06. Phật Giáo Cống Hiến Gì Cho Hoà Bình Thế Giới. (Bài Tóm Tắt) Ven. Rathmale Punnaratana Thero, Punnaratana@gmx.de, Thích Nữ Tịnh Vân Dịch

08/05/201112:00 SA(Xem: 5166)
06. Phật Giáo Cống Hiến Gì Cho Hoà Bình Thế Giới. (Bài Tóm Tắt) Ven. Rathmale Punnaratana Thero, Punnaratana@gmx.de, Thích Nữ Tịnh Vân Dịch
dlpdlhq2008-logo

THUYẾT TRÌNHTHAM LUẬN

VAI TRÒ CỦA PHẬT GIÁO

TRONG VIỆC GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘTNGĂN NGỪA CHIẾN TRANH

PHẬT GIÁO CỐNG HIẾN GÌ CHO HOÀ BÌNH THẾ GIỚI
Ven. Rathmale Punnaratana Thero punnaratana@gmx.de
Thích Nữ Tịnh Vân dịch

Bài tóm tắt

Việt Nam là một đất nước chịu nhiều khổ đau vì chiến tranh và xung đột. Không phải khổ đau này chỉ xảy ra cho đất nước, mà còn cho cả thế giới ở Đông và Tây bán cầu; chiến tranh chi phối bản chất con người. Nhìn về tương lai, chiến tranh dường như là cái gì đó mà con người chúng ta cần thông cảm đối với giống nòi, văn hoá hay tín ngưỡng tôn giáo.

Yếu tố gây nên chiến tranh, có thể tìm thấy ở nhiều cấp độ: về xã hội, quan hệ giữa con người với nhau, những người nhiều tham vọng và muốn đạt tham vọng ấy. Cùng vấn đề này, chúng ta cần tìm ra nguyên nhân của bất kỳ xung đột nào khiến nội tâm trở thành xung đột mà bất kỳ người nào cũng từng kinh qua. Bây giờ có cái gì đó mà mỗi người cần chia sẻ là ước được hạnh phúc và thoát khổ, nhưng tại sao muốn điều đó như vậy mà chúng ta lại tạo với kết quả ngược lại, tức chúng ta xích míchxung đột lẫn nhau? Tại sao chúng ta không khéo và dùng lực chúng ta để ngăn các hướng bất thiện? Đức Phật đã dạy:

‘Không làm các điều ác
Thực hành các điều thiện
Giữ tâm ý trong sạch
Chính lời chư Phật dạy’

Hình như cùng một lúc thái độ thánh thiện, ít có thể đưa vào thực tiễn, và nhiễm ô thường bị thấy một ít trong sự trong sạch của chúng ta, đối với cái chúng ta thật cần, trong vô minh con đường thật sự là. Chúng ta từng nghiệm cảm giác không hài lòng và chính mình thoát khỏi nó, đeo đuổi cái gì đó có thể là lạc, một cảm giác có thể thường xung đột với lãnh vực hoạt động và nhu cầu của người. Tất cả hoạt động của chúng ta bắt nguồn từ sợ hãi và nhu cầu là bảo vệ cái tôi của chúng ta, nhưng chúng ta bị mê cái thật ở đằng sau thái độ của chúng ta, do vậy chúng ta hành động theo cách không mang lại hiệu quả mong muốn. Bao lâu chúng ta tìm ra chính mình, sẽ có vài loại tác động khiến không đạt cái chúng ta mong đợi, và ngược lại. Chúng ta có nhu cầu muốn được gặp, nhưng chúng ta lại không thật thà vấn đề này với người khác và với chính mình, tại chỗ ban đầu, vì thế chúng ta kết thúc yêu cầu gì đó, cái mà chúng ta không thật sự muốn, vì cái ấy làm cho bối rối người khác và không vui cho chúng ta. Toàn bộ tình huống như vậy có thể được xem là khổ, chúng ta cần tư duy tập trung một sự thật như vậy để học nhìn sự thật đối với cái thật sự là. Điều căn bản của Phật giáo là Giới, nhưng thực hành đúng với thân, lời và ý, cần đủ lượng tỉnh thức và tập trung. Để thật sự nhận ra cái mà hằng ngày chúng ta hại người nhiều thế nào và những người quanh chúng ta, chúng ta cần kiên nhẫn và nhiều dũng cảm. Nhưng khi chúng taquyết định như vậy, chúng ta cần chuyển hoá bằng cách nhìn thẳng vào gốc của cái không thoả mãn bằng sự thân thiện, chuyển tham thành khiếp đảm, tập luyện thành thói quen hằng ngày của chúng ta. Một khi chúng ta là những người bạn tốt của những bóng tối, chúng ta cũng có thể là bạn tốt với những người quanh ta, từ birộng lượng sẽ không là những lý tưởng thánh thiện nhưng chúng ta biến chúng thành thực tiễn trong gia đình chúng ta, tại sở làm, và trong xã hội nói chung. Chúng ta có thể nói rằng lời dạy của đức Phật là liều thuốc giải trừ tham, bản ngã và như vậy các xung đột đều từ đó khởi lên.




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
08/05/2011(Xem: 8248)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :