Bát Nhã Tâm Kinh Chỉ Chưởng

24/06/202012:50 CH(Xem: 2347)
Bát Nhã Tâm Kinh Chỉ Chưởng

BÁT NHÃ TÂM KINH CHỈ CHƯỞNG
般若心經指掌 X0558 Cổ Sơn, Truyền pháp Sa-môn Nguyên Hiền thuật
Việt dịch: Quảng Minh

Bát-nhã Ba-la-mật-đa Tâm Kinh Bát-nhã, dịch là trí tuệ, tức lĩnh ngộ chỗ huyền áo, diệu khế lẽ chân nguyên. Ba-la-mật-đa, dịch là ‘bỉ ngạn đáo’ (彼岸到: bờ bến kia đến), tức do diệu tuệ này mà vượt qua dòng sinh tử, đến bờ bến chân không. Bát-nhã là thể, ba-la-mật-đa là dụng, hợp cả thể và dụng mà thành danh đề, mà để tách biệt với cái tuệ ‘không đến bờ bến kia’ vậy. Tâm là dụ, ví dụ rằng kinh này chính là tinh yếu của bộ Đại bát-nhã sáu trăm quyển, như thân thể con người, tuy có năm giác quanhình hài, nhưng tâm làm chủ tể. Sáu chữ Bát-nhã Ba-la-mật-đa ở trước là pháp sở thuyên, chữ Kinh ở sau chính là giáo năng thuyên.1 Kinh chỉ dạy điều chân chánh, lẽ thường hành, cũng chỉ dạy đường lối. Tóm lại, pháp sở thuyên ấy chính là phép tắc đúng đắn mà Thánh phàm cùng thừa nhận, là quy luật nhất địnhxưa nay không thay đổi, cũng là con đường trọng yếu để ‘xuất phàm nhập Thánh’. 

pdf_download_2

Bát Nhã Tâm Kinh Chỉ Chưởng




.

Tạo bài viết
Nguồn gốc của Chủ nghĩa Dân tộc Phật giáo bắt nguồn từ quá khứ, Myanmar đã trở thành thuộc địa nằm dưới sự kiểm soát, cai trị của thực dân đế quốc Anh vào năm 1824. Chính quyền thuộc địa đã rút lại sự hỗ trợ truyền thống của nhà nước đối với các cơ sở tự viện tôn giáo, thúc đẩy giáo dục thế tục, đàn áp các truyền thống Phật giáo và khuyến khích hoạt động truyền giáo của đạo Cơ Đốc.
Chuyện dài tranh chấp sở hữu chùa Bảo Quang, Santa Ana, kể từ sau khi hòa thượng viện chủ viên tịch, vừa được Tòa Thượng Thẩm California ở Orange County ra phán quyết kết thúc hôm Thứ Hai, 22 Tháng Ba.
Có lẽ chưa khi nào vấn đề sùng bái trở nên khủng khiếp như hiện nay. Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa đã lên tiếng: sùng bái đang dẫn dắt nhiều người xa rời văn minh, tiến bộ xã hội.