Chùa Long Cát với Lớp Học Tình Thương và Phòng Thuốc Từ Thiện

09/09/20187:46 CH(Xem: 3995)
Chùa Long Cát với Lớp Học Tình Thương và Phòng Thuốc Từ Thiện

Chùa Long Cát với Lớp Học Tình Thương và Phòng Thuốc Từ Thiện

 

Hương các hoa thơm
không thể bay được
ngược với chiều gió.
Chỉ có hương thơm
của hoa đức hạnh
bay được ngược gió.
Thế nên hương thơm
của người đức hạnh
mới lan toả ra
khắp cả mọi nơi. (Kinh Pháp Cú.54)

         Chùa Long Cát (thôn Hiệp Kiết, xã Công Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận) đã long trọng tổ chức “Đại Lễ Đặt Đá Tái Thiết Chùa”, vào ngày 20/3/2018 (nhằm ngày mồng 4 tháng 2 năm Mậu Tuất), được chư tôn đức Tăng Ni, các cấp chính quyền địa phương, và đông đảo Phật tử gần xa trợ duyên, ủng hộ, giúp đỡ rất nhiệt tình và thành tâm.

         Điểm nổi bật của ngôi chùa vùng ngoại thành nắng gió khô cằn này, là chư Ni đã mở Lớp Học Tình Thương, dang rộng vòng tay yêu thương mà đón lấy những thân phận bé bỏng, những mảnh đời khốn khó trong vòng kiềm tỏa của bần hàn và vô minh, về dưới một mái ấm luôn tỏa ánh sáng của Chánh Pháp Từ Bi Hỷ Xả từ 15 năm qua, khởi đầu từ năm 2002.    

         Học sinh là con em dân tộc thiểu số Raglai trong những gia đình rất nghèo ở các thôn dân tộc trong xã, ít có điều kiện đến trường, có học sinh lớn tuổi nhưng chưa biết chữ, lại chưa nói rành tiết Việt. Nhà Chùa đã mời giáo viên Trường Tiểu học xã Công Hải về dạy theo chương trình tiểu học quốc gia.
Mỗi ngày, lớp học từ 16 giờ chiều đến 20 giờ tối. Học sinh được nhà chùa nấu ăn một bữa cơm chiều, được cấp sách vở, bút mực, áo đồng phục, học cho đến lớp 5 thì được tuyển vào học trung học cơ sở tại xã…

           Vào ngày 06/9/2018 vừa qua, hòa cùng không khí rộn rang của ngày hội tựu trường của cả nước, nhà Chùa đã tổ chức lễ bế giảng, tiễn học sinh niên khóa 2017-2018 ra trường, cùng thời gian với lễ khai giảng năm học mới, đón tiếp tân học sinh vào lớp.

           Song hành cùng với Lớp Học Tình Thương, trong 6 năm gần đây, nhà chùa còn mở thêm một Phòng Thuốc Từ Thiện, theo y học cổ truyền, với sự phối hợp chung tay góp sức của những vị "Lương y như từ mẫu" có uy tín ở TP. Hồ Chí Minh về khám chữa bệnh cứu giúp dân nghèo.

          Từ một tịnh thất mái tranh xưa xa cách đây hơn nửa thể kỷ (năm 1952), hình thành một Niệm Phật Đường nho nhỏ, qua hai đời chư tôn đức Tăng trú trì, ba lần trùng tu tôn tạo, chùa vẫn không trụ nổi với thời gian, giữa nắng mưa gió bão, và ngày càng trở nên chật chội bé nhỏ khi người dân quanh vùng đan tay dìu dắt nhau về quy y Tam Bảo, học tu lễ giáo, trì tụng kệ kinh để nâng cao đời sống tinh thần, phụng sự đạo pháp mỗi năm càng đông đảo.

         Chính vì lẽ đó, chư Ni chùa Long Cát (chúng đệ tử của Ni trưởng Thích Nữ Mỹ Đức, trú trì chùa Diệu Nghiêm) đã phát tâm khởi nguyện tái thiết lại ngôi chùa, ngưỡng mong chư tôn đức trợ duyên hộ trì, quý mạnh thường quân hảo tâm, thiện nam tín nữ một lòng phụng đạo, cùng thập phương bá tánh hoan hỷ chung tay chung sức tùy duyên hỗ trợ, để một ngày mai tươi sáng nơi đây hiển hiện một Ni Tự khang trang rộng rãi, không còn phải chịu nghịch cảnh "trời mưa thì mái dột điện thờ ngập nước, trời nắng thì nóng hầm hập tựa lò bát quái" như bao năm qua.


           Nam mô Công Đức Lâm Bồ Tát ma ha tát!

 

                  TÂM KHÔNG VĨNH HỮU


blankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblankblank

blank


blankblank
blankblank
blankblankblankblankblankblank





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :