19. Thấy Pháp Thân

16/05/20154:45 CH(Xem: 6487)
19. Thấy Pháp Thân

THỰC HÀNH 
KINH KIM CƯƠNG BÁT NHà
Đương Đạo 
Nhà Xuất  Bản: Thiện Tri Thức 2015

THẤY PHÁP THÂN

Tu Bồ Đề! Ý ông thế nào? Có thể lấy sắc thân đầy đủ mà thấy được Phật không?

Bạch Thế Tôn, không thể. Không thể lấy sắc thân đầy đủ mà thấy Như Lai. Vì sao thế? Như Lai nói sắc thân đầy đủ tức chẳng phải sắc thân đầy đủ, đó gọi là sắc thân đầy đủ.

Tu Bồ Đề! Ý ông thế nào? Có thể lấy các tướng đầy đủ mà thấy được Như Lai không?

Bạch Thế Tôn, không thể. Không thể lấy các tướng đầy đủ mà thấy Như Lai. Vì sao thế? Như Lai nói các tướng đầy đủ tức chẳng phải đầy đủ, đó gọi là các tướng đầy đủ.

Phật có ba thân: Pháp thân đồng với chư Phật, và Báo thân, Hóa thân, hai thân này gọi chung là Sắc thân. Báo thânHóa thân do hạnh nguyện riêng mà thành cho nên có khác nhau giữa các bậc giác ngộ.

Muốn thấy Pháp thân không sanh không diệt, không đến không đi, không tăng không giảm, không dơ không sạch của chư Phật và cũng chính là của mỗi chúng ta thì phải vượt qua mọi hình tướng, mọi ý tưởng. Như muốn thấy đại dương thì phải thấy xuyên qua các sóng, nghĩa là cái thấy không trụ vào các sóng. Khi cái thấy không trụ vào các sóng, đó là thấy đại dương.

Trong Mật tông, người ta cũng làm theo nguyên lý ấy trong quán bổn tôn: quán Sắc thân bổn tôn sanh khởi từ tánh Không, hợp nhất với bổn tôn như là tất cả vũ trụ, và sau đó tất cả hòa tan vào tánh Không. Do đó mà thể nghiệm Pháp thân tánh Không của bổn tôn, cũng là Pháp thân của chư Phật cho đến tất cả chúng sanh.

Trong kinh này, công phu là lìa sóng để thấy nước đại dương. Mật tông thì quán tưởng sóng và sau đó quán tưởng sóng ấy hòa tan vào nước để thấy đại dương.

Khi tâm không chỗ trụ thì chứng ngộ được Pháp thân không chỗ trụ. Khi thấy không chỗ trụ thì thấy được Pháp thân (tánh thấy) không chỗ trụ. Khi nghe không chỗ trụ thì nghe được Pháp thân (tánh nghe) không chỗ trụ… Hóa ra Pháp thân tánh Không chưa bao giờ lìa khỏi các giác quan. (Nếu lìa thì lấy cái gì mà tu!).

Tạo bài viết
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.