Bilingual: 146. Telegram From The Embassy In Vietnam To The Department Of State

01/06/20238:14 CH(Xem: 1906)
Bilingual: 146. Telegram From The Embassy In Vietnam To The Department Of State

 

blankBilingual:
146. TELEGRAM FROM THE EMBASSY IN VIETNAM
TO THE DEPARTMENT OF STATE
146. CÔNG ĐIỆN TỪ ĐẠI SỨ QUÁN HOA KỲ TẠI VN
GỬI BỘ NGOẠI GIAO HOA KỲ

Author: Trueheart

Translated by Nguyên Giác

 blank

 

146. Telegram From the Embassy in Vietnam to the Department of State

 

Saigon, June 4, 1963, 4 p.m.

 

Following is text of joint situation report from Hue as of 2400 June 3 referred to in Embtel 1096:

Begin text:

Since noon June 3 Hue security forces have utilized tear gas and/or other irritant chemicals to disperse Buddhist demonstrators on six occasions.

After 1300 incident which reported previously, demonstrators departed area near Delegate’s residence. At 1400 group again attempted approach Tu Dam Pagoda area and were repelled by ARVN using tear gas. At approximately 1500, groups of bicycle riding students were observed circuiting areas of approach to Tu Dam Pagoda. The majority of students were high school and college age group. Subjects circled area occasionally grouping at routes providing access to pagoda. Several times gas was utilized to control groups of mobs. Sound trucks were also ordered into action requesting demonstrating Buddhists return home attesting current situation Viet Cong motivated. These pleas were met with jeers from participants. No injuries were reported from dispersal actions up to this point.

It is suspected Buddhists were further motivated by circulation rumor announcing death chief bonze Tri Quang. Local sources claim bonze now serious physical condition but not dead.

Worst conflict occurred 1830 when security forces attempted disperse crowd estimated at 1500. Soldiers were observed dispersing crowd colored glass vial contained liquid over demonstrators (as received). Observers indicated troops pouring liquid on heads of praying Buddhists. Rumors of deaths resulting from this encounter range to three. However no deaths confirmed to date but 67 casualties actually observed Hue hospital in various states of distress. Reliable source denies any fatalities.

MAAG reports June 1 demonstration approximately 2000 in Quang Tri City dispersed peacefully at Province Chief’s office. However, June 2 demonstration Quang Tri of several hundred at pagoda broken up with tear gas. All roads into city barricaded as of June 3.

Events of June 3 in Hue have resulted in highly charged atmosphere and volatile situation needing only small spark such as failing Tri Quang health or incident involving demonstrator and soldier to set off serious clash.

June 4. As projected Contel 183, youths now in vanguard of demonstrations, with two hundred now fasting Tu Dam. Population furious at regime and ARVN, hurling vulgarities at latter all day June 3 but particularly incensed following day’s final incident which caused casualties. Buddhists have made clear change of 3 officials still leaves original 5 demands unanswered. Source close to Ngo Dinh Can indicates VN has set course on no compromise and prepared for military showdown. Conflict involving violence appears almost inevitable June 4 unless one side or other capitulates.

No evidence yet of any anti-American tenor these demonstrations, but given enough mob violence we are watching this aspect closely.

End Text.

 

Trueheart

 

Source:

https://history.state.gov/historicaldocuments/frus1961-63v03/d146

 

.... o ....

 

146. Công điện từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại VN gửi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ

 

Sài Gòn, ngày 4 tháng 6 năm 1963, 4 giờ chiều.

Sau đây là nội dung báo cáo tình hình chung từ Huế vào lúc 24:00 ngày 3 tháng 6 được đề cập trong Embtel 1096:

Bắt đầu văn bản:

Kể từ trưa ngày 3 tháng 6, lực lượng an ninh Huế đã sáu lần sử dụng hơi cay và/hoặc các hóa chất gây kích ứng khác để giải tán những người biểu tình Phật giáo.

Sau sự kiện lúc 13:00 giờ đã được báo cáo trước đó, những người biểu tình đã rời khỏi khu vực gần nơi ở của Đại biểu. Lúc 14:00, nhóm biểu tình lại cố gắng tiếp cận khu vực chùa Từ Đàm và bị QLVNCH đẩy lui bằng hơi cay. Vào khoảng 15:00 giờ, người ta quan sát thấy các nhóm học sinh đi xe đạp chạy vòng quanh các khu vực tiếp cận chùa Từ Đàm. Phần lớn học sinh là nhóm tuổi trung học và đại học. Các đối tượng khoanh vùng khu vực thỉnh thoảng nhóm lại tại các tuyến đường dẫn đến chùa. Nhiều lần, lựu đạn cay được sử dụng để kiểm soát các nhóm xe đạp. Các xe loa âm thanh cũng được lệnh hành động yêu cầu các Phật tử biểu tình trở về nhà vì cho là tình hình hiện tại do Việt Cộng thúc đẩy. Những lời yêu cầu giải tán này đã vấp phải sự chế nhạo từ những người biểu tình. Không có thương tích nào được báo cáo từ các hành động phân tán cho đến thời điểm này.

Người ta nghi ngờ rằng các Phật tử đã bị thúc đẩy thêm bởi tin đồn lan truyền thông báo về cái chết của nhà sư Trí Quang. Các nguồn tin địa phương khẳng định nhà sư hiện đang trong tình trạng thể chất nghiêm trọng nhưng chưa viên tịch.

Xung đột dữd ội nhất xảy ra vào lúc 18:30 giờ, khi lực lượng an ninh cố gắng giải tán đám đông ước tính khoảng 1500 người. Người ta quan sát thấy những người lính phân tán lọ thủy tinh màu chứa chất lỏng trong đám đông lên những người biểu tình (như đã nhận được). Các nhà quan sát cho biết quân đội đổ chất lỏng lên đầu các Phật tử đang cầu nguyện. Tin đồn về những cái chết do cuộc chạm trán này có tới ba người chết. Tuy nhiên không có trường hợp tử vong nào được xác nhận cho đến nay nhưng 67 người bị thương đã thực sự được đưa vào bệnh viện Huế trong các tình trạng thương tích khác nhau. Nguồn đáng tin cậy phủ nhận bất kỳ trường hợp tử vong nào.

MAAG (Military Assistance Advisory Group: Nhóm Cố Vấn Quân Sự) báo cáo rằng cuộc biểu tình ngày 1 tháng 6, khoảng 2000 người xuống đường ở thành phố Quảng Trị đã được giải tán một cách ôn hòa tại văn phòng Tỉnh trưởng. Tuy nhiên, ngày 2 tháng 6, cuộc biểu tình của vài trăm người ở Quảng Trị tại chùa đã bị giải tán bằng hơi cay. Tất cả các con đường vào thành phố bị rào chắn kể từ ngày 3 tháng 6/1963.

Các sự kiện ngày 3 tháng 6 ở Huế đã dẫn đến bầu không khí căng thẳngtình hình bất ổn, chỉ cần một tia lửa nhỏ nếu như nhà sư Trí Quang suy sụp sức khỏe, hoặc nếu có sự kiện đột khởi liên quan đến người biểu tình và binh lính để gây ra đụng độ nghiêm trọng.

Ngày 4 tháng 6. Theo đã tiên đoán trong văn bản Contel 183, thanh niên bây giờ đi tiên phong trong các cuộc biểu tình, với hai trăm người hiện đang tuyệt thực ở Chùa Từ Đàm. Người dân phẫn nộ với chế độ và QLVNCH, ném những lời chửi mắng vào cuối ngày 3 tháng 6 nhưng đặc biệt tức giận sau sự kiện cuối cùng của ngày hôm đó gây ra thương tích. Phật tử đã làm rõ 3 thay đổi quan chức nhưng chính phủ còn chưa đáp ứng 5 yêu cầu ban đầu. Nguồn tin thân cận với Ngô Đình Cẩn cho biết chính phủ VN không nhượng bộ và chuẩn bị cho cuộc đối đầu bằng quân sự. Xung đột liên quan đến bạo lực hầu như không thể tránh khỏi vào ngày 4 tháng 6 trừ khi một bên hoặc bên kia nhượng bộ.

Chưa có bằng chứng nào về bất kỳ ngôn ngữ chống Mỹ nào trong các cuộc biểu tình này, nhưng với đủ bạo lực của đám đông, chúng tôi đang theo dõi khía cạnh này chặt chẽ.

Kết Thúc Văn Bản.

Trueheart (Quyền Đại sứ Hoa Kỳ tại VN)

 

.... o ....

 

 



Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
24/08/2015(Xem: 10487)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.