22. Tất Cả Thanh Tịnh

16/05/20154:51 CH(Xem: 10426)
22. Tất Cả Thanh Tịnh

THỰC HÀNH 
KINH KIM CƯƠNG BÁT NHà
Đương Đạo 
Nhà Xuất  Bản: Thiện Tri Thức 2015

TẤT CẢ THANH TỊNH

Tu Bồ Đề! Ý ông thế nào? Các ông chớ bảo Như Laiý nghĩ thế này: Ta có độ chúng sanh. Này Tu Bồ Đề, chớ nghĩ như thế. Tại sao thế? Thật khôngchúng sanh để Như Lai độ. Nếu có chúng sanh Như Lai độ, thì Như Lai bèn có ngã, nhân, chúng sanh, thọ giả.

Tu Bồ Đề! Như Lai nói ngã, tức chẳng phải có ngã, mà người phàm phu cho là có ngã. Tu Bồ Đề! Phàm phu ấy, Như Lai nói tức chẳng phải phàm phu, đó gọi là phàm phu.

Trong cái biết của Phật, “tất cả các pháp đều đều là Phật pháp”, nghĩa là tất cả các pháp đều rốt ráo thanh tịnh.

Trong pháp tánh thanh tịnh này, tất cả đều thanh tịnh. Không có cái gì đã thanh tịnh độ cho cái chưa thanh tịnh. Tất cả đều bình đẳng một vị thanh tịnh.

Nếu cho rằng Như Lai có thấy mình thành Phật, có nghĩ rằng ‘Ta độ chúng sanh’ thì đó là phỉ báng Như Lai, vì cho rằng Như Lai cũng bị trói buộc trong bốn tướng.

Tại sao “Phật không có độ chúng sanh và…thật không có chúng sanh để Như Lai độ”? Vì tất cả pháp rốt ráo vô sanh vậy. Vì tất cả pháp đều là Phật pháp vậy.

Phật hẳn là không có ngã, nhân, chúng sanh, thọ giả. Nhưng ngay cả chúng sanh cũng không có ngã, nhân, chúng sanh, thọ giả, bởi vì bốn tướng này vốn là vô tự tánh, vô sở hữu, bất khả đắc. Chúng sanh cũng rốt ráo vô sanh, nên không có chúng sanh để được độ. Không có chúng sanh thì đây hẳn là Tịnh độ của Phật.

Thế nên trong cái thấy của Phật, “phàm phu thì chẳng phải phàm phu”. Phàm phu chẳng phải là phàm phu, thì phàm phu bèn vốn tự giải thoát, bèn là Phật, như đoạn trước của kinh đã nói, “Tất cả các pháp đều là Phật pháp”, “Như Lai là nghĩa Như của tất cả các pháp”.

Trong Mật tông, sự thành tựu, sự hoàn tất con đường, đưa đến một cái thấy biết như vậy: Tất cả sắc tướng đều là quang cảnh của cõi Tịnh độ, tất cả âm thanh đều là thần chú, âm thanh thiêng liêng của bậc giác ngộ, và tất cả chúng sanh đều là Phật.

Niết bàn vô trụ xứ của Đại thừa không phải là một Niết bàn tách lìa và từ bỏ sanh tử. Niết bàn vô trụ xứ là “bản tánh của sanh tử tức là Niết Bàn”. Trong đó chúng sanh chẳng phải là chúng sanh, vì “tất cả chúng sanh chính là tướng Giác ngộ (Bồ Đề)”. Đó là những điều Kinh Duy Ma Cật nói.

Công phu tu hành tánh Không, tánh Như qua ba pháp Chỉ, Quán, và Thiền sẽ đưa hành giả đến cái thấy biết của Phật. Đó là chỗ nói theo Kinh Hoa Nghiêm, “Tâm, Phật, chúng sanh, cả ba không sai khác”.





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :