Niệm Định Tuệ Hữu LậuNiệm Định Tuệ Vô Lậu

26/01/20201:00 SA(Xem: 14123)
Niệm Định Tuệ Hữu Lậu Và Niệm Định Tuệ Vô Lậu

PHẬT ĐẢN 2643 – PHẬT LỊCH 2563
TỲ KHEO THÍCH THẮNG GIẢI
NIỆM ĐỊNH TUỆ HỮU LẬU
VÀ  NIỆM ĐỊNH TUỆ  VÔ LẬU
ẤN HÀNH MÙA PHẬT ĐẢN 2019 MELBOURNE - ÚC CHÂU

Niệm Định Tuệ Hữu Lậu & Niệm Định Tuệ Vô Lậu (1)

niem dinh tue 3
Bìa sau sách


LỜI MỞ ĐẦU

Ngôn ngữ là một phương tiện để diễn tả đạo lý, nhưng thể thật của đạo thì vượt ra ngoài ngôn ngữ và tất cả ý niệm. Vì vậy, một khi chúng ta liễu tri được nghĩa chân thật của đạo thì lúc đó sẽ thấu tỏ được sự diệu dụng của phương tiện ngôn ngữ. Nếu xét về nghĩa thật của đạo, đó chính là chân tâm không sinh diệt hay chánh kiến vô lậu.

Do đó, nội dung chính yếu của Tứ Thánh đế, pháp Mười hai nhân duyên, Kinh Vô thường, Kinh Vô tri, Kinh Vô minh, Kinh Ba thọ, Kinh Ngũ chuyển, Kinh Bát-nhã, Kinh Kim cang, KinhDuy Ma Cật, Kinh Thủ lăng nghiêm và Kinh Pháp hoa... tất cả cũng để chỉ dạy cái chân tâm không sanh không diệt, hay chánh kiến vô lậu vốn có ở nơi mỗi chúng sinh hữu tình. Cho nên, tất cả bậc Thánh nhân ở trong quá khứ, hiện tạivị lai lãnh hội được đạo, đó cũng chính là lãnh hội chân tâm không sanh diệt hay chánh kiến vô lậu này. Với ý nghĩa như vậy, chúng ta nhận thấy rằng: Phương tiện của ngôn ngữ trong các kinh điển Phật giáo hết sức phong phú, đa dạng với nhiều thể loại khác nhau, nhưng rồi cũng nhằm để chỉ rõ đâu là Vô minh và đâu là Minh vốn sẵn có ở nơi mỗi con người.
Trân trọng
Phật Đản 2019 – Phật lịch 2563

Tỳ kheo Thích Thắng Giải

MC LC

 

LỜI MỞ ĐẦU  

CHƯƠNG 1:

PHÁP PHƯƠNG TIỆN VÀ PHÁP VƯỢT NGOÀI PHƯƠNG TIỆN 

I- THẾ NÀO LÀ PHÁP PHƯƠNG TIỆN?  
II- THẾ NÀO LÀ PHÁP VƯỢT NGOÀI PHƯƠNG TIỆN?

III- THẾ NÀO LÀ BÁT CHÁNH ĐẠO VÔ LẬU?                                                                                                 

CHƯƠNG 2:

TỨ THÁNH ĐẾ  

TẠI SAO NÓI THẤY ĐƯỢC PHÁP LÀ DO

THẤY ĐƯỢC PHÁP DUYÊN KHỞI  

CHƯƠNG 3:

NỘI DUNG PHÁP 12 DUYÊN KHỞI 

CHƯƠNG 4:

MỘT SỐ BẢN KINH TẠP A HÀM-NGUYÊN THỦY 

KINH VÔ TRI (1), (2), (3), (4), (5)  

KINH VÔ MINH (1), (2), (3)  

KINH VÔ THƯỜNG 

KINH A NAN (1), (2), (3) 

KINH TAM THỌ 

KINH SA MÔN BÀ LA MÔN 

KINH TRƯỞNG LÃO THƯỢNG TÔN THỤY MIÊN 

KINH NGŨ CHUYỂN 

CHƯƠNG 5:

MỘT SỐ ĐOẠN VĂN KINH TRỌNG YẾU TRONG KINH THỦ LĂNG NGHIÊM VÀ CÁC CÔNG ÁN    

I -THUẬT VỀ HAI NGHĨA NGỘ ĐƯỢC KHÁCH TRẦN 

II - TÁNH THẤY SÔNG HẰNG 
III - GIẢN TRẠCH TÂM DUYÊN ĐỂ CHỈ TÁNH THẤY KHÔNG THỂ TRẢ VỀ      
IV- DẠY TÁNH THẤY CHẲNG PHẢI THỊ, CHẲNG PHẢI PHI

V- LẤY CÁI ĐỘNG TỊNH ĐỂ HIỂN BÀY CÁI THẤY

VI- CHỈ TÁNH NGHE LÀ THƯỜNG TRỤ   

VII - DO NHĨ CĂN CHỨNG VIÊN THÔNG  

CHƯƠNG 6:

TÌM HIỂU VỀ BÁT NHÃ TÂM KINH   

 I- GIỚI THIỆU BÁT NHÃ TÂM KINH  

II- Ý NGHĨA NỘI DUNG BÁT NHÃ TÂM KINH

III - ĐỐI CHIẾU NỘI DUNG ĐOẠN BÁT NHÃ

TÂM KINH SỐ 1 VỚI CÁC GIÁO LÝ TRỌNG YẾU

CĂN BẢN VÀ CÁC KINH KHÁC                                                             

IV- ĐỐI CHIẾU NỘI DUNG Ý NGHĨA ĐOẠN

BÁT NHÃ TÂM KINH SỐ 2 VỚI ĐOẠN VĂN

KINH TRONG KINH THỦ LĂNG NGHIÊM  

CHƯƠNG 7:

ĐỐI CHIẾU NỘI DUNG BẢN KINH BĀHIYA TRONG TIỂU BỘ KINH VỚI PHẦN TÁNH THẤY, TÁNH NGHE TRONG KINH THỦ LĂNG NGHIÊM VÀ CÁC KINH KHÁC                                      

I- NỘI DUNG BẢN KINH BĀHIYA TRONG TIỂU BỘ KINH                              

II-   TRÍCH ĐOẠN VỀ TÁNH THẤY, TÁNH NGHE TRONG KINH THỦ LĂNG NGHIÊM VÀ CÁC BẢN KINH KHÁC

III-   CÁC CÔNG ÁN  

IV-   KẾT LUẬN 

CHƯƠNG 8:

CHÂN KIẾN ĐẠO TRONG LUẬN THÀNH DUY THỨC                                                                             

I- CÁC QUAN ĐIỂM VỀ NGà                                                       

II-CÁC QUAN ĐIỂM VỀ PHÁP                       

III- Ý NGHĨA SINH TỬ   

IV- TÓM TẮT LỘ TRÌNH TU TẬP

TRONG LUẬN THÀNH DUY THỨC                         

THƯ MỤC THAM KHẢO  


Niệm Định Tuệ Hữu Lậu & Niệm Định Tuệ Vô Lậu
Bản để in:
(Đọc online nơi cột phía tay phải bên trên)

pdf_download_2

150919 Sách Niệm Định Tuệ Hữu Lậu & Niệm Định Tuệ Vô Lậu

 

 

Tạo bài viết
11/11/2010(Xem: 180719)
01/04/2012(Xem: 26328)
08/11/2018(Xem: 6572)
08/02/2015(Xem: 37809)
25/07/2011(Xem: 103284)
10/10/2010(Xem: 100461)
Những năm trước, hình ảnh Đức Phật in trên đồ lót, trên bồn cầu, trên giày dép…cộng đồng Phật tử phản ứng mạnh, những vật dụng đó được thu hồi.Vài người nghĩ rằng đó là những hành động xúc phạm từ cá nhân khác tín ngưỡng hoặc đố kỵ Phật giáo. Ngày nay, hàng loạt hình ảnh cờ của nhiều quốc gia in trên cuộn giấy vệ sinh, Chúa Phật đều xuất hiện trên giày dép, thảm chùi chân…
Chùa Từ Ân tọa lạc trên một vùng đất rộng khoảng 6 sào Trung Bộ (3.000 m2), nằm bên bờ Bắc sông Hương, cách ngôi quốc tự Thiên Mụ khoảng 400 mét về hướng Đông. Vùng đất này, (theo nhà Bác học Lê Quý Đôn, trong sách Phủ Biên tạp lục) thì từ nhiều năm về trước có tên là xã Hà khê (đối diện là xã Thọ Khang bên bờ Nam Sông Hương), thuộc huyện Kim Trà. Trải qua một thời gian sau đó lại đổi là xã Xuân Hòa, tổng Kim Long, huyện Hương Trà, phủ Thừa Thiên, rồi lại đổi là làng Xuân Hòa, xã Hương Long, huyện Hương Trà, Tỉnh Thừa Thiên. Năm Bính Dần, 1986, lại đổi là thôn Xuân Hòa, Xã Hương Long Thành Phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Hiện này chùa được gắn biển số nhà 108 đường Nguyễn Phúc Nguyên, Thành phố Huế.
Môi trường sinh thái là bao gồm tất cả những điều kiện xung quanh có liên quan tới sự sống con người. Nó là tập hợp các sinh vật, cùng với các mối quan hệ khác nhau giữa các sinh vật đó và các mối tác động tương hỗ giữa chúng với môi trường. Môi trường sinh thái có mối quan hệ mật thiết đối với sức khỏe của con người. Nếu môi trường sinh thái trong lành, thì cuộc sống con người khỏe mạnh; còn nếu môi trường ô nhiễm thì cuộc sống con người dễ ốm đau, bệnh tật.