Chánh Mạng

31/05/20155:44 CH(Xem: 6420)
Chánh Mạng

                 CHÁNH MẠNG
               Thích Viên Thành

Rèn đạo đức không gì bằng Chánh Mạng
Nghiệp thiện lành lợi ích mọi chúng sinh
Không chỉ riêng nuôi dưỡng bản thân mình
Giúp tất cả không chạy theo vọng tưởng

Không mê tín dị đoantrừu tượng
Sống chánh chân hợp đạo lý luân thường
Nghề nghiệp nào mà ban rải tình thương
cực khổ con hỷ hoan phát nguyện

Hãy hành nghề bảo vệ bầu khí quyển                                                                        
Cho môi trường tránh bớt sự nhiễm ô                                                                           
Trồng cây xanh gìn giữ nước sông hồ                                                                                   
Tạo cảnh đẹp cho muôn người thưởng lãm

Hành “ít muốn” truyền đi sự đồng cảm                                                                               
Bớt nhu cầu cũng chính thực đang tu                                                                               
ngũ dục bị áng bởi mây mù                                                                     
Không ham muốn trí tuệ hằng soi sáng

Sống đơn giản tùy duyêncăn bản                                                                    
“Biết đủ” rồi bớt tiêu thụ lượng năng                                                                                


Cho cái đẹp luôn phát triển vĩnh hằng                                                                    
Chuyển hóa nghiệp trần gian thành tịnh độ

Luôn lắng nghe bao tâm hồn đau khổ                                                                                         
Để sẻ chia những tâm cảnh đoạn trường                                                                           
Hành những nghề không tổn hại tình thương                                                              
Nhưng lợi ích cho nhân quần xả hội

Mở quán chay tránh được nhiều tội lỗi                                                                                  
Giúp dưỡng sinh vừa hoằng pháp lợi sanh                                                                                   
Nuôi thân tâm trợ lực việc tu hành                                                                                 
Đấy Chánh Mạng rất cần nên phát triển

An Lạc thất, những ngày tịnh dưỡng                                                                                   
Thích Viên Thành




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
19/11/2015(Xem: 11563)
03/08/2016(Xem: 7893)
08/01/2017(Xem: 6099)
02/02/2017(Xem: 6761)
22/06/2017(Xem: 12308)
14/05/2015(Xem: 14554)
24/02/2020(Xem: 8323)
01/08/2015(Xem: 6583)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :