Câu chuyện thứ năm: THỰC DƯỠNG ĐẠI BỔ

25/11/201812:27 SA(Xem: 1065)
Câu chuyện thứ năm: THỰC DƯỠNG ĐẠI BỔ
“Sự Đời thỉnh mời Pháp Đạo”
 Câu chuyện thứ năm:
THỰC DƯỠNG ĐẠI BỔ

 

          Sau cả giờ đồng hồ loay hoay dưới nhà trù, cặm cụi chưng cất xong món thực dưỡng, mệnh phụ phu nhân tự tay bưng chén yến sào vào tịnh thất, quỳ bên cạnh tràng kỷ, kính cẩn dâng lên sư trú trì, thưa:

         “Bạch Thầy, Thầy dậy dùng chén yến này cho mau khỏe ạ!”

          Sư liền ngồi dậy, khe khẽ:

          “Nam mô Phật! Cảm ơn cô. Cô tự tay chưng cất đó sao?”

          “Dạ. Chuyện nhỏ mà Thầy.”

          Sư ngồi xếp bằng ngay ngắn, hỏi:

          “Mấy hôm trước nghe bà cụ ở nhà lâm bệnh nặng, cô vắng mặt không đến chùa một thời gian, nay xin hỏi bà cụ đã bình phục chưa, ổn chưa?

           “Bạch Thầy, mẹ con đã qua cơn nguy kịch, đang hồi phục từng ngày ạ!”

           “Vậy là chưa khỏe hẳn. Sao cô không ở nhà mà lo chăm sóc cho bà cụ khỏe mạnh hoàn toàn, mà lại đến chùa? Cô vắng nhà thì ai lo?”

          “Bạch Thầy, con mướn người hàng xóm chăm sóc mẹ con rồi, bây giờ con có đi suốt ba ngày cũng được ạ. Nghe tin Thầy lâm bệnh mấy ngày qua, con áy náy, lo lắng quá!”

            Sư lắc đầu, cười nhẹ nhàng:

           “Tôi ở đây mà bệnh thì có đến bốn đệ tử chăm sóc rồi. Cô đã có lòng nghĩ đến, mang yến đến là rất quý rồi, nhưng cứ giao cho mấy chú chưng nấu là được, vậy mà cô lại xuống bếp làm chi cho khổ…”

            “Bạch Thầy, con muốn tự tay con dâng lên cúng dường. Chén yến sào đã chưng cất xong này, con gửi tấm lòng thành tín quý kính vào đó, với mong mỏi bệnh của Thầy mau dứt ạ!”

             Sư cười ha hả, rồi rời khỏi tràng kỷ, đứng vươn vai, vung chân, biểu hiện đang khỏe mạnh, nói:

           “Chắc chắn nếu tôi dùng xong chén yến này sẽ khỏe mạnh hơn lúc này nữa.”

            Mệnh phụ phu nhân mừng rỡ, chắp tay xá ba lần:

            “Thiệt vậy sao Thầy?”

           “Thiệt chứ. Người tu đâu dám ngoa ngôn vọng ngữ. Nhưng…”

            “Nhưng sao, thưa Thầy?”

            “Tôi thấy người đang cần được thọ hưởng chén yến này là bà cụ ở nhà kìa. Phải là chén yến tự tay con gái của bà chưng cất, gửi tấm lòng hiếu thảo, gửi tình thương yêu quý kính vào đó, thì bà cụ mới thấy ngon, và cảm nhận được ngay nguồn sinh lực tràn trề để mau bình phục. Cũng chén yến đại bổ mà để cho một người dưng, người hàng xóm chưng cất, rồi cho dù có ngồi đút cho từng muỗng, mà người ta chỉ vì mần cho xong nhiệm vụ để lãnh tiền công, thì bà cụ có ăn trăm chén cũng như ăn cháo loãng vậy thôi!”

            Mệnh phụ phu nhân sửng sốt, há hốc mồm, ngộ ra rồi bật khóc hù hu…

 

                                               Tâm  Không - Vĩnh Hữu

blank

Tạo bài viết
Vậy nếu có chuẩn bị thì tốt nhất là không chuẩn bị điều kiện bên trong hay bên ngoài gì cả, mà ngược lai, nên buông xuống mọi chuẩn bị, mọi dính mắc, mọi chấp trước, mọi lo toan… để trả tánh biết lại cho bản chất uyên nguyên sáng suốt định tĩnh trong lành của nó mới mong thích ứng dễ dàng nhất với những điều kiện biến đổi khôn lường. Đức Phật dạy trong Kinh Tứ Niệm Xứ là chỉ nên tinh tấn chánh niệm tỉnh giác đối với thực tại thân – tâm – cảnh, không tham sân với nó, không nương tựa, không dính mắc bất cứ điều gì trong thực tại. Đây là thái độ tốt nhất mà mỗi người nên sống trong từng giây phút giữa cuộc đời đầy những biến đổi bất ngờ, cho dù có tận thế hay không. Hãy trở về trọn vẹn với thực tại hiện tiền, sống tùy duyên thuận pháp vô ngã vị tha, còn mọi chuyện hãy để cho pháp tự vận hành theo cách tự nhiên của pháp.
Vào ngày 8/2/2020, một thảm kịch đã xảy ra cho đất nước và quân đội Thái Lan. Thượng Sĩ Jakrapanth Thomma sau khi cãi cọ với thượng cấp của mình là viên đại tá đã rút súng bắn chết ông này và bà mẹ vợ của ông ta. Sau đó Jakrapanth Thomma lấy thêm súng, ăn trộm xe bọc thép Humvee (trong nước gọi là xe đặc chủng) lái ra phố, điên cuồng bắn giết rồi chạy vào một khu thương xá bắn giết thêm một số nữa, bắt giữ con tin và cố thủ ở đây suốt một đêm
Là một nền tảng truyền thông Phật giáo, sự giải thích của chúng tôi rõ ràng như một dược liệu giải độc cho sự thiếu hiểu biết sâu sắc của con người. Với sự rõ ràng hơn về bản thân và thế giới của chúng ta đến cái nhìn sâu sắc và giảm thiểu đau khổ.