18. Phước Đức Vô Lượng

16/05/20154:43 CH(Xem: 4862)
18. Phước Đức Vô Lượng

THỰC HÀNH 
KINH KIM CƯƠNG BÁT NHà
Đương Đạo 
Nhà Xuất  Bản: Thiện Tri Thức 2015

PHƯỚC ĐỨC VÔ LƯỢNG

Tu Bồ Đề! Ý ông thế nào? Nếu có người đem bảy báu đầy cả tam thiên đại thiên thế giới dùng bố thí, do nhân duyên này người ấy có được phước đức nhiều không?

Bạch Thế Tôn, đúng vậy. Người ấy do nhân duyên này có được phước đức rất nhiều.

Tu Bồ Đề! Nếu phước đức có thật, Như Lai chẳng nói được phước đức nhiều. Vì phước đức là không có cho nên Như Lai nói được phước đức nhiều.

Bảy thứ báu đầy cả tam thiên đại thiên thế giới đem dùng bố thí, hẳn là phước đức ấy rất nhiều. Nhưng phước đức ấy là hợp tạo vì do duyên sanh, và duyên sanh nên không có tự tánh. Thế nên Đức Phật nói phước đức ấy không có thật, vô sở hữu, bất khả đắc. Hoa đốm dù có lớn đến đâu thì vẫn là hoa đốm.

Trong cái nhìn của Đức Phật, “vì phước đức là không có cho nên Như Lai nói được phước đức nhiều”. Phước đức không có nghĩa là phước đức ấy không có tướng (vô tướng), không có chỗ trụ (vô trụ) và không nằm trong ý tưởng (vô niệm). Cái phước đức là không có ấy chính là Pháp thân tánh Không thường trụ. Vì không có như vậy cho nên “Tất cả các pháp đều là Phật pháp”.

Tánh của các pháp là tánh Không, không sanh không diệt, không tăng không giảm, không nhiều không ít.

Một khi ngộ nhập sâu được tánh ấy, mới thấy tướng của riêng một pháp cũng không sanh không diệt, không dơ không sạch, không tăng không giảm, không nhiều không ít. Thế nên “Tất cả các pháp đều là Phật pháp”.

Đây là điều Bát Nhã Tâm Kinh nói. Vì sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp là tánh Không, cho nên chúng cũng không sanh không diệt, không dơ không sạch, không tăng không giảm như chính tánh Không.

Khi nhìn thấy một chiếc lá, một viên sỏi, một miếng gạch “không thật không hư”, không sanh không diệt, không dơ không sạch, không tăng không giảm, thì đây là phước đức rất nhiều. Khi ấy tam thiên đại thiên thế giới biến thành bảy báu, đó gọi là phước đức rất nhiều.

Tạo bài viết
18/12/2015(Xem: 12336)
16/01/2016(Xem: 9747)
Là một Phật tử, tôi nương theo lời dạy của Đức Phật không thù ghét, không kỳ thị bất cứ chủng tộc nào. Tại Hoa Kỳ, người Da Trắng đang là đa số cho nên họ lãnh đạo đất nước là chuyện đương nhiên. Thế nhưng nếu có một ông Da Đen hay Da Màu (như Việt Nam, Đại Hàn, Phi Luật Tân…) nổi bật lên và được bầu vào chức vụ lãnh đạo thì điều đó cũng bình thường và công bằng thôi. Đức Phật dạy rằng muôn loài chúng sinh đều có Phật tánh và đều thành Phật. Giá trị của con người không phải ở màu da, sự thông minh, mà là đạo đức và sự đóng góp của cá nhân ấy cho nhân loại, cho cộng đồng, đất nước.
Đức Đạt Lai Lạt Ma đang cách ly an toàn với coronanvirus tại tư thất của ông ấy ở vùng núi cao Hy Mã Lạp Sơn, nhưng nhờ công nghệ thông tin đã giúp ông ấy kết nối với mọi nơi trên thế giới. Chúng tôi đã nói chuyện với ông qua ứng dụng truyền thông liên kết video về lòng từ bi, sự phân biệt chủng tộc ở Hoa Kỳ và về Tổng thống Trump, trong số các vấn đề khác.