19. Thấy Pháp Thân

16/05/20154:45 CH(Xem: 11788)
19. Thấy Pháp Thân

THỰC HÀNH 
KINH KIM CƯƠNG BÁT NHà
Đương Đạo 
Nhà Xuất  Bản: Thiện Tri Thức 2015

THẤY PHÁP THÂN

Tu Bồ Đề! Ý ông thế nào? Có thể lấy sắc thân đầy đủ mà thấy được Phật không?

Bạch Thế Tôn, không thể. Không thể lấy sắc thân đầy đủ mà thấy Như Lai. Vì sao thế? Như Lai nói sắc thân đầy đủ tức chẳng phải sắc thân đầy đủ, đó gọi là sắc thân đầy đủ.

Tu Bồ Đề! Ý ông thế nào? Có thể lấy các tướng đầy đủ mà thấy được Như Lai không?

Bạch Thế Tôn, không thể. Không thể lấy các tướng đầy đủ mà thấy Như Lai. Vì sao thế? Như Lai nói các tướng đầy đủ tức chẳng phải đầy đủ, đó gọi là các tướng đầy đủ.

Phật có ba thân: Pháp thân đồng với chư Phật, và Báo thân, Hóa thân, hai thân này gọi chung là Sắc thân. Báo thânHóa thân do hạnh nguyện riêng mà thành cho nên có khác nhau giữa các bậc giác ngộ.

Muốn thấy Pháp thân không sanh không diệt, không đến không đi, không tăng không giảm, không dơ không sạch của chư Phật và cũng chính là của mỗi chúng ta thì phải vượt qua mọi hình tướng, mọi ý tưởng. Như muốn thấy đại dương thì phải thấy xuyên qua các sóng, nghĩa là cái thấy không trụ vào các sóng. Khi cái thấy không trụ vào các sóng, đó là thấy đại dương.

Trong Mật tông, người ta cũng làm theo nguyên lý ấy trong quán bổn tôn: quán Sắc thân bổn tôn sanh khởi từ tánh Không, hợp nhất với bổn tôn như là tất cả vũ trụ, và sau đó tất cả hòa tan vào tánh Không. Do đó mà thể nghiệm Pháp thân tánh Không của bổn tôn, cũng là Pháp thân của chư Phật cho đến tất cả chúng sanh.

Trong kinh này, công phu là lìa sóng để thấy nước đại dương. Mật tông thì quán tưởng sóng và sau đó quán tưởng sóng ấy hòa tan vào nước để thấy đại dương.

Khi tâm không chỗ trụ thì chứng ngộ được Pháp thân không chỗ trụ. Khi thấy không chỗ trụ thì thấy được Pháp thân (tánh thấy) không chỗ trụ. Khi nghe không chỗ trụ thì nghe được Pháp thân (tánh nghe) không chỗ trụ… Hóa ra Pháp thân tánh Không chưa bao giờ lìa khỏi các giác quan. (Nếu lìa thì lấy cái gì mà tu!).

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
11/11/2013(Xem: 48780)
24/04/2012(Xem: 122301)
21/04/2014(Xem: 14591)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.