24. Có Đủ Chứ Không Phải Không Có Gì

16/05/20154:55 CH(Xem: 7970)
24. Có Đủ Chứ Không Phải Không Có Gì

THỰC HÀNH 
KINH KIM CƯƠNG BÁT NHà
Đương Đạo 
Nhà Xuất  Bản: Thiện Tri Thức 2015

CÓ ĐỦ CHỨ KHÔNG PHẢI KHÔNG CÓ GÌ

Tu Bồ Đề! Như có người nghĩ thế này: Như Lai không cần có các tướng đầy đủ mà đắc Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác. Tu Bồ Đề! Chớ nghĩ thế này: Như Lai không do các tướng đầy đủ mà đắc Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.

Tu Bồ Đề! Nếu nghĩ thế này: người phát tâm Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác nói rằng các pháp là đoạn diệt. Chớ nghĩ như thế. Tại sao thế? Người phát tâm Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác thì đối với pháp không nói tướng đoạn diệt.

Sai lầm rất lớn là nghĩ rằng đạt đến Giác ngộ vô thượng, tức là đạt đến tánh Không trọn vẹn, thì không cần có các tướng đầy đủ, các nhân đầy đủ. Để đạt đến tánh Không trọn vẹn phải có tất cả các nhân, có điều thấy biết rằng các nhân ấy là vô tự tánh, là tánh Không.

Không phải nói rằng, “phàm hể có tướng đều là hư vọng”, mà bố thí là một tướng, cho nên chẳng hành bố thí; “trang nghiêm cõi Phật, thành tựu chúng sanh tức chẳng phải trang nghiêm, chẳng phải thành tựu”, bèn chẳng làm gì cả. Tánh Không không phải là đoạn diệt, là hư vô.

Muốn đạt đến tánh Không thì phải trải qua một quá trình từ nhân đến quả, không thể không có nhân mà có thể đạt đến quả tánh Không. Nhưng đối với Trí huệ Bát nhã, người ta có thể thấy ngay trong nhân là vô tự tánh, là quả tánh Không. Trên con đường ba a tăng từ kiếp để thành Phật, trên con đường đi trong nhân ấy, tùy theo mức độ trí huệ Bát nhã sáng tỏ đến đâu để thấy nơi nhân là quả mà có mau có chậm, có dễ có khó, có thong dong và khổ nhọc.

Kinh Đại Bát Nhã chuyên nói về tánh Không, thì bất cứ lúc nào nói đến Đức Phật cũng lập đi lập lại rằng Ngài có đủ Mười lực, Bốn vô sở úy, Bốn vô ngại giải, Mười tám pháp không chung, và Đại từ Đại bi.

Tánh Không là Nền tảng và từ Nền tảng chung của Phật và tất cả chúng sanh ấy mọc lên đầy đủ tất cả các công đức. Thế nên nghĩ rằng mình cũng vốn có sẳn tánh Không như các bậc Thánh rồi không tu hành thì Nền tảng ấy chẳng bao giờ thành Quả. Suy nghĩ như vậy là một loại đoạn kiến.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc - Xuân Quý Mão, thay mặt Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tôi có lời chúc mừng năm mới, lời thăm hỏi ân cần tới tất cả các cấp Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tới chư tôn đức Hòa thượng, Thượng tọa, Ni trưởng, Ni sư, Đại đức Tăng Ni, cư sĩ Phật tử Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài; kính chúc quý vị một năm mới nhiều an lạc, thành tựu mọi Phật sự trên bước đường phụng sự Đạo pháp và Dân tộc!
Trong ngày hội truyền thống dân tộc, toàn thể đại khối dân tộc đang đón chào một mùa Xuân Quý mão sắp đến, trước nguồn hy vọng mới trong vận hội mới của đất nước, vừa trải qua những ngày tháng điêu linh thống khổ bị vây khốn trong bóng tối hãi hùng của một trận đại dịch toàn cầu chưa từng có trong lịch sử nhân loại, cùng lúc gánh chịu những bất công áp bức từ những huynh đệ cùng chung huyết thống Tổ Tiên; trong nỗi kinh hoàng của toàn dân bị đẩy đến bên bờ vực thẳm họa phúc tồn vong,
Khi tuyết trắng xóa phủ đầy miền đất Bắc Mỹ và những cơn gió đông rét mướt tràn xuống miền nam của Bắc Bán Cầu cũng là lúc Tết truyền thống Việt Nam đang về với hàng triệu trái tim và gia đình người Việt tha hương. Thay mặt Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNHK, tôi xin kính gửi đến chư tôn Thiền Đức Tăng, Ni và quý đồng hương Phật tử lời chúc mừng năm mới Quý Mão 2023 phước huệ trang nghiêm, thân tâm thường lạc và vạn sự kiết tường.