"Chiều về trên chùa núi cao" (Thơ)

06/02/20216:38 CH(Xem: 2712)
"Chiều về trên chùa núi cao" (Thơ)
Có thể là hình ảnh về ngoài trời và tượng đài
Có thể là hình ảnh về ngoài trời
Có thể là hình ảnh về hoa

CHIỀU VỀ TRÊN CHÙA NÚI CAO


Từng bậc cấp đá lên cao
Kỳ Viên Trung Nghĩa đang vào cuối năm
Bước chân mòn mỏi thăng trầm
Dừng nơi vạt nắng ân cần ấm soi
Chiều trên non sắc sáng ngời
Chùa tịnh yên
Khách bồi hồi
Nghe chuông
Chuyện đời phiền não thả buông
Hoa cười
Cờ động
Sân vườn lung linh
Đèn treo lay với gió lành
Thiêng liêng Lộc Uyển
Tịnh thanh liên đài
Lo buồn trút khỏi hai vai
Thì thầm sám nguyện đường dài nghiệp duyên
Về đây
Tâm tịnh cửa thiền
Sắc màu hòa hợp trang nghiêm sớm chiều
Hồi kinh dương thới âm siêu
Công phu chuông mõ dặt dìu vọng vang
Kỳ Viên tỏa Ánh Đạo Vàng
Bước chân tục tử nhẹ nhàng
Hạ sơn...


(Chiều 24 tháng Chạp năm Canh Tý)
Tâm Không - Vĩnh Hữu

Có thể là hình ảnh về ngoài trời và cây
Có thể là hình ảnh về ngoài trời
Không có mô tả ảnh.
Có thể là hình ảnh về cây và ngoài trời
Không có mô tả ảnh.

Có thể là hình ảnh về ngoài trời
Có thể là hình ảnh về hoa
Có thể là hình ảnh về bầu trời
Có thể là hình ảnh về ngoài trời và cây
Có thể là hình ảnh về ngoài trời và đền thờ
Có thể là hình ảnh về ngoài trời và đền thờ
Không có mô tả ảnh.
Có thể là hình ảnh về ngoài trời
Không có mô tả ảnh.
Có thể là hình ảnh về hoa
Có thể là hình ảnh về cây và ngoài trời




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :