao mà chỉ?
Trước kia tôi đã nói một lần rồi: ngôn thuyết và biểu thị không nắm được Tâm. Tuy vậy, dù Tâm vô hình, nhưng sự ứng dụng của căn lại có vết tích, vì có vết tích nên có thể chỉ bày, khiến cho người tu học có thể nhìn vết tích của sự ứng dụng, do ánh sáng ấy mà về được Tâm.
Hỏi: Dấu vết ấy ở đầu?
Đáp: Ở trên đối tượng lục trần. Do sức mà có cái thấy, do thanh mà có cái nghe: lục trần là dấu vết ứng dụng của lục căn. Nay muốn nắm được dấu vết của thì phải quán sát cái thấy cái nghe nơi đối tượng sắc thanh. Nên biết rằng công dụng của Căn là công dụng của Tâm, căn nhận thức là tâm nhận thức; cái khác nhau là căn có sáu công dụng mà tâm chỉ có một bản thể tinh minh. Các Đức Phật truyền cho nhau căn pháp này, các vị tổ truyền nhau Tâm Tông ấy ấy. Đó là bí quyết mà các kinh chỉ bày để đắc căn bản trí. Pháp ấn truyền giữ qua các thời đại cũng lấy cái ấy để phát giác sơ tâm. Chứng ngộ mau hay chậm là vì căn cơ rộng hay hẹp. Nên biết rằng pháp này được đặt tên tùy theo trương hợp và địa phương, tuy sai biệt vô cùng mà cũng chỉ là pháp ấy. Lại cũng nên biết là danh hiệu của chư Phật và đề mục của các kinh cũng đều là biệt hiệu của pháp ấy.
Hỏi: Tâm ấy làm sao mà trao truyền?
Đáp: Đức Thế Tôn đưa lên một nhành hoa, Ca Diếp mỉm cười, sau đó các tổ truyền lại, giữ gìn, trường hợp khác nhau, chỉ có người giác ngộ mới tự biết lấy.
Hỏi: Tu trì làm sao?
Đáp:
“Thôi, thôi!” đó là phương pháp; thiền sư Đạo Xuyên
nói:
Tri âm, tự khắc từng theo gió
Trăng trong gió mát đất trời nhàn.
Lại nói:
Nắm được ở tâm
Ứng được ở tay
Tuyết gió hoa trăng
Trời đất lâu dài
Cứ hễ canh năm gà gáy sáng
Xuân
về hoa núi nở ngàn nơi.
Hỏi: Mục đích tối hậu là gì?
Đáp: Phổ Hóa hòa thượng nói: “Tìm chỗ đi tới không được”. Và bài kệ nguyện trong kinh Hoa Nghiêm cũng nói:
“Nghiêng mình làm lễ trước biển Chân Tính Hoa Nghiêm và trước tất cả các bậc quang minh biến chiếu trước thế giới trang nghiêm do hạnh nguyện Phổ Hiền thiết lập và trước kho tàng pháp giới Chân Như”.
Thôi
xin chào, xin chào! Có bài kệ về pháp của Pháp như sau:
Vạn pháp tuy nhiều không đếm xiết
Chung quy cũng chỉ Thức Căn Trần.
Huyễn duyên dư ảnh dù không thực
Chân tri chính kiến vẫn bao dung
Gặp thầy chỉ dạy đường mê ngộ
Thấy Phật tìm ra lẽ sắc không
Nếu muốn lên mà bờ bến giác
Con
đường trước mặt chớ lần khân.
Bát
Nhã Trự Giải
Bát Nhã Trự Giải là một tác phẩm nhằm giải thích Tâm Kinh Bát Nhã Ba La Mật Đa. Tác phẩm này cũng chứa đầy thi, kệ và tán như tác phẩm trước. Tâm Kinh được xét dưới bốn khía cạnh: tín (đức tin), giải (sự thông hiểu), hành (sự thực hành) và chứng (sự đạt đạo). Thiền sư Thanh Đàm phân tiách kinh ý ra mười mục như sau:
1- Đề mục
2- Chính nhân
3- Hạnh môn
4- Khai thị
5- Thực tướng
6- Tảo nhị chấp
7- Vô sở đắc
8- Tịch diệt
9- Tu chứng
10- Nguyện mãn
Sau
đó, Thanh Đàm giải thích bài kệ Bát Nhã của Cổ Đức,
bàn về Lục Căn, Thấtt Đại.
Đề
Án Tham Cứu
Thiền
sư Thanh Đàm chịu ảnh hưởng rất sâu đạm bài kệ đầu
tiên mà Đạo Nguyên trao cho mình, cho nên tất cả phương pháp
tu hành mà ông chỉ bày nằm gọn trong các chữ “Tùy thời
ứng dụng”, “Ngộ vật kiến cơ”. Ông đã hiểu tám chữ
đó trong ánh sáng của Pháp Hoa, Lăng Nghiêm và Bát Nhã. Ông
đề ra ba công án sau đây để giúp độc giả của ông tham
cứu về Chân Tâm:
1- Thế Tôn xuất thế bởi vì đâu?
Tuyên thuyết Liên Hoa pháp nhiệm mầu.
Thử hỏi cả đời sao chửa nói?
Gần
khi nhập diệt mới truyền trao?
(Thế Tôn xuất thử dĩ hà duyên?
Chỉ vị liên hoa đại sự yên
Hà nãi trung gian do vị thuyết
Niết
Bàn tương cận thủy ban tuyên?
2- Từ Tây phương đến chỉ tâm tông
Sao chín năm luôn mặt úp tường?
Có phải vì căn cơ chửa chín?
Chín
rồi mới hiện lộ chân không?
(Tây lai trực vị chỉ tâm tông
Hà nãi cửu niên diện bích trung?
Tất dã đầu cơ cơ vị thục,
Thục
thời nhiên hậu hiển chân không?)
3- Huệ Năng được ấn pháp Kim Cương
Sao phải chạy về Nam Lĩnh Dương?
Không ở ngay đây truyền pháp ấn?
Biết
đâu chân tính vẫn mơ màng!
(Huệ Năng đắc pháp ấn Kim cương
Hà Nãi triền quy Nam Lĩnh Dương
Bất đán vị tha tuyên pháp ấn
Cái tri nhân tính thượng mê mang)
Ba nghi vấn đưa ra để tham cứu:
1) Tại sao Phật phải đợi đến lúc gần nhập diệt mới chịu thuyết kinh Pháp Hoa?
2) Bồ Đề Đạt Ma qua Đông Độ để chỉ bày tâm tông, tại sao lại ngồi nhìn vách chín năm, hay là tại chưa thực sự giác ngộ?
3) Huệ Năng nếu quả thật đắc pháp ấn với Ngũ Tổ, tại sao không ở ngay đó để hoằng đạo mà lại chạy về Lĩnh Nam?
Ba
đề tài trên đây tuy vậy còn mang tính chất suy luận. Công
án sau đây có lẽ mới là công án mà thiền sư Thanh Đàm
ưa thích và sử dụng. Ta có thể gọi nó là công án Thần
Đà(129)
Niêm: Hay lắm, Thuần Đà
Hay lắm, Thuần Đà
Tụng: Không nói ngắn, chẳng nói dài
Ngắn dài tốt xấu thảy đều sai
Tìm hay, lại hóa người chê vụng
Bắn sẻ, ai dè sói chực ngay
Công danh cái thế màn sương sớm
Phú quý kinh nhân giấc mộng dài
Chẳng hiểu “bản lai vô nhất vật”
Công lao uống phí một đời ai.
Bài
thơ ngộ nghĩnh nhất của Thanh Đàm là bài thơ Tìm Tâm, có
âm hưởng tiếng trống đánh:
Ngang lưng đeo trống đối tri âm
Duỗi thẳng hai tay, đánh trống tâm:
Tập tập tìm tâm, tâm tất tập
Tìm
tâm, tâm tập, tập tìm tâm.
Âm thanh hợp vận, âm tùng họa:
Tịch chiếu Tâm Tông, tức tập tầm.
Trăng sáng, gió thanh thường tự tại
Tìm
tâm chẳng được, nghỉ tìm tâm.
Thôi nhé, tâm ta chẳng thể tầm
Tìm tâm dẫu được, chẳng chân tâm
Mang đèn xin lửa thêm điên đảo
Thà
đứng bên sông hát khúc ngâm.
(Kiên kình yêu cổ đối tri âm
Thư thủ vô vi phách cổ tâm
Tập tập tầm tâm tâm tắc tập
Tầm
tâm tâm tập, tập tầm tâm
Cổ thanh hợp vận dùng thanh họa
Tịch chiếu tâm tông tức tập tầm
Minh nguyệt thanh phong trường tự tại
Tầm
tâm bất đắc, tức tầm tâm.
Chỉ chỉ! Ngô tâm bất khả tầm
Tầm tâm túng đắc tắc phi tâm
Tương đăng cầu hỏa tự điên đảo
Bất
nhược sogn tiền thủ nhất ngâm).
Thiền
sư Thanh Đàm cũng thuộc pháp phái Trúc Lâm. Cuối tác phẩm
Pháp Hoa Đề Cương, ông có nêu lên hai câu kệ “Lục Căn
Thất Đại” của Trúc Lâm Điều Ngự và căn cứ vào đó
làm ra mười ba bài kệ về lục căn và thất đại. Hai câu
ấy như sau:
“Lục
căn hư vọng, vô phi bồ đề diệu tâm
Thất
đại biến chu, tận thị Như Lai tạng tính”
(Sáu căn hư vọng, mà căn nào cũng là diệu tâm giác ngộ,
Bảy
đại trải khắp, đều là tạng tính Như Lai)
Một
lần nữa ta thấy ông nhấn mạnh tới nguyên tắc “Căn Tính
và Diệu Tâm là một”.
·THIỀN SƯ THANH NGUYÊN
Thiền
sư Thanh Nguyên, hiệu Minh Nam, là người viết bài tựa cho
sách Pháp Hoa Đề Cương của Thanh Đàm. Hai vị có lẽ cùng
một bản sư và một môn phái. Sau đây là bài kêï của ông
tán dương sách Pháp Hoa Đề Cương:
Hồ xanh trong biếc nảy sen thơm
Kinh mục nêu bày nghĩa đại cương
Minh chính nhất thừa đà quảng bá
Đạo trung tâm yếu lại hoằng dương
Quần phương tỏ ngộ tâm viên tịch
Đại chúng đồng tham lsy vĩnh trường
Thanh tịnh sen kia ngời pháp giới
Tự
tính Tỳ lô khéo xiển dương.
(Bích thanh đàm xuất diệu liên hương
Hoa mục chi tiêu tổng pháp cương
Minh Chính nhất thừa khai tối quảng
Đạo trung tâm yếu thị hoằng dương.
Quần phương hội ngộ viên tâm tịnh
Chúng đẳng đế quan nhập lý trường
Thanh tịnh liên hoa quang pháp giới
Tỳ
Lư tính hải diẽn chân thường)
Bài
tựa sách Pháp Hoa Đề Cương được viết vào tháng tám âm
lịch năm 1820. Hai chữ Minh Chính trong bài thơ là pháp hiệu
của Thanh Đàm.
·THIỀN SƯ AN THIỀN
Ông là tác giả Tam Giáo Thông Khảo. Sách cũng có tên Đạo Giáo Nguyên Lưu, được biên tập vào khoảng giữa thế kỷ thứ mười chín, trong thời gian vua Thiệu Trị còn tại vị. Thiền sư An Thiền trú trì tại chùa Đại Giác ở làng Bồ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Sách Tam Giáo Thông Khảo gồm ba quyển. Có lẽ sách được in năm 1845, bởi vì đầu sách có một bài tựa ký tên Nguyễn Đại Phương, viết vào năm 1845. Quyển thứ nhất nói về đạo Phật, gồm có những mục sau đây:
1- Phụng Chiếu Cầu Pháp: Việc du học của thiền sư Tính Tuyền Trạm Công
2- Bản Quốc Thiền Môn Kinh Bản: Các bản kinh khắc ở Việt Nam.
3- Đại Nam Thiền Học Sơ Khởi: Khởi thủy Thiền học Việt Nam.
4- Đại Nam Phật Tháp: Các tháp Phật ở Việt Nam.
5- Vô Ngôn Thông Truyền Pháp: Thiền phái Vô Ngôn Thông.
6- Danh Chấn Triều Đình: Các cao tăng nổi tiếng ở triều đình.
7- Lê Triều Danh Đức: Các cao tăng đời Tiền Lê
8- Lý Triều Danh Đức: Các cao tăng đời Lý
9- Trần Triều Danh Đức: Các cao tăng đời Trần.
10- Tỳ Ni Đa Lưu Chi Truyền Pháp: Thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi
11- Tuyết Đậu Truyền Pháp: Thiền phái Thảo Đường.
12- Những việc thần bí liên quan đến các thiền sư Việt Nam qua các triều đại.
13- Danh từ Phật học và các thần thoại trong Phật giáo ở Trung Hoa và Việt Nam.
Quyển
thứ hai và quyển thứ ba nói về Khổng và Lão Giáo.
·THIỀN SƯ NHẤT ĐỊNH
Thiền sư Nhất Định pháp danh là Tính Thiên, người Quảng Trị, sinh năm 1783. Ông xuất gia hồi còn là một nhi đồng, lớn lên được thiền sư Phổ Tịnh chùa Thiên Thọ làm lễ thế độ làm sa di. Sau ông thụ giới cụ túc với thiền sư Mật Hoàng ở chùa Quốc Ân. Vâng mệnh vua Gia Long, ông giữ chức vụ trú trì chùa Thiên thọ.
Năm
1833, vua Minh Mạng thỉnh ông trú trì chùa Linh Hựu. Năm 1839
vua lại thỉnh ông làm Tăng Cương chùa Giác Hoàng. Tính ông
ưa vân du nên không thích quản đốc các chùa quốc tự. Năm
1843, ông xin từ chức Tăng Cương chùa Giác Hoàng, được vua
Thiệu Trị chấp nhận. Ông rất hài lòng, nói:
Già rồi, may được vua thương,
Một
thân, một bát rộng đường vân du.
(Hạnh phùng tấu dắc nhưng hồi lão
Nhất
bát cô thân vạn lý du)
Mấy năm sau đó, ông lên núi Dương Xuân Thượng quận Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên, dựng một thảo am để ở, gọi là An Dưỡng Am. Cảnh trí ở đây u nhàn đẹp đẽ. Ông tu ở đây cho đến năm 1847 thì tịch, thọ đúng sáu mươi bốn tuổi. Ba người đệ tử xuất sắc nhất của ông là Lưỡng Duyên, Cương Kỷ và Linh Cơ.
Thái
giám viện nương vào đức độ của ông, dựng chùa lớn tại
địa điểm An Dưỡng Am, đặt tên là chùa Từ Hiếu, kiến
trúc tương tự kiến trúc lăng vua Tự Đức. Tên chùa là Từ
Hiếu vì các đệ tử ông vẫn nhớ lúc sinh tiền ông rất
có hiếu với cha mẹ, dù đã đi xuất gia.
·THIỀN SƯ DIỆU GIÁC
Ông họ Đỗ, pháp danh là Hải Thuận, sinh năm 1805 tại làng Bích Khê, Quảng Trị. Năm mười ba tuổi, ông vào làm điệu chùa Thiên Thọ (Báo Quốc). Năm hai mươi tuổi được thụ giới sa di với thiền sư Bản Giác ở chùa này. Năm 1835, ông được Bộ Lễ ban cấp giới đao và độ điệp, và đắc pháp với thiền sư Nhất Định ở chùa Linh Hựu. Ông trú trì chùa Diệu Đế, đứng ra trùng tu các chùa Huệ Lâm, Báo Quốc và Kim Tiên. Năm 1895, ông tổ chức đại giới đàn tại chùa Báo Quốc.
Ông có nhiều đệ tử đắc pháp xuất sắc như các thiền sư Tâm Quảng, Tâm Thể, Tâm Truyền và Tâm Tịnh.
Ông
mất năm 1896, thọ chín mươi mốt tuổi.
·THIỀN SƯ TỊCH TRUYỀN
Thiền sư Tịch Truyền pháp danh là Kim Liên, người làng Trình Viên ở Thượng Phúc, tỉnh Hà Nội. Sinh năm 1746, ông xuất gia hồi bé, lớn lên được thiền sư Hải Quỳnh ở chùa Liên Tông làm lễ thế độ. Ông trú trì chùa Vân Trai, tu hành rất tinh tấn, giữ giới cẩn mật. Năm 1816, ông tịch, thọ bảy mươi tuổi. Đệ tử đầu của ông là thiền sư Chiếu Khoan. Ông có để lại bài kệ sau đây:
Tâm có trước đất trời
Thân có sau trời đất
Đất trời bọc thân tâm
Xoay
vần bao giờ mất.
(Tâm vi thiên địa tiên
Thân vi thiên địa hậu
Thân tâm thiên địa nội
Tuần
hoàn vô cùng kỷ).
·THIỀN
SƯ CHIẾU KHOAN
Ông họ Nguyễn, sinh năm 1741 ở làng Trình Viên, tỉnh Hà Nội. Ông xuất gia từ hồi còn bé, ở chùa Vân Trai, pháp danh là Tường Quang, đệ tử của thiền sư Tịch Truyền. Ông ưa tu hạnh đầu đà, tịch cốc ba năm, và trong sáu năm liền, ông chỉ ăn mỗi ngày một bữa. Ông học đức khiêm cung, hễ vị tăng nào đến chùa là ông đắp y ra đảnh lễ, không phân biệt cấp bực. Đệ tử quy y rất đông. Đi đến đâu ông cũng khuyên người tu phúc, bố thí, phóng sinh, chép kinh, giảng kinh.
Ông
tịch năm 1830. Đệ tử đầu tay của ông là thiền sư Phổ
Tinh.
·THIỀN
SƯ PHÚC ĐIỀN
Thiền sư Phúc Điền là người có công đức lớn trong việc bảo tồn sử liệu Phật giáo. Ông biên soạn sách Đại Nam Thiền Uyển Truyền Đăng Tập Lục(130). Ông trú trì chùa Liên Tông, làng Bạch Mai, tỉnh Hà Đông nhưng công việc san khắc này được thực hiện tại chùa Bồ Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.
Công việc san khắc, ông giao cho thiền sư Phương Viên, giám tự chùa Bồ Sơn đứng ra chủ trì. Một vị tăng chùa Bồ Sơn pháp danh là Thanh Hà phụ trách việc viết chữ khắc bản. Thiền sư Phúc Điền viết bài tựa cho sách đầu năm 1859, và có lẽ sách được ấn hành trong năm đó.
Phúc
Điền cũng là người khai sơn chùa Thiên Quang, ở núi Đại
Hùng, tỉnh Hà Nội. Chùa này được thiền sư Phổ Tịnh hồi
nhỏ đã theo thiền sư Phúc Điền để tu học, sau này ông
thụ giới cụ túc với thiền sư Chiếu Khoan.
·THIỀN
SƯ PHỔ TỊNH
Ông
quê ở làng Vũ Lăng, ở Thượng Phúc, tỉnh Hà Nội, xuất
gia theo học với thiền sư Phúc Điền, lớn lên thụ giới
cụ túc với thiền sư Chiếu Khoan ở chùa Vân Trai. Sau đó
ông về trú trì chùa Thiên Quang ở núi Đại Hùng, do Phúc
Điền kiến tạo. Ông có để lại bài thơ sau đây:
Tĩnh tọa bao năm núi Đại Hùng
Thân cùng, đạo vẫn thấy vô cùng
Sáu chữ chuyên trì thân thọ ký
Lưu
truyền hậu thế rạng tông phong.
(Kinh niên tĩnh tọa đại hùng phong
Thực thị thân cùng đạo bất cùng
Lục tự chuyên trì thân thọ ký
Lưu
truyền hậu thế hiển tông phong).
·THIỀN
SƯ THÔNG VINH
Thiền
sư Thông Vinh người làng Nhân Kiệt, tỉnh Hải Dương. Hồi
còn bé ở chùa Hàm Long với thiền sư Tính Ngạn, lớn lên
được thụ giới cụ túc với thiền sư Phúc Điền. Ông có
công tu tạo lại nhiều ngôi chùa. Đệ tử rất đông, đi
hoằng hóa khắp nơi. Ông có để lại bài kệ sau đây:
Tâm
không cảnh tịch
Siêu
việt thánh phàm
Y nhiẽm tình sinh
Ràng buộc trăm mối
Các pháp nhân thiên
Đều tại nơi ấy
Ta người nhất thể
Nguồn
gốc là tâm.
(Tâm không canh tịch
Việt thánh siêu phàm
Ý nhiễm tình sinh
Vạn duyên hệ phược
Thiên nhân chư pháp
Tận tại kỳ trung
Bỉ ngã nhất thể
Nguyên
bản duy tâm)
·THIỀN
SƯ LIỄU THÔNG
Thiền sư Liễu Thông pháp danh là Chân Giác, tên tục là Huỳnh Đậu, sinh năm 1753 ở Thanh Hóa. Trên đường du hóa, ông vào tận Gia Định, vùng đất Cây Mai, dựng thảo am trên nền một ngôi chùa Thủy Chân Lạp đã đổ nát để thiền tọa. Nền này ở trên một chiếc gò cao. Một hôm, thấy chim phụng hoàng đến đậu trên cây ngô đồng trước am, ông liền đặt tên gò là Phụng Sơn và am là Phụng Sơn Am. Dần dần Phụng Sơn Am trở thành chùa Phụng Sơn, thiền sư Liễu Thông ở lại đây hành đạo cho đến khi viên tịch. Đó là vào năm 1840. Đệ tử của ông là thiền sư Hải Linh, pháp danh Quảng Tú, tên tục là Lê Văn Núi, kế thế trú trì chùa Phụng Sơn. Thiền sư Hải Linh trú trì tại đây suốt năm mươi sáu năm, đến năm 1896 thì viên tịch. Tháp của hai vị tổ chùa Phụng Sơn được xây dựng trong đất chùa. Sau khi Hải Linh mất, một vị thiền sư tên là Thanh Sơn, pháp danh Đạt Bích kế tiếp trú trì chùa Phụng Sơn. Thanh Sơn trú trì được gần bốn năm thì tịch. Bổn đạo chùa Phụng Sơn liền đến thỉnh thiền sư Thanh Mãng, pháp danh là Thiện Định, lúc đó trú trì chùa Tịnh Độ ở làng Tân Sơn Nhất, về trú trì chùa Phụng Sơn. Thiền sư Thanh Mãng nhận lời và ủy cho một vị đệ tử trẻ là Huệ Minh thay mặt mình chăm sóc chùa Phụng Sơn. Huệ Minh vân du học đạo, chùa Phụng Sơn được thiền sư Như Chấn người Gia Định, xuất thân từ chùa Giác Viên, đến trú trì.
Thiền
sư Như Chấn, pháp danh là Thiện Nghĩa, tự thiêu nhằm ngày
Phật đản năm 1903. Thiền sư Huệ Minh du học về, làm lễ
hỏa táng Như Chấn, và xây cất lại chùa Phụng Sơn thành
một ngôi Phạm Vũ. Chùa hoàn thành vào năm 1915(131)
·THIỀN
SƯ VIÊN QUANG
Ông
trú trì chùa Tập Phước, tỉnh Gia Định, Ông lại là sư
huynh của thiền sư Mật Hoàng, phát xuất từ chùa Thập Tháp,
Bình Định, và là đệ tử của thiền sư Linh Nhạc, dòng
dõi của thiền sư Minh Lương Nguyệt Am, pháp phái Nguyên Thiều.
Chùa Tập Phước đã được dựng vào hồi thế kỷ thứ mười
tám, trong đời chùa Nguyễn Phúc Khoát. Ông là bạn của Trịnh
Hoài Đức. Khi về làm tổng trấn Gia Định, Trịnh Hoài Đức
có tặng ông một bài ngũ ngôn cổ điệu. Bài thơ như sau:
Ức
tích thái bình thì
Lộc
đỗng phương thịnh mỹ
Thích Ca giáo hưng sùng
Lâm ngoại tổ phú quý
Ngã vi thiêu hương đồng
Sư tác chi giới sĩ
Tuy ngoại phân thanh hoàng
Nhược mạc khế tâm chí
Phong trần thúc lương bằng
Thế giới nhập ngạ quỷ
Bình ngạch nhậm phù trầm
Bào ảnh đẳng sinh tử
Yểm tứ thập dư niên
Hoàng thuấn tức gian sự!
Tây giao thích nhàn hành
Sơn môn ngẫu tưởng trị
Ngã hiệp biện trấn công
Sư đại hòa thượng vị
Chấp thủ nghĩ mộng hồn
Đàm tâm, tạp kinh quý
Vãng sự hà túc luân
Đại
đạo hợp như thị.
tạm dịch:
Nhớ xưa hồi thái bình
ĐấtĐồng Nai được hưng mỹ
Đạo Phật được hưng sùng
Nhà ngoại thêm phú quý
Ta đồng tử đốt hương
Sư theo đòi giáo nghĩa
Bên ngoài chia đạo, đời
Bên trong đồng tâm trí
Loạn lạc phải xa nhau
Thế giới thành ngạ quỷ
Ta trôi nổi vào ra,
Bọt bèo biển sinh tử
Mới đó bốn mươi năm
Chớp nhoáng chuyện thế sự
Nay bỗng nhiên nhàn hành
Nơi thiền môn gặp gỡ
Ta hiệp biện trấn công
Sư cao tăng thượng sĩ!
Nhắc lại chuyện ngày qua
Tâm cùng tâm tương nghị
Chuyện xưa nói sao cùng !
Đại
đạo vốn như thị.
Bài
thơ này có lẽ được viết năm 1816 lúc Trịnh Hoài Đức
được bốn mươi hai tuổi (“yểm tứ thập dư niên”) lúc
ông mới được làm tổng trấn Gia Định (“ngã hiệp biện
trấn công”)
·THIỀN
SƯ ĐẠO THÔNG
Ông
họ Nguyễn pháp danh là Nguyên Quán, quê làng Long Thành, Gò
Công, xuất gia hồi mười lăm tuổi. Năm 1870, ông học đạo
tại chùa Thiền Lâm với thiền sư Vô Tri. Ba năm sau, ông tới
học với thiền sư trú trì chùa Ân Tôn(132), rồi tới chùa
Trường Thọ, học với thiền sư Tâm Thanh và ở lại đây
sáu năm. Năm 1893, ông lại tới thôn Linh Chiểu Đông và học
đạo với thiền sư Huệ Lưu trong hai năm. Sau đó, ông phát
tâm trùng tu chùa Long Hoa. Chùa này được dựng từ đời chúa
Nguyễn Phúc Khoát bởi một vị thiền sư tên là Ông Đạo
Nham, người làng Đại Hội, tỉnh Quảng Nam, và đã được
vua Gia Long sắc phong(133).
·THIỀN
SƯ GIÁC NGỘ
Ông tên Hứa Mật Sô, người huyện Đồng Xuân, Tỉnh Phú Yên, xuất gia ở chùa Bát Nhã trên núi Long Sơn thuộc làng Mỹ Phú, huyện Đồng Xuân. Ông tu khổ hạnh ở trong rừng, mặc áo đan bằng vỏ cây, lấy hai miếng gỗ làm guốc, vượt núi qua sông một cách dễ dàng.
Năm
1839 vua Minh Mạng nghe tiếng thỉnh về kinh đô, mời ông làm
trú trì chùa Giác Hoàng và ban cho ông biệt hiệu Sơn Nhân
Hòa Thượng. Năm 1842, vua Thiệu Trị lại mời ông làm trú
trì chùa Diệu Đế. Sau đó, ông xin được phép rút lui về
núi. Không biết ông tịch ở đâu và vào năm nào.
·THIỀN
SƯ CƯƠNG KỶ
Pháp
danh thiền sư Cương Kỷ là Hải Thiệu, ông là đệ tử thiền
sư Nhất Định, được thỉnh chủ trì chùa Từ Hiếu, vân
tập tăng chúng, làm cho Từ Hiếu trở thành một vùng thịnh
vượng. Đệ tử xuất sắc nhất của ông là thiền sư Huệ
Pháp, chủ trì chùa Thiên Hưng, rất có công trong việc xiểng
minh Phật giáo ở thế kỷ thứ hai mươi. Một vị đệ tử
lớn khác của ông là thiền sư Viên Giác, người khai sơn
chùa Ba La Mật. Ông có phát hai mươi lăm lời đại nguyện,
còn được khắc trên bai tháp tại chùa Từ Hiếu.
·THIỀN
SƯ CHÍ THÀNH
Ông
trú trì chùa Tam Thai tỉnh Quảng Nam, là thầy của thiền sư
Đạo Diệu.
·THIỀN
SƯ DIỆU NGHIÊM
Trú
trì chùa Từ Quang ở núi Đá Trắng, Sông Cầu, tỉnh Phú Yên,
ông là tác giả nhiều sách có giá trị, trong đó có: Sự
Nghĩa Luật Yếu Lược, Sự Nghĩa Quy Nguyên, Kinh Báo Ân. Những
tác phẩm đó đã từng được khắc bản lưu hành. Khánh Anh
viết trong tạp chí Duy Tâm số 5 ra ngày 1.2.1936: “Phẩm Ưu
Ba Ly {được ngài} chú giải {một cách} hiển vi ẩn xuất
- từ cổ chí kim chắc không ai hiểu nổi {phẩm ấy} nếu
không nhờ Ngài chú thích”. Thiền sư Diệu Nghiêm pháp danh
là Pháp Chuyên, hiệu là Luật Truyền.
·THIỀN
SƯ VIÊN NGỘ
Năm
1808 Thích Viên Ngộ dựng chùa Lan Nhã và hành đạo tại làng
Thanh Ba, Gia Định. Ông tên là Nguyễn Chất người huyện Phước
Lộc, xuất gia năm 1806, đệ tử của hòa thượng chùa Vĩnh
Quang, thường phát nguyện thực hành hạnh của Bồ Tát Trì
Địa, chuyên chặt gai dọn đường, đắp những con đường
lầy lội để cho dân chúng qua lại. Trong suốt mười năm,
ông chỉ ngồi, không nằm, suốt cả ngày đêm. Năm 1820 bệnh
đậu phát ra vùng, ông trì chú tụng kinh và nguyện không ăn
cho đến khi bệnh hết hoành hành và dân chúng được bình
yên. Năm 1846 ông tuyệt thực và tuyệt thủy trong bốn mươi
chín ngày rồi tịch.
·THIỀN
SƯ PHƯỚC AN
Ông
tạo lập chùa Hưng Long ở làng An Điềm, huyện Bình Dương,
Gia Định vào năm 1794. Một người lính trong làng tên Yển
đi quyên góp để giúp ông trong việc tạo dựng chùa này.
Đến năm 1803, chùa được thiền sư Chính Niệm trùng tu.
·THIỀN
SƯ LIỄU TRIỆT
Ông tên Đoàn Thiên Thu, người làng An Truyền quận Phú Vang, Thừa Thiên, pháp hiệu là Từ Minh, xuất thân từ chùa Quốc Ân, sau khi thiền sư Từ Hòa ở Quốc Ân viên tịch, ông được lập làm trú trì chùa Quốc Ân. Ba năm sau, tức là năm 1852, ông từ chức, ra lập một thảo am ở làng Phú Xuân tên là Viên Quang Đường. Trong số các đệ tử của ông, có hoàng hậu Lệ Thiên, chánh cung của vua Tự Đức. Am Viên Quang sau này biến thành chùa Linh Quang mà thiền sư Liễu Triệt là vị tổ khai sơn. Ông cũng đã từng kiêm nhiệm chức tăng cương chùa Giác Hoàng. Ông mất năm 1882.
Làng An Truyền quê ông là nơi xuất phát cuộc biến động năm 1866 chống lại vua Tự Đức do ba anh em Đoàn Trưng, Đoàn Tư Trực và Đoàn Hữu Ái cầm đầu(134). Cuộc biến động này sau được gọi là “Giặc Chày Vôi” vì khí giới chống chính quyên là những chiếc chày giã vôi. Để những công trình xây cất được kiên cố, người ta lấy vôi, rơm rạ, đường đen và giây tơ hồng trộn lại, bỏ vào cối, và giã nhuyễn ra thành một thức vôi hồ đặc biệt. Vua Tự Đức tiêu phí không biết bao nhiêu nhân lực và tiền bạc trong việc xây dựng lăng Tự Đức trong khi dân tình đói khổ, dân chúng oán hận. Vua lại tỏ ra bất lực trong việc ngoại giao, quân sự, để mất thành Gia Định, tỉnh Định Tường, Biên Hòa và Vĩnh Long vào tay Pháp. Hậu quả là cuộc nổi loạn nói trên, đêm mồng tám tháng tám âm lịch, quần chúng cách mạng đã cầm chày vôi đập phá tới nội cung, và vua Tự Đức suýt nữa là bị giết. Nhưng quan chưởng vệ là Hồ Oai đã dập tắt được cuộc nổi loạn, và những người cầm đầu đều bị án tử hình.
Trong
thời gian họat động bí mật Đoàn Trưng đã liên kết được
một số các chùa như chùa Long Quang và Pháp Vân. Những chùa
này đã là nơi hội họp và chất chưa “chày vôi”. Vị
trú trì chùa Long Quang tên Nguyễn Văn Trí và rất nhiều vị
tăng rải rác các chùa ở kinh sư đã bị bắt vì có tội
có liên lạc và hợp tác với “giặc”. Tăng Ni bị bắt
và hoàn tục gần hết. Sự trả thù của vua Tự Đức cũng
nặng nề như một vụ đàn áp lớn. Kinh sư lúc ấy chỉ còn
hai mươi bốn ngôi chùa với hai mươi bốn vị tự trưởng
mà thôi. Hoàng hậu Lệ Thiên, dưới ảnh hưởng của thiền
sư Liễu Triệt, đã khẩn khoản xin tha tội chết cho các tăng
ni liên hệ tới cuộc cách mạng.
·THIỀN
SƯ HUYỀN KHÊ
Thiền
sư Huyền Khê pháp danh Giác Linh là người Quảng Đông. Theo
Đại Nam Liệt Truyện Tiền Biên, ông thuộc đời 35 phái Lâm
Tế. Thuở nhỏ, ông đánh nhau lỡ tay giết mất một người,
nên sau đó ông xin vào chùa xin xuất gia hành đạo. Sau một
thời gian tu hành, ông theo đường biển vào tới Đông Phố,
làm một vị du tăng. Sau cùng ông ra Thuận Hóa tu ở chùa Pháp
Vân (sau đổi thành chùa Thiên Phước). Giới hạnh thanh tịnh,
ông có rất nhiều đệ tử. Nghe nói ông tinh thông võ nghệ,
nhiều người tới xin thụ giáo, ông cũng không từ chối.
--------------------------------------------------------------------------------
(125) Đại Nam Hội Điển Sự Lệ
(126) Sau này đổi lại là Phước Duyên Bảo Tháp
(127) Một thí dụ trong kinh Pháp Hoa: đứa con mang một viên bảo châu giá trị trăm ngàn lạng vàng trong tà áo mà không biết, cho nên cứ mãi sống đời cùng khổ.
(128) Diễn Nhã Đạt Đa một buổi sáng soi gương thấy mặt mũi mình khả ái, chợt trách cái đầu mình lâu nay không thấy được cái mũi mình. Nghĩ rằng mình không có cái đầu cho nên không không thấy được mặt, do đó anh ta hoảng hốt chạy khắp thành phố Thất La Phiệt, phát cuồng.
(129) Thuần Đà: người cư sĩ đã dâng Phật bữa ăn cuối cùng trong đời Ngài. Bữa ăn này có nấm độc. Phật dùng xong bảo đổ chỗ còn lại, không cho các vị tỳ khưu đi theo dùng
(130) Xin xem chương XX
(131) Tài liẹu báo Tri Tân số 7, ngày 18.7.1941
(132) Chùa Ân Tôn tức là chùa Cây Mai, ở làng Phú Giáo huyện Tân Long, dựng trên nền một ngôi chùa cổ Thủy Chân Lạp, nằm trên gò đất cao. Năm 1816 có một tăng sĩ trùng tu chùa ấy đào được ba miếng vàng lá có khắc hình Đức Phật cưỡi lưng voi. Dưới triều Minh Mạng chùa lại được trùng tu, các ông Nguyễn Tri Phương và Phan Thanh Giản có dựng tại chùa một nhà thủy tạ có gác cao. Chùa có trồng một cây mai già bông trắng rất nổi tiếng. Tôn Thọ Tường có làm bài thơ vịnh cây mai ấy như sau:
Cám cảnh cây mai cách dưới đèo
Mười phần trong sạch phận cheo leo
Sương in tuyết đóng cành thưa thớt
Xuân tới thu về nỗi quạnh hiu
Lặng lẽ chuông quen cơn bóng xế
Tò le kèn lạ mặt trời chiều
Những tay rượu thánh thưo thần cũ
Trông cảnh bao nhiêu tiếc bấy nhiêu.
(133) Tài liệu của Huỳnh Minh, trong Gia Định Xưa và Nay, Saigon, 1973.
(134) Cùng với những nhân vật khác như Phạm Lương và Trương Trọng Hòa, ba anh em họ Đoàn mưu tính lập một người là Đinh Đạo lên ngôi vua. Nghĩa Đảng của họ chiêu dụ được lính tráng đang phục vụ việc xây dựng lăng Tự Đức và liên lạc được với quan Hữu quân Tôn Thất Cúc, dùng ông này làm nội ứng.