Buổi Sáng Yên Bình Trên Kim Sơn

07/09/20181:29 SA(Xem: 5187)
Buổi Sáng Yên Bình Trên Kim Sơn

Tản văn

BUỔI SÁNG YÊN BÌNH TRÊN KIM SƠN

       Tắt máy.
       Xuống xe.
       Mỉm cười.
       Bình yên.
       Dạ thưa, con đã đi, mới vừa thượng sơn, và con đã đến.
       Lạy Phật.
       Lạy Pháp.
       Lạy Tăng.
       Những bước chân khẽ khàng, nhẹ bổng của con đi trên đất, qua sân chùa, theo Thầy từng bậc cấp lên gác chuông, đều cảm nhận được nguồn năng lượng của an lạc.
        Từng hơi thở nhẹ nhàng, từng cái nhìn trong veo của con đều tiếp nhận được nguồn năng lượng của yêu thương, của khoan dung độ lượng từ cảnh sắc của thánh tượng lư hương, mái ngói tường vôi, khóm hoa chậu kiểng, cỏ cây gỗ đá...
         
         Nhấp chén trà thơm.
        Lắng nghe câu kinh tiếng kệ.
        Ý thơ lan man sóng sánh, lăn tăn như những con sóng nhỏ vỗ nhẹ vào mạn thuyền lênh đênh.
        Con ngồi trên ghế đá trong tiểu đình yên mát, nhìn ra khoảng sân trước chánh điện đầy nắng, ngắm chú cún con Đi Đi, trong bộ đôi "Tu Tu Đi Đi" mà chùa cưu mang nuôi nấng, đang nằm an nhiên phơi nắng, mắt lim dim, hình như đang mỉm cười vì quá hạnh phúc khi đang được chó Mẹ đứng cạnh bên thè lưỡi dài ra mà liếm từng lượt lên lông, rồi dùng bộ răng cạp gãi cho con nhỏ bằng tình thương yêu của một mẫu thân vĩ đại.

"Mẹ thương Con biển hồ lai láng
Con thương Mẹ tính tháng tính ngày"
Con nằm phơi nắng sân này
Mẹ âu yếm với ắp đầy thương yêu
Tháng ngày dòng sữa chắt chiu
Vuốt ve ru hát, nâng niu sưởi tình
Mong con khỏe lớn cho nhanh
Vào đời vững chãi, trưởng thành thiện lương
Mong con tài sắc thiên hương
Dồi trau đức hạnh việc chung chu toàn
Mẹ quên thân xác héo tàn
Khổ đau không khóc, bẽ bàng không rên
Mai này con dẫu có quên
Một mình khuya khoắc chong đèn Mẹ vui
Bao la lòng Mẹ biển trời
Nhìn con khôn lớn, Mẹ cười nở hoa.


          Hình ảnh mẹ yêu con của loài khuyển cẩu đã làm con rúng động, mắt bỗng ướt nhòe, tự hỏi sau này Đi Đi có còn nhớ những giây phút được mẹ chăm sóc ân cần như vậy không?


         Con mang câu hỏi đó theo từng bước lang thang xuống triền núi phía hữu dực của chùa, ngắm nhìn từng tán cây, cục đá, từng bậc cấp, bóng râm, để dừng lại nơi đầu hồi mái cong của khu linh cốt đang văng vẳng tiếng niệm danh hiệu của Bồ Tát Lắng Nghe.
        Lắng nghe. Con đang lắng nghe. Nghe từng cơn gió thoảng qua cây lá. Nghe tiếng hỷ hoan râm ran của các loài côn trùng. Nghe tiếng vọng từ lòng mình đang trổi lên hòa cùng với thiên nhiên trời đất.
        Yên bình.
        Cung kính lạy ba lạy trước ngôi mộ tháp rêu phong đã dầm biết bao mưa nắng. Mộ Tháp của tiền nhân đây rồi.
         Dưới triều vua Khải Định, có một mệnh phụ phu nhân của vị hưu quan đã xuất gia tu hành tại Kim Sơn, và trùng tu lại chùa. Vì lẽ đó, có một thời gian dài chùa còn được dân trong vùng gọi là “Chùa Bà Nghè”. Cạnh ngôi mộ tháp là bia đá khắc ghi công đức để lưu truyền cho hậu thế hậu sinh...
        Những bước quay trở về của con dường như đã thấy khác, thấy nặng hơn những bước khi mới đến. Vướng chi đó. Mắc chi đó. Nhất thời con chưa tìm ra được.
        Ra đến giữa sân chùa đầy gió mát, nắng dìu dịu, con đứng lại, theo từng hơi thở, rồi bật lên niệm:
         Nam mô Phật.
         Nam mô Pháp.
         Nam mô Tăng.
         Dạ thưa, con tạ ơn Thầy, con đi về đây ạ. Theo về cùng con, chắc chắn sẽ là niềm an vui, nguồn năng lượng cho một ngày mới.

                                                                                         Tâm Không Vĩnh Hữu

 
blank
Sân trước ngôi chánh điện chùa Sắc Tứ Kim Sơn
blank

blank
Bia ghi công đức Bà Nghèblank
blank





















blank
















blankblankblank
blank




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :