19. Thấy Pháp Thân

16/05/20154:45 CH(Xem: 12335)
19. Thấy Pháp Thân

THỰC HÀNH 
KINH KIM CƯƠNG BÁT NHà
Đương Đạo 
Nhà Xuất  Bản: Thiện Tri Thức 2015

THẤY PHÁP THÂN

Tu Bồ Đề! Ý ông thế nào? Có thể lấy sắc thân đầy đủ mà thấy được Phật không?

Bạch Thế Tôn, không thể. Không thể lấy sắc thân đầy đủ mà thấy Như Lai. Vì sao thế? Như Lai nói sắc thân đầy đủ tức chẳng phải sắc thân đầy đủ, đó gọi là sắc thân đầy đủ.

Tu Bồ Đề! Ý ông thế nào? Có thể lấy các tướng đầy đủ mà thấy được Như Lai không?

Bạch Thế Tôn, không thể. Không thể lấy các tướng đầy đủ mà thấy Như Lai. Vì sao thế? Như Lai nói các tướng đầy đủ tức chẳng phải đầy đủ, đó gọi là các tướng đầy đủ.

Phật có ba thân: Pháp thân đồng với chư Phật, và Báo thân, Hóa thân, hai thân này gọi chung là Sắc thân. Báo thânHóa thân do hạnh nguyện riêng mà thành cho nên có khác nhau giữa các bậc giác ngộ.

Muốn thấy Pháp thân không sanh không diệt, không đến không đi, không tăng không giảm, không dơ không sạch của chư Phật và cũng chính là của mỗi chúng ta thì phải vượt qua mọi hình tướng, mọi ý tưởng. Như muốn thấy đại dương thì phải thấy xuyên qua các sóng, nghĩa là cái thấy không trụ vào các sóng. Khi cái thấy không trụ vào các sóng, đó là thấy đại dương.

Trong Mật tông, người ta cũng làm theo nguyên lý ấy trong quán bổn tôn: quán Sắc thân bổn tôn sanh khởi từ tánh Không, hợp nhất với bổn tôn như là tất cả vũ trụ, và sau đó tất cả hòa tan vào tánh Không. Do đó mà thể nghiệm Pháp thân tánh Không của bổn tôn, cũng là Pháp thân của chư Phật cho đến tất cả chúng sanh.

Trong kinh này, công phu là lìa sóng để thấy nước đại dương. Mật tông thì quán tưởng sóng và sau đó quán tưởng sóng ấy hòa tan vào nước để thấy đại dương.

Khi tâm không chỗ trụ thì chứng ngộ được Pháp thân không chỗ trụ. Khi thấy không chỗ trụ thì thấy được Pháp thân (tánh thấy) không chỗ trụ. Khi nghe không chỗ trụ thì nghe được Pháp thân (tánh nghe) không chỗ trụ… Hóa ra Pháp thân tánh Không chưa bao giờ lìa khỏi các giác quan. (Nếu lìa thì lấy cái gì mà tu!).

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Thời Phật giáo xuống đường vào những năm 1960, anh Cao Huy Thuần là một nhà làm báo mà tôi chỉ là một đoàn sinh GĐPT đi phát báo. Thuở ấy, tờ LẬP TRƯỜNG như một tiếng kèn xông xáo trong mặt trận văn chương và xã hội của khuynh hướng Phật giáo dấn thân, tôi mê nhất là mục Chén Thuốc Đắng của Ba Cao do chính anh Thuần phụ trách. Đó là mục chính luận sắc bén nhất của tờ báo dưới hình thức phiếm luận hoạt kê. Rồi thời gian qua đi, anh Thuần sang Pháp và ở luôn bên đó. Đạo pháp và thế sự thăng trầm..
Nguồn tin của Báo Giác Ngộ từ quý Thầy tại Phật đường Khuông Việt và gia đình cho biết Giáo sư Cao Huy Thuần, một trí thức, Phật tử thuần thành, vừa trút hơi thở cuối cùng xả bỏ huyễn thân vào lúc 23 giờ 26 phút ngày 7-7-2024 (nhằm mùng 2-6-Giáp Thìn), tại Pháp.
"Chỉ có hai ngày trong năm là không thể làm được gì. Một ngày gọi là ngày hôm qua và một ngày kia gọi là ngày mai. Ngày hôm nay mới chính là ngày để tin, yêu và sống trọn vẹn. (Đức Đạt Lai Lạt Ma 14)