26. Quan Niệm Phật Giáo Về Chiến Tranh Và Giải Quyết Xung Đột Ven. Buddharakkhita

09/05/201112:00 SA(Xem: 5318)
26. Quan Niệm Phật Giáo Về Chiến Tranh Và Giải Quyết Xung Đột Ven. Buddharakkhita
dlpdlhq2008-logo

THUYẾT TRÌNHTHAM LUẬN

VAI TRÒ CỦA PHẬT GIÁO
TRONG VIỆC GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘTNGĂN NGỪA CHIẾN TRANH


QUAN NIỆM PHẬT GIÁO VỀ CHIẾN TRANH VÀ GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT
Tác giả: Ven. Buddharakkhita
(chủ tịch sáng lập Trung tâm Phật giáo Uganda)
Thích nữ Tịnh Vân dịch


Lời giới thiệu:

Nhân loại phải đương đầu với chiến tranh và xung đột.
Ngày nay có nhiều cuộc chiến giữa các quốc gia và dân tộc với nhau.
Chiến tranh và xung đột là do thiếu tâm an tịnh từ mỗi con người.
Nguồn gốc của chiến tranh theo quan niệm Phật giáo:
Chiến tranh và xung đột bắt nguồn trong tâm, nơi bạn tìm ra những nguyên nhân chính như:

Tham/ ái
Sân
Si

Giải quyết chiến tranh theo quan niệm Phật giáo:

Nguồn gốc của chiến tranh xuất phát từ trong tâm, chìa khoá để giải quyết chiến tranh và xung đột cũng được tìm thấy trong tâm. Chúng ta không thể giải quyết những vấn đề chiến tranh và xung đột từ phía ngoài tâm của chúng ta. Chúng ta cần nhổ tận gốc các ác bất thiện trong tâm.

Điều này nghĩa là thực hành các phẩm chất thiện trong tâm như:

Không tham/ nên bố thí
Không sân/ nên có từ tâm
Không si/ nên có trí tuệ nhận thức 

Xung đột

Nhân của xung độtchấp chặt những quan điểm khác nhau.

Các quan điểm ấy có thể sai hoặc đúng.

Một vài ví dụ về xung đột

Xung đột xã hội: liên hệ đến một số đức tính, địa phương hay thái độ và nguyên tắc xã hộicon người có thể chấp chặt những quan điểm sai khác, dẫn đến xung đột xã hội.

Xung đột tôn giáo: chấp chặt các quan điểm tôn giáo sai khác.

Xung đột chính trị: chấp chặt một số tư tưởng chính trị sai khác như dân chủ

Giải quyết xung đột theo quan niệm Phật giáo

Con người nên có tấm lòng khoan dungtôn trọng tính bản địa, ngôn ngữ địa phương. 

Con đường Bát chánh mở ra cho bất kỳ ai để thực hành. Con đường này bắt đầu bằng chánh kiếnkết thúc với chánh hiểu biết.

Các vị lãnh tụ nên khoan dung đối với các hệ thống chính trị khác, phải thực hiện đức tính rộng rãi, phải hy sinh quyền lợi của mình vì mục đích chung/ cho cái tốt.

Con đường để giải quyết tất cả chiến tranh và xung đột được tóm thâu trong phần cơ bản của lời đức Phật dạy:

Tránh làm những việc ác hay bất thiện: không giết/ không trộm cắp…

Thành tựu các việc thiện: sống cuộc đời xứng đáng, có từ tâm đối với tất cả, không tổn hại.

Hãy thanh tịnh tâm bạn: qua thiền định (cả chỉ và quán) chúng ta có thể thể nghiệm an lạc nội tâm và chia sẻ cùng an lạc ấy với chúng sanh còn lại.

Mong tất cả chúng sanh an lạc, hạnh phúc và tĩnh lặng.


Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
08/05/2011(Xem: 7858)
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.