- Lời Giới Thiệu
- Chương Một Vì Sao Phải Quan Tâm Đến Thiền?
- Chương Hai Những Gì Không Phải Là Thiền?
- Chương Ba Thiền Là Gì?
- Chương Bốn Thái Độ
- Chương Năm Sự Thực Tập
- Chương Sáu Phương Cách Điều Thân
- Chương Bảy Phương Pháp Điều Tâm
- Chương Tám Ngồi Thiền
- Chương Chín Chuẩn Bị Trước Khi Ngồi Thiền
- Chương Mười Những Khó Khăn Trong Lúc Ngồi Thiền
- Chương Mười Một Đối Trị Với Sự Xao Lãng - Phần I
- Chương Mười Hai Đối Trị Với Sự Xao Lãng - Phần Ii
- Chương Mười Ba Chính Niệm (Sati)
- Chương Mười Bốn Niệm Và Định
- Chương Mười Lăm Thiền Tập Trong Đời Sống Hằng Ngày
- Chương Mười Sáu Được Gì Cho Ta?
- Lời Kết Năng Lực Của Tâm Từ
CHÍNH NIỆM - THỰC TẬP THIỀN QUÁN
Nguyễn Duy Nhiên dịch,
Nguyễn Minh Tiến hiệu đính
Nhà xuất bản: Thanh Hóa 2009
Chương
Sáu
Phương cách điều thân
Phương pháp thiền tập đã có mặt từ hơn mấy ngàn năm. Thời gian ấy đủ dài để
người ta có thể thử nghiệm và tôi luyện cho nó thật hoàn hảo. Trong đạo Phật, thân
và tâm ta có một mối liên hệ rất mật thiết với nhau, cái này có ảnh hưởng đến
cái kia. Vì vậy, có một số lời khuyên về phương pháp điều thân có thể giúp ích
ta rất nhiều. Chúng ta nên thực hành theo những lời hướng dẫn này. Nhưng bạn
cũng nên nhớ, những tư thế này chỉ là một phương tiện hỗ trợ thêm cho sự thực
tập mà thôi. Đừng lẫn lộn hai việc này với nhau. Thiền tập không có nghĩa là
ngồi yên trong tư thế kiết già. Thiền tập là một sự tôi luyện tâm linh. Nó có
thể được thực tập bất cứ ở đâu và lúc nào mình muốn. Những tư thế này chỉ là
phương tiện giúp bạn đạt được việc ấy, và nhờ vậy giúp bạn thăng tiến nhanh hơn
trên con đường tu tập. Bạn nên biết cách áp dụng chúng.
Luật chung
Mục đích của các tư thế ngồi thiền đều có chung ba yếu tố. Thứ nhất, giúp cho
thân ta được cảm thấy vững vàng. Nhờ vậy, ta không phải quan tâm đến những vấn
đề như là sự cân bằng, hoặc bắp thịt mệt mỏi, để ta có thể chú tâm vào đề mục
thiền quán của mình. Thứ hai, tạo ra một sự bất động ở thân, và sẽ được phản
ảnh bằng một sự tĩnh lặng ở tâm. Nó giúp cho tâm ta có được một định lực rất
vững và sâu. Thứ ba, giúp ta có thể ngồi lâu mà không bị ảnh hưởng bởi ba
chướng ngại chung của các thiền sinh - đau đớn, nhức mỏi và buồn ngủ.
Điều quan trọng nhất trong khi ngồi thiền là giữ lưng thật thẳng. Cột xương
sống của ta phải được giữ cho thật thẳng, với những đốt xương như những đồng xu
được chồng ngay ngắn lên nhau. Giữ cho đầu của ta thẳng hàng với cột xương
sống. Nhưng tất cả phải được làm một cách thật thoải mái. Không được gồng cứng
quá! Bạn không phải là một tên lính gỗ, mà cũng không có một huấn luyện viên
nào bắt nạt bạn hết. Giữ cho lưng thẳng, nhưng nhớ đừng làm căng hoặc gồng một
bắp thịt nào hết. Ngồi một cách nhẹ nhàng và buông thư. Xương sống ta cũng
giống như một thân cây trẻ trung và ngay thẳng, mọc thẳng đứng trên một mặt đất
mềm. Những phần còn lại của cơ thể buông thả theo hai bên thân cây ấy một cách
tự nhiên. Việc này cũng đòi hỏi một số thử nghiệm và thực tập của ta. Thường
thường, chúng ta quen ngồi trong một tư thế kín đáo, và hơi thủ thế mỗi khi ta
đi đứng hoặc nói chuyện, và khi nghỉ ngơi thì ta cứ ngả lăn người ra, không giữ
gìn gì hết. Cả hai trường hợp ấy, không một thái độ nào là thích hợp. Nhưng
thật ra chúng chỉ là tập quán và thói quen mà thôi, và có thể sửa đổi được.
Mục đích của ta là tìm cho mình một tư thế nào mà ta có thể ngồi yên không động
đậy trong suốt thời gian ngồi thiền. Lúc đầu, bạn có thể cảm thấy hơi khó chịu
khi ngồi thẳng lưng. Nhưng rồi cũng sẽ quen. Điều này đòi hỏi một sự luyện tập,
nhưng bạn nên nhớ rằng một tư thế ngay thẳng là rất quan trọng. Trong sinh lý
học, tư thế này được xem là một tư thế gây phấn khởi, mang lại cho ta sự tỉnh
táo và sáng suốt. Tư thế cong vẹo sẽ làm cho tinh thần ta mỏi mệt, hôn trầm. Và
việc chọn tọa cụ cũng quan trọng không kém. Bạn sẽ cần đến một chiếc ghế hay là
một gối ngồi thiền, tùy theo tư thế bạn chọn, nhưng độ cứng mềm của tọa cụ cũng
phải được chọn lựa cẩn thận. Một tọa cụ mềm quá có thể khiến bạn buồn ngủ. Cứng
quá sẽ dễ làm cho bị đau.
Y phục
Quần áo mặc trong khi ngồi thiền nên rộng và nhẹ. Nếu chật quá có thể ngăn
chận sự lưu thông của máu và đè ép những dây thần kinh trên thân thể, kết quả
là ta dễ bị nhức mỏi hoặc tê chân. Nếu bạn có mang dây nịt, nên nới ra. Đừng
mặc quần bó chặt quá, hoặc được làm bằng thứ vải thô cứng. Những chiếc váy dài
là lý tưởng nhất cho các bà, các cô. Quần mỏng và thun giãn sẽ thích hợp cho
mọi người. Những chiếc áo thụng dài trong các truyền thống châu Á, như là
sà-rông hoặc là ki-mô-nô cũng rất tốt. Bạn nên cởi giày ra, và nếu vớ của bạn
chặt quá, cũng nên cởi ra luôn.
Tư thế ngồi truyền thống
Nếu bạn ngồi trên sàn nhà theo truyền thống của một số nước châu Á, bạn cần có một chiếc gối để nâng cột xương sống lên cho thẳng. Hãy chọn một chiếc gối tương đối cứng, và khi ngồi lên vẫn còn dày khoảng ba phân. Ngồi trên phần phía trước của gối, chân xếp bằng để trên sàn nhà trước mặt. Nếu sàn nhà có lót thảm sẽ giúp cho đầu gối và ống chân bạn được đỡ đau. Nếu không, bạn cần có một tấm lót để ngồi lên. Ngồi trên một tấm chăn xếp lại cũng được. Bạn nhớ đừng ngồi xích ra phía sau của gối. Vị thế này sẽ khiến cạnh trước của gối chặn vào phía dưới đùi và ngăn cản sự lưu thông của máu. Kết quả là chân sẽ bị tê và đau.
Có nhiều cách khác nhau để ngồi xếp bằng. Chúng tôi sẽ nêu ra bốn cách, từ dễ đến khó.
a) Cách ngồi của thổ dân châu Mỹ: Bàn chân phải để phía dưới đầu gối trái, và bàn chân trái đặt dưới đầu gối phải.
b) Cách ngồi Miến Điện: Cả hai chân đều đặt sát trên sàn nhà từ đầu gối cho đến bàn chân, song song với nhau, chân này phía trước chân kia.
c) Cách ngồi bán già: Cả hai đầu gối đều chạm xuống sàn nhà, mỗi chân và bàn chân được đặt phía trên bắp chân kia.
d) Cách ngồi kiết già: Cả hai đầu gối chạm trên sàn nhà, và hai chân chéo lên nhau nơi bắp chân. Bàn chân trái đặt trên đùi phải, và bàn chân phải đặt trên đùi trái. Cả hai bàn chân đều ngửa lên trời.
Trong các tư thế này, hai bàn tay bạn được đặt chồng lên nhau, để trên lòng chân phía trước mặt, lòng bàn tay ngửa lên trên. Hai bay tay sẽ nằm ở ngay dưới rốn, hai cổ tay cong lại đặt trên đùi. Hai cánh tay trong tư thế này giúp giữ vững cho phần thân trên của ta. Đừng gồng cứng bắp thịt ở cổ và hai vai. Hai cánh tay buông nhẹ nhàng hai bên. Giữ cho cơ hoành được thoải mái, có thể căng ra tối đa phồng thật đầy. Đừng để cho có một sự căng thẳng nào nơi bụng. Cằm hơi đưa ra một chút. Mắt mở hay nhắm cũng được. Nếu bạn mở mắt, hãy nhìn ngay nơi đầu mũi của mình, hoặc nơi khoảng giữa ngay phía trước mặt. Thật ra, bạn không nhìn vào vật gì cả, chỉ tùy ý hướng mắt đến một điểm không có gì cụ thể để nhìn, nhờ đó bạn có thể quên đi vấn đề thị giác. Đừng cố sức, đừng gồng người, và đừng cứng ngắt. Buông thư. Hãy giữ cho toàn thân được tự nhiên và mềm mại. Hãy để cho toàn thân treo trên cột xương sống như một con búp bê bằng vải.
Phương pháp bán già và kiết già là hai cách ngồi truyền thống của châu Á. Và cách ngồi kiết già được xem là cách ngồi tốt nhất, rất vững chãi. Khi bạn khoá chân ngồi vào tư thế kiết già, bạn có thể hoàn toàn bất động trong một thời gian rất lâu. Nhưng vì nó đòi hỏi một mức độ co giãn của đôi chân nên không phải ai cũng có thể ngồi được. Hơn nữa, lý do chính để bạn chọn một thế ngồi không phải vì lời khen chê của kẻ khác, mà phải vì sự thoải mái của chính mình. Hãy chọn cho mình một tư thế giúp ta có thể ngồi yên được lâu nhất và ít bị đau chân. Cứ thử nghiệm hết những cách ngồi khác nhau. Gân cốt của bạn sẽ dần dần được thư giãn sau một thời gian luyện tập. Chừng ấy, bạn có thể tập những tư thế khó hơn như ngồi kiết già.
Ngồi trên ghế
Có người ngồi trên sàn nhà không được vì bị đau chân hay vì một lý do nào đó.
Không sao cả, bạn có thể ngồi trên ghế. Hãy chọn một chiếc ghế có mặt ngồi bằng
phẳng, lưng dựa thẳng, và không có chỗ gác tay. Cách ngồi tốt nhất là đừng dựa
lưng vào ghế. Cũng đừng để cạnh mặt ngồi đè hoặc ấn vào phía dưới đùi mình. Đặt
hai chân song song với nhau, bàn chân nằm sát phẳng trên mặt sàn. Cũng như
những tư thế ngồi khác, đặt hai tay chồng lên nhau, ngửa lên, trước mặt, để
trên đùi. Đừng gồng những bắp thịt ở cổ và vai, buông thỏng hai cánh tay. Mắt
có thể mở hoặc nhắm.
Trong các tư thế vừa trình bày, bạn nên nhớ rõ mục đích của chúng. Bạn muốn
mình có được một trạng thái quân bình và vững vàng, nhưng bạn cũng không muốn
rơi vào tình trạng mê ngủ. Hãy nhớ lại ví dụ về ly nước bùn. Bạn muốn giữ cho
thân mình thật yên, để từ đó tâm ta cũng được tĩnh lặng theo. Nhưng cũng cần có
một trạng thái tỉnh thức nơi thân, để giúp cho tâm ta luôn được sáng suốt. Bạn
cứ việc thử nghiệm. Thân thể là một công cụ giúp tạo nên những trạng thái thích
hợp trong tâm. Hãy sử dụng nó sao cho đúng đắn!