Những lời dạy của Thiền sư Ajaan Sao Kantasīlo (1861-1941)

27/07/20202:51 CH(Xem: 2475)
Những lời dạy của Thiền sư Ajaan Sao Kantasīlo (1861-1941)
NHỮNG LỜI DẠY CỦA
THIỀN SƯ AJAAN SAO KANTASĪLO
(1861-1941)
Hồi tưởng của Phra Ajaan Phut Ṭhāniyo
Phiên dịch từ tiếng thái bởi Thanissaro Bhikkhu
Việt dịch: Thái Bình

Ajahn Sao KantasīloĐôi nét về ngài: Thiền sư Ajaan Sao Kantasīlo (1861-1941), là người đã cùng với học trò của mình là Thiền sư Ajaan Mun, thiết lập nên Truyền thống thiền rừng Thái Lan. Là một vị sơn tăng tu hạnh đầu đà thực thụ, ngài không để lại bất cứ ghi chép nào về lời dạy của mình. Tuy nhiên, một đệ tử của ngài, Phra Ajaan Phut Ṭhāniyo, đã thuật lại đôi nét về hành trạng của Ajaan Sao trong một bài nói Pháp với tiêu đề : "Những lời dạy của Thiền sư Ajaan Sao Kantasīlo, hồi tưởng của Phra Ajaan Phut Ṭhāniyo." 

Trong thời đại này của chúng ta, việc thực hành đi vào trong rừng để hành thiền và tuân theo các khổ hạnh đầu đà bắt đầu với Thiền sư Ajaan Sao Kantasīlo, thầy của Thiền sư Ajaan Mun, và thông qua ngài, là Phra Ajaan Singh và Phra Ajaan Lee. Thiền sư Ajaan Sao có tính cách thiên về, không phải của một người giảng dạy hay thuyết giảng, mà là của một người hành động. Khi dạy các học trò của mình, ngài nói rất ít. Và những người từng tu tập dưới sự hướng dẫn trực tiếp của ngài mà giờ khi đã là các bậc trưởng lão đều nói rất ít, các vị rất hiếm khi thuyết giảng, do đã hấp thu nét tính cách từ thầy mình. Chính vì thế, bởi Ajaan Sao không phải là một người thuyết giảng, nên tôi muốn được nói với mọi người đôi chút về cách mà ngài đã dạy thiền.

Thiền sư Ajaan Sao đã dạy như thế nào? Nếu như tình cờ có người nào đó gặp ngài, nói rằng, "Thưa ngài Ajaan, tôi muốn thực hành thiền, phải chăng tôi nên làm thế nào?". Ngài sẽ thường trả lời, "Thiền với từ Buddho."

pdf_download_2

Ajaan Sao Kantasīlo






.

Tạo bài viết
08/09/2020(Xem: 1932)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.