Tiểu Sử Vắn Tắt Đức Jatson Nyingpo (1585-1656)

07/06/20221:53 SA(Xem: 3368)
Tiểu Sử Vắn Tắt Đức Jatson Nyingpo (1585-1656)
TIỂU SỬ VẮN TẮT ĐỨC JATSON NYINGPO (1585-1656)
Alexander Gardner[1] và Tom Greensmith[2] soạn
Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

blank Ngài Jatson Nyingpo sinh năm 1585 ở Waru, Kongpo. Cha của Ngài tên là Chokyong Gonpo và mẹ Ngài là Namlang Buti. Từ năm mười hai tuổi cho đến khi hai mươi, Ngài đã nghiên cứu các chủ đề khác nhau, bao gồm cả y học. Sau đấy, Ngài thọ giới xuất gia sơ khởi từ Đức Mipham Tashi Lodro (1577-1636) và nhận danh hiệu Ngawang Chogyal Wangpo. Ngài thọ Cụ túc giới từ một vị Lhatsewa.

Ngài Jatson Nyingpo đã dành mười bảy năm để nhập thất, khóa kín cánh cửa ẩn thất bằng đất sét. Theo tiểu sử của Ngài, trong lúc nhập thất hoặc ngay sau đó, năm ba mươi sáu tuổi, trong năm 1620, Ngài đã phát lộ danh sách kho tàng được cho là do chính tay Đức Bà Yeshe Tsogyal viết và tiếp tục phát lộ vô số bản văn kho tàng, bao gồm pho nổi tiếng nhất của Ngài – Konchok Chidu (Hiện Thân Chư Trân Quý), một nghi quỹ Guru Rinpoche, điều đã truyền cảm hứng cho vô số luận giải và là một thực hành cá nhân của Đức Jamgon Kongtrul (1813-1899)[3].

Ngài cũng được biết đến với danh hiệu Terton là Letro Lingpadanh hiệu Mật thừa là Ngakchang Humnak Mebar.

Ngài Jatson Nyingpo đã thành lập trung tâm tu viện Bangri Jokpo và Ngài đóng vai tròđạo sư của nhiều Lama xuất chúng từ Nyingma và Kagyu. Chư vị bao gồm Đức Karmapa thứ mười – Choying Dorje (1610-1674), Ngài Tsurphu Gyaltsab thứ tư – Drakpa Dondrub (1550-1617), Ngài Drikung Chungtsang thứ nhất – Chokyi Drakpa (1595-1659), Ngài Drukchen thứ năm – Paksam Wangpo (1593-1641), Đức Dordrak Rigdzin Ngagi Wangpo (1580-1639), Ngài Tsele Natsok Rangdrol (vị sinh năm 1608), Ngài Lhatsun Namkha Jigme (1597-1650), Ngài Rigdzin Trinle Lhundrup (1611-1662) và Terton Dudul Dorje (1615-1672).

Ngài Jatson Nyingpo là vị phát lộ kho tàng đầu tiên mô tả Pemako là một vùng đất ẩn giấu, nơi là những vùng được cho là vô cùng thích hợp cho hoạt động tâm linh và được tiên đoán trướcmiêu tả riêng qua các bản văn kho tàng. Bản văn mà Ngài phát lộ có tựa đề Sách Hướng Dẫn Về Vùng Đất Ẩn Giấu Pemako. Ngài đã tìm ra bản văn này tại Sergyi Lhakhang ở Kongpo, thứ nằm trong pho giáo lý kho tàng Konchok Chidu của Ngài. Sách Hướng Dẫn Về Vùng Đất Ẩn Giấu Pemako là một bản văn tiên tri, thứ miêu tả những thời suy đồi tương lai và phân ranh giới vùng đất này là nơi có tầm quan trọng đặc biệt với những vị phát lộ kho tàng và người hành hương, đặc biệt là những vị chạy trốn sự khủng bố. Trong bản văn, Ngài Jatson Nyingpo miêu tả các dấu hiệu của thời suy đồi, cách tìm ra lối vào vùng đất ẩn giấu, các thực hành cần tiến hành và những kết quả từ nỗ lực lớn lao để đến được đó. Đáng chú ý, Sách Hướng Dẫn tuyên bố rằng:

Trong mười sáu vùng đất ẩn giấu, bất cứ ai nghe về hay nhớ đến Pemoko vĩ đại này, các nghiệp chướng của họ sẽ được tịnh hóa. Thậm chí đi bộ hay cưỡi bảy bước về phía đó chắc chắn sẽ dẫn đến việc sinh về đó. Tiến hành bảy lạy đầy đủ trong khi quán tưởng về nơi này sẽ dẫn đến việc trở thành một vị Bất Thối và không còn lang thang trong luân hồi. Bất cứ ai chắc chắn đến đây sẽ đạt được thân cầu vồng chẳng thể phá hủy.

Ngài Jatson Nyingpo viên tịch ở tuổi bảy mươi hai. Giáo lý kho tàng Konchok Chidu của Ngài vẫn được thực hành rộng rãi trong các truyền thống Nyingma và Kagyu.

 

Nguồn Anh ngữ: https://treasuryoflives.org/biographies/view/Jatson-Nyingpo/11572.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Alexander Gardner đã hoàn thành tiến sỹ về các nghiên cứu Phật giáo tại Đại học Michigan vào năm 2007 và hiện là người điều hànhbiên tập viên chính của Treasury of Lives [https://treasuryoflives.org/].

[2] Tom Greensmith là thạc sĩ triết học về các nghiên cứu Tây Tạng và Himalaya từ Đại học Oxford. Luận văn đã hoàn thành của ông ấy tập trung vào Đức Lelung Zhepa Dorje thứ năm (1697-1740), một vị bất bộ pháihành trình của vị này đến Pemokod vào năm 1729.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
15/07/2020(Xem: 3106)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.