Hai Bài Kệ

01/08/20224:32 SA(Xem: 4331)
Hai Bài Kệ

HAI BÀI KỆ
(Thích Tịnh Đạo)

 

thich tinh daoKính Dâng tặng Chư Thượng Thiện Nhơn, Chư hành giả, Chư học giả và các trang web Phật giáo một bài kệ của Thiền Sư Nhất Hạnh theo Thần Tú và một bài kệ theo bước chân Đức Lục Tổ Huệ Năng.

Hít vào tâm tỉnh lặng
Thở ra miệng mỉm cười
An trú trong hiện tại
Giây phút đẹp tuyệt vời.

 

Bài thơ trên rất hay nhưng theo sở kiến, sở ngộ của Thần Tú Thiền. Bài Thơ dưới đây đối lại như sau theo bước chân của Đức  Lục Tổ Huệ Năng.

Hít vào tâm vốn lặng
Thở ra không ta người
Chẳng trụ trong ba thời
Lìa hết cả Tuyệt vời.

Câu thứ nhất là Hít vào tâm vốn lặng, vì bổn thể tâm, Phật tính tự vốn lặng, không phải tỉnh lặng hay không tỉnh lặng.

Câu thứ hai Thở ra không ta người, là Bình đẳng tánh trí, Phật tánh lìa ngã tướng, nhân tướng, chúng sinh tướngthọ giả tướng nên không còn ta người gì cả.

Câu thứ Ba Chẳng trụ trong ba thời. Theo kinh Kim Cương Bát Nhã, Tu Bồ Đề.... sở quốc độ trung, sở hữu chúng sinh, nhược can chủng tâm, Như lai tất tri. Hà dĩ cố, như lai thuyết chư tâm, giai vi phi tâm, thị danh vi tâm. sở dĩ giả hà ? Tu Bồ Đề, Qúa khứ tâm bất khả đắc, hiện tại tâm bất khả đắc, vị lai tâm bất khả đắc. Nên biết. Phật tâm đầy đủ viên mãn thái hư, không thừa không thiếu, không đến không đi, không được không mất, không đồng nhất mà cũng không sai biệt, không thường không đoạn, không sanh không diệt, không xa cách mả cũng không phải không xa cách...v..v nên không có chỗ trụ để trụ, nghĩa là Chẳng trụ trong ba thời.

Câu cuối, Lìa hết cả Tuyệt vời. Vì nếu còn cái tuyệt vời thì vẫn còn cái không tuyệt vời hoặc cái trên tuyệt vời..v..v  vẫn còn trong cái vòng nhị nguyên đối đãi,vẫn còn trong cái,  tưởng ấm, hành ấm,thức ấm, chưa lìa nhị biên Năng sở đối đãi, sinh diệt, thường đoạn, đến đi qua lại, động tỉnh, hữu vô, đồng nhất, dị biệt, kia, đây, Năng kiến tướng, Cảnh giới tướng...v..v.. Do đó Lìa hết cả Tuyệt vời là như thế....

****

Tịnh Đạo kẻ hâu học chúng con kính cung thỉnh Đức ngủ Tổ Hoằng Nhẫn chứng cho bài kệ này vào cửa hay chưa.?....Chư phật ba đời chư Tổ Vì phương tiện mà lập ra nhiều cửa. Cửa còn chẳng thật có huống gì là vào với chưa vào .?..... Đức Ngủ Tổ tuy nhục thân không còn  nhưng Pháp Thân Tổ SưBa Đời chư Phật thường trú ....  những lời Ngài Ấn chứng vẫn còn đó y hệt như ngài tại thể, không khác,  hai chữ Phật tánh còn chẳng thật có,  chỉ là khái niệm và giả danh vì thế chẳng có cái gọi là vào hay không vào vì Bổn lai không. Bổn lai vô nhất vật..

Nam Mô Đức Ngủ Tổ Hoằng Nhẫn Ấn chứng, chứng minh

Nam Mô Đức Lục Tổ Huệ Năng trong mỗi mỗi niệm. Niệm niệm đều  ứng hiện hóa thân cùng khắp pháp giới kính lễ  Ngài và Ba đời chư Phật mười phương  Ấn chứng chứng minh để được nối dòng truyền pháp.

Đúng như câu Xiển dương đại thừa, truyền tâm Ấn Phật.

Đàm Bất Nhị Pháp




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
19/11/2015(Xem: 11085)
03/08/2016(Xem: 7446)
08/01/2017(Xem: 5769)
02/02/2017(Xem: 6368)
22/06/2017(Xem: 11756)
14/05/2015(Xem: 13903)
24/02/2020(Xem: 7629)
01/08/2015(Xem: 6273)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.