Theo Dấu Chân Phật – Kỳ 14

04/10/20184:00 SA(Xem: 4104)
Theo Dấu Chân Phật – Kỳ 14

THEO DẤU CHÂN PHẬT – Kỳ 14
(Thánh tích Sarnath, nơi Đức Phật Chuyển Pháp Luân)
Bài: Lâm Nhược Vân | Ảnh: Gió

Kỳ 1 Kỳ 2 Kỳ 3 Kỳ 4 Kỳ 5 Kỳ 6 Kỳ 7 Kỳ 8 Kỳ 9 Kỳ 10 Kỳ 11 Kỳ 12 Kỳ 13 Kỳ 14 Kỳ 15

blankChúng tôi đến Sanath sau những ngày bộ hành vội vã. Hàng hoá bày bán hai bên đường đa dạng và đẹp mắt: dấu hiệu nhận diện đầu tiên của vùng đất có kinh tế phát triển. Khách hành hương tấp nập, đến từ nhiều quốc gia khác nhau nhưng khuôn mặt ai cũng thấp thoáng nụ cười hoan hỷ và mộc mạc. Với sự tín thành và lòng cung kính, mọi người chậm rãi tiến về con đường Vārāṇasī-Gazipur. Và không xa phía trước là bảo tháp Dhammeka uy nghiêm vươn cao giữa nền trời xanh thẳm, đó chính là nơi mà mọi khách hành hương đang hướng đến.

Sarnath là một trong bốn thánh tích quan trọng đối với hàng đệ tử Phật. Cũng như những Thánh Tích lớn khác, Sarnath (còn gọi là Vườn Nai hay vườn Lộc Giả) được quy hoạch thành một công viên sạch đẹp với những nền móng còn lại của rất nhiều liêu thất và bảo tháp. Các di tích cổ nhất được khai quật tại đây vào thời đại đế Asoka. Đức vua Asoka cùng hoàng gia đã đến chiêm bái nơi này khoảng 300 năm sau khi Đức Phật nhập niết bàn. Đức vua cho xây dựng rất nhiều công trình, trong đó có hai bảo tháp lớn là Dhammeka và Dhammarājika. Một trụ đá cao với đỉnh trụ là tượng bốn con sư tử cũng được đức vua cho dựng cạnh hương thất Mūlagandha của Đức Phật. Ngoài ra, rất nhiều tượng Phật và các bức phù điêu hoạ tiết được tìm thấy khiến nơi đây thành điểm thu hút cộng đồng khách quốc tế nhờ bản sắc tôn giáo cùng với sự phong phú về di sản nghệ thuật.

Hoà theo dòng người trong sắc trời hoàng hôn nhạt nắng, chúng tôi đến chiêm báitụng kinh tại hương thất Mūlagandha. Sau đó, đoàn chậm rãi nhiễu ba vòng quanh bảo tháp Dhammeka trong niềm kính ngưỡng và xúc động sâu xa. Chính tại nơi đây, sau khi giác ngộ, Đức Phật đã thuyết giảng bài pháp đầu tiên, kinh Chuyển Pháp Luân cho năm anh em Kiều Trần Như (kodañña): "Hỡi nầy các Tỳ Khưu, có hai cực đoan (anta) mà hàng xuất gia phải tránh: Sự dể duôi trong dục lạc... Sự thiết tha gắn bó trong lối tu khổ hạnh...Từ bỏ cả hai cực đoan ấy, Như Lai đã chứng ngộ con đường Trung Đạo (Majjhima Patipada), là con đường đem lại nhãn quan, tri kiến, đưa đến an tịnh, giác ngộNiết Bàn...". Lời kinh ấy như tiếng hống con mãnh sư vang lên giữa khu rừng hoang vu của nhận thứctruyền thống. Lời kinh ấy đã lần đầu tiên vén mở một đạo lộ bất tử giữa tam giới khổ đau bằng con đường trung đạo tám nhánh có khả năng dẫn lối cho chúng sanh tìm về nơi trong sáng, tịch tịnh của tự tánh. Lời kinh ấy chính là tinh yếu của trí tuệtừ bi đã được Ngài hun đúc qua hơn 20 A-tăng-kỳ bằng thân, tâm của chính mình... lời kinh ấy sau 2500 năm vẫn như còn được nghe thấy từ những nền gạch đá rêu phong này!

Trời tối nhanh. Khách hành hương thưa dần. Một đàn cò trắng vội vàng bay về phía dãy núi xa xa cắt ngang hoàng hôn một vệt khói bạc. Chúng tôi vẫn quỳ lại nơi đó rất lâu, rất lâu...

Sarnath là thánh tích cuối cùng trong chuyến hành trình Theo Dấu Chân Phật của chúng tôi. Không phải hiện tại, mà dường như có cái gì đó trong sâu xa thôi thúc gắn kết tôi với mảnh đất này, tự dưng lại thấy buồn khi mà chặng đường còn lại có thể đếm được bằng những bước chân.

Ôi! Những bước chân ngàn năm có một
Theo gót Người mà cứ ngỡ chiêm bao
Dấu Chân Phật giữa nhân gian bất diệt
Du tăng đầu-đà hướng ánh trăng sao!

Tạm biệt Sarnath! 
Tôi sẽ xa nhưng rồi sẽ trở lại nơi này.

Lâm Nhược Vân 
Ảnh : Gió

theo dau chan phat 14 - 14theo dau chan phat 14 - 13theo dau chan phat 14 - 12theo dau chan phat 14 - 11theo dau chan phat 14 - 10theo dau chan phat 14 - 09theo dau chan phat 14 - 08theo dau chan phat 14 - 07theo dau chan phat 14 - 06theo dau chan phat 14 - 05theo dau chan phat 14 - 04theo dau chan phat 14 - 03theo dau chan phat 14 - 02theo dau chan phat 14 - 01Bài đọc thêm:
Một Buổi Chiều Êm Ả Ở Vườn Lộc Uyển (Tâm Linh)




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
21/07/2013(Xem: 13030)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.